TBT Wikileaks đã bị cảnh sát Anh bắt giữ

Thế giớiThứ Ba, 07/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Vào lúc 16h30 (giờ Hà Nội) ngày 7/12, Tổng biên tập Wikileaks Paul Jullian Assange đã bị cảnh sát Anh bắt giữ tại London.

(VTC News) – Theo BBC, vào lúc 16h30 (giờ Hà Nội) ngày 7/12, Tổng biên tập Wikileaks Paul Jullian Assange đã bị cảnh sát Anh bắt giữ tại London. Nếu những cáo buộc được Tòa án cấp quận ở Anh xác nhận là đúng sự thật, thì sau vài tháng nữa, Assange sẽ bị dẫn độ sang Thụy Điển.

Tổng biên tập Assange bị bắt theo lệnh truy nã của Thụy Điển vì cáo buộc cưỡng dâm 2 phụ nữ của nước này hồi tháng 8 năm 2010. Tuy nhiên, ông phủ nhận mọi cáo buộc. 

Nếu những cáo buộc là đúng, tòa án cấp quận ở Anh sẽ dẫn độ Assange sang Thụy Điển trong vài tháng tới.  
Theo lệnh bắt giữ, Assange sẽ xuất hiện tại một tòa án cấp quận thuộc thành phố Westminster trước 12.30 giờ GMT tức 7h30 sáng 8/12 theo giờ Hà Nội, trừ khi có sự cho phép đặc biệt đối với việc xuất hiện này. Các luật sư của ông đang tiến hành các thủ tục để đấu tranh chống việc ông bị dẫn độ sang Thụy Điển.

Thành phố Westminster đã tiến hành dẫn độ nhiều trường hợp thành công, nhưng cần rất nhiều thời gian. Đặc biệt, có trường hợp phải mất vài năm như vụ dẫn độ hacker nổi tiếng Gary McKinnon do những vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, việc dẫn độ sẽ diễn ra cực kỳ nhanh chóng nếu bị cáo từ chối mọi quyền hợp pháp của mình.

Tổng biên tập Paul J. Assange là một công dân Úc và những người ủng hộ ông đã viết thư cho Thủ tướng nước này Julia Gillard yêu cầu bà bảo vệ công dân của mình.

Một trong những người ký tên ủng hộ ông, luật sư nổi tiếng Julian Burnside QC cho biết: “trước hết Assange là một  công dân Úc, là người có quyền được đất nước mình bảo vệ và không đáng bị nước mình từ bỏ”.

“Thủ tướng Julia Gillard đã không làm gì nhiều để bảo vệ Assange và đưa ông về Úc, nơi ông xứng đáng được bảo vệ. Thậm chí bà ấy (Thủ tướng) còn dọa sẽ hủy hộ chiếu của ông. Đó là một quan điểm thái quá”, luật sư Julian nói.

Trước khi bị bắt ở Anh, Paul Jullian Assange đã trú ẩn ở nhiều nơi, thậm chí còn lên nhiều kế hoạch chuyển máy chủ của mình đến các nơi an toàn khác nhau để tiếp tục công việc tung những tài liệu được cho là tuyệt mật của Bộ ngoại giao và Lầu Năm góc Mỹ.

Nơi ở của Assange trong suốt thời gian qua được giữ bí mật. Có thông tin rằng Wikileaks vẫn tiếp tục truyền đi thông tin từ một trung tâm dữ liệu đặt trong núi đá xây từ thời Chiến Tranh Lạnh ở Thụy Điển. Tuy nhiên, phần lớn nguồn tin cho rằng Assange đang ẩn náu ở Anh.

Hôm qua, luật sư của Julian Assange thông báo kế hoạch chuẩn bị đưa ông chủ Wikileaks tới gặp cảnh sát Anh để trả lời thẩm vấn về các cáo buộc cưỡng hiếp.

Hữu Túc (theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn