Tây Ban Nha - Chile: Cuồng phong hay áp thấp nhiệt đới?

Tổng hợpThứ Sáu, 25/06/2010 06:18:00 +07:00

(VTC News) - Ở cuộc đấu sắp tới, có lẽ TBN buộc phải vào trận với vai trò của một chú bò tót, bởi họ cần lao lên tấn công để giành chiến thắng.

(VTC News) - Ngoài bóng đá, Tây Ban Nha (TBN) còn nổi tiếng với những trận đấu bò tót đầy tính hấp dẫn và quyết liệt. Ở đó, tấm khăn màu đỏ cùng thanh kiếm là hai thứ vũ khí để đấu sĩ chiến đấu với chú bò luôn chỉ biết chạy và hướng đôi sừng sắc nhọn tiến về phía trước. Khi kết thúc trận đấu, hoặc bò tót sẽ đổ gục xuống sân hoặc đấu sĩ phải rời cuộc chơi trong tình trạng chấn thương, thậm chí có thể nguy hiểm đến cả tính mạng.

Còn 1h30 rạng sáng ngày mai, trên sân Tshwane/Pretoria cũng có một cuộc đấu tương tự như thế, khi Tây Ban Nha buộc phải làm cuộc chiến “sinh tử” với Chile ở trận đấu cuối cùng tại bảng H. Nếu thắng, một trong hai đội sẽ tự quyết định số phận của mình mà không cần phải ngó nghiêng đến kết quả ở trận đấu cùng giờ giữa Thụy Sĩ và Honduras, ngược lại, nếu thua, điều tệ hại nhất có thể xảy ra.

"Cơn cuồng phong đỏ" Chile đang thi đấu ấn tượng tại World Cup 2010.

Cũng thật trùng hợp, cả TBN và Chile đều có cùng biệt danh La Roja (Cuồng phong đỏ). Vì thế, màu áo truyền thống của hai đội đều là màu đỏ. Nhưng ở cuộc đấu sắp tới, có lẽ TBN buộc phải vào trận với vai trò của một chú bò tót, bởi họ cần lao lên tấn công để giành chiến thắng. Trong khi Chile thoải mái và chủ động hơn vì một trận hòa là vừa đủ để họ bước vào vòng trong.

Chile - Đây mới là “cơn cuồng phong đỏ” đích thực

Đến thời điểm này, Chile chứ không phải Tây Ban Nha mới là “cơn cuồng phong đỏ đích thực” ở World Cup 2010, bởi màn trình diễn của đại diện đến từ Nam Mỹ khá thuyết phục. Ngày “mở hàng”, Chile đã hạ gục Honduras bằng lối chơi tấn công đẹp mắt. Đến trận thứ hai, họ tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi quật ngã Thụy Sĩ, đội trước đó đã bất ngờ giành trọn 3 điểm từ tay của ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha.

Trong thành công bước đầu này, không thể không nhắc đến dấu ấn của chiến lược gia người Argentina, Marcelo Bielsa. Dưới bàn tay của ông, Chile chơi bóng với ý đồ tấn công rõ ràng. Trên hàng công luôn có 3 tiền đạo thường trực. Ở trục giữa, Bielsa sử dụng một cầu thủ có kỹ thuật tốt để làm cầu nối giữa “mũi đinh ba” với các tiền vệ còn lại.

Dấu ấn mà ông Bielsa để lại trong lối chơi của Chile là rất đậm nét.

Thế nên, khi cần thiết, Chile có thể chơi tấn công trên khắp mặt sân, xuất phát từ nhiều hướng khác nhau. Đó có thể là các miếng đánh biên, tấn công trung lộ hoặc tạo áp lực lên khung thành đối phương từ những cú sút xa uy lực bắt nguồn từ tuyến hai.

Với lối cách đá này, Chile đã rất thành công ở vòng loại khi họ đến Nam Phi với tư cách là đội đứng thứ hai ở khu vực Nam Phi (xếp sau Brazil). Còn ở hai trận trước Honduras và Thụy Sĩ, nếu dứt điểm tốt hơn, Chile đã có hơn một bàn thắng.

Nhưng như thế không có nghĩa là một chiến thắng dễ dàng đang chờ Chile ở phía trước. Bởi  suy cho cùng, đẳng cấp của Honduras và Thụy Sĩ chưa phải là thước ngắm chuẩn xác nhất để đo lường sức mạnh đích thực của đại diện đến từ Nam Mỹ.

Mặt khác, lịch sử các cuộc đối đầu giữa hai đội đang nghiêng hẳn về phía Tây Ban Nha. Sau 7 trận đã đấu, đội bóng đến từ xứ sở đấu bò giành tới 6 chiến thắng, hòa 1, ghi được tới 18 bàn thắng và chỉ để đối phương sút tung lưới 3 lần. Còn ở lần gặp gỡ gần đây nhất hồi tháng 11/2008, Tây Ban Nha đã đè bẹp Chile tới 3 bàn không gỡ.

Ở trận giao hữu hồi tháng 11, TBN từng hạ Chile 3-0.

Rõ ràng, những con số thống kê kể trên đủ khiến HLV Biesla phải đau đầu ở trận cầu sắp tới. Không những vậy, Chile còn đang gặp vấn đề ở lực lượng thi đấu khi hai tiền vệ quan trọng là Carlos Carmona và Matias Fernandez không thể ra sân do đã nhận đủ số thẻ phạt. Tuy nhiên, chỉ cần một trận hòa là Chile có thể đi tiếp. Chính điểm tựa ấy là cơ sở vững chắc để thầy trò Bielsa bật lại sức mạnh đến từ Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha - Cuồng phong hay áp thấp nhiệt đới?

Sau trận thua "vỡ mặt" 0-1 trước Thụy Sĩ trong ngày ra quân, HLV Del Bosque đã có sự điều chỉnh về mặt nhân sự cũng như chiến thuật ở trận đấu với Honduras. Theo đó, Fernando Torres đã có mặt trên hàng công. Ở tuyến giữa, nhân tố mới Jesus Navas và Cesc Fabregas cũng đã xuất hiện. Từ “binh pháp” 4-2-3-1, Tây Ban Nha đã chuyển về 4-3-3 với Torres đá cắm, Villa và Navas dạt ra hai biên.

Như thường lệ, Tây Ban Nha vẫn gây được áp lực mãnh mẽ lên khung thành đối phương. Tuy nhiên, ở khâu dứt điểm cuối cùng, các cầu thủ Tây Ban Nha lại tỏ ra rất vô duyên nếu không muốn nói là rất nghiệp dư. Chẳng ai tin nổi Torres lại không thể ghi bàn trong thế đối mặt với thủ môn; hoặc trên chấm 11m, David Villa tự tin… dứt điểm đưa bóng đi ra ngoài cầu môn.

Tính rộng ra, sau hai trận, tổng số cú sút mà các cầu thủ TBN tạo ra đã lên đến con số 45, nhưng họ chỉ hai lần làm rung lưới đối phương. Nói một cách hình ảnh, sức tấn công của Tây Ban Nha giống như cơn bão được hình thành từ ngoài biển, nhưng khi đến bờ nó bỗng trở thành cơn áp thấp nhiệt đới chỉ đủ làm lung lay mấy cành cây.

Nếu cứ bỏ lỡ những cơ hội như thế này, TBN sẽ phải trả giá.

Vì thế, nếu cứ tiếp tục phung phí cơ hội như hai trận đấu vừa qua, Tây Ban Nha sẽ phải trả giá rất đắt. Lúc ấy, chẳng còn trận đấu nào nữa để thầy trò Del Bosque sửa chữa lỗi lầm.

Kịch bản nào sẽ xảy ra

Trên lý thuyết, Honduras dù đã để thua hai trận nhưng vẫn còn cơ hội đi tiếp. Nếu họ thắng Thụy Sĩ tới 5 bàn, trong khi Chile đè bẹp TBN với hai bàn cách biệt thì Honduras sẽ cùng các học trò của Bielsa lọt vào vòng đấu knock-out.

Trong khi đó, Tây Ban Nha sẽ có ngôi đầu bảng nếu hạ được Chile hơn hai bàn, còn Thụy Sĩ cũng làm được điều tương tự trước Honduras thì "đội hình châu Âu" sẽ đá văng hai đại diện đến từ châu Mỹ. Ngược lại, nếu Tây Ban Nha bị Chile cầm hòa hoặc thua, Thụy Sĩ sẽ đi tiếp nếu thắng Honduras.

Rõ ràng, khi bóng chưa lăn, mọi thứ đều có thể xảy ra, thậm chí đến phút thứ 91 người ta vẫn làm bước nhảy vọt từ địa ngục lên tận thiên đường, giống như cách mà đội tuyển Mỹ đã làm được ở trận đấu với Algeria tại bảng C cách đây hai hôm.


Đội hình dự kiến

Chile:
Bravo, Medel, Ponce, Jara; Isla, Millar, Valdivia, Vidal; Alexis Sanchez, Suazo, Beausejour.
Tây Ban Nha:
Casillas, Ramos, Pique, Puyol, Capdevilla; Alonso, Busquets, Xavi, Iniesta; Villa, Torres.

Dự đoán: Tây Ban Nha 2 - 1 Chile

Song Mai

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng

Bình luận
vtcnews.vn