TBT Wikileaks: “Tòa án Thụy Điển đã bị Mỹ lợi dụng”

Thế giớiThứ Năm, 16/12/2010 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước khi bị cảnh sát Anh bắt giữ, Julian Assange cho biết, Mỹ đang lợi dụng tòa án Thụy Điển để bắt giữ ông.

(VTC News) - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước khi bị cảnh sát Anh bắt giữ, Tổng biên tập Wikileaks Julian Assange đã chỉ trích rằng, chính Mỹ đang muốn truy tố ông, đồng thời khẳng định tòa án Thụy Điển bị Mỹ lợi dụng để gián tiếp bắt giữ ông nhằm trả đũa cho vụ công bố các tài liệu mật trong thời gian qua.

Tổng biên tập Wikileaks Assange: "Mỹ đang lợi dụng tòa án Thụy Điển để bắt giữ tôi" 

Nhà sáng lập trang mạng chuyên cung cấp các tài liệu mật Wikileaks - Julian Assange đã làm “nóng mặt” Mỹ khi cho công bố hàng ngàn tài liệu được coi là tuyệt mật về chính trị, quân sự, ngoại giao của Mỹ trong thời gian gần đây. Phát biểu hôm chủ nhật vừa qua, Assange cho rằng Mỹ đang có âm mưu truy tố ông, đồng thời thất vọng về cách tòa án Thụy Điển đã bị Mỹ lợi dụng khi ra lệnh bắt giữ ông.

Assange hiện đang bị tạm giữ tại Anh sau khi bị cảnh sát nước này bắt theo lệnh truy nã toàn cầu do Tòa án Thụy Điển phát đi, với cáo buộc có liên quan đến hành động cưỡng dâm 2 phụ nữ Thụy Điển.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát đi rộng rãi trên kênh truyền hình Thụy Điển, Assange cho biết: “Tôi đến Thụy Điển với tư cách là nạn nhân của một cuộc chiến xuất bản do Lầu Năm Góc tiến hành, và họ đang cố gắng truy tố tôi với tội danh gián điệp”.

“Vì thế tôi thấy buồn và thất vọng về việc tòa án Thụy Điển đã bị Mỹ lợi dụng để gián tiếp bắt giữ tôi”, vị tổng biên tập 39 tuổi này nói thêm. Cuộc phỏng vấn này được thực hiện trước khi ông bị cảnh sát Anh bắt giữ.

Với việc công bố hàng loạt các tài liệu mật của Mỹ, Assange sẽ phải đối mặt với cáo trạng được quy định trong Đạo luật Gián điệp năm 1917. 

Một trong những luật sư người Anh của ông, cô Jennifer Robinson, đã nói với hãng tin ABC News ở London hôm thứ Sáu rằng, Mỹ đang chuẩn bị tiến hành một cáo trạng dành cho Assange.

Tuy nhiên, bản tin của ABC News không nói rõ chi tiết phát biểu của Robinson cũng như vì sao cô lại tin rằng Mỹ sẽ có một cáo buộc dành cho Assange.

Bộ Tư Pháp Mỹ đang tiến hành đưa ra môt loạt các cáo buộc hình sự, bao gồm cả hành vi vi phạm Luật Gián điệp năm 1917, có liên quan đến việc Wikileaks cho công bố hàng loạt những tài liệu được coi là tuyệt mật của ngành ngoại giao Mỹ.

Hữu Túc(theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn