Taxi, thẻ tín dụng... có thể biến mất trong tương lai

Kinh tếThứ Bảy, 21/02/2015 11:00:00 +07:00

Nhiều ngành công nghiệp ngày càng gặp nhiều khó khăn và hoàn toàn có nguy cơ bị "xóa sổ" trong tương lai không xa.

(VTC News) - Taxi, thẻ tín dụng và nhiều ngành công nghiệp hoàn toàn có nguy cơ bị "xóa sổ" trong tương lai không xa.

1. Ngành công nghiệp taxi truyền thống

Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các ứng dụng dịch vụ taxi trên điện thoại di động như Uber, Lyft và những hình thức chia sẻ và đi nhờ xe khác đã khiến cho dịch vụ taxi truyền thống làm ăn ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Trong vài năm ngắn ngủi, Uber đã "khoét" một vết lõm khá lớn trong doanh số của những công ty kinh doanh taxi thường và tương lai sẽ còn tiếp tục "khoét" sâu hơn nữa.

Mặt khác hiệu ứng của taxi tự động ngày càng lan ra mạnh mẽ như ngọn lửa giữa rừng khô gặp phải những cơn gió lớn. Vì thế taxi truyền thống khó lòng để có thể tiếp tục tồn tại trong thời gian tới.

2. Ngành công nghiệp dịch vụ bưu chính

Hiện nay, hầu như tất cả các loại giấy tờ, thư từ đều đã được chuyển hóa hoàn toàn thành email (thư điện tử) trên mạng Internet và dịch vụ bưu chính về cơ bản chỉ còn là một trong những cách hữu hiệu để các công ty phát tán thư rác như quảng cáo, giới thiệu hay giấy mời.
Ngày nay do công nghệ và con người gắn chặt với nhau trong mọi hoạt động nên bưu chính thông thường sẽ không còn thiết thực như thư điện tử, đơn giản là vì nó không được tích hợp các tiện ích khác như file đính kèm, chia sẻ thông tin...

Quan trọng nhất, thời gian chuyển phát của thư điện tử chỉ tính bằng giây thay vì tính bằng ngày, tháng và thậm chí là năm qua dịch vụ bưu chính truyền thống.

3. Ngành công nghiệp sản xuất giấy
Các ngành công nghiệp giấy sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, nhưng vào năm 2020 có thể sẽ biến thành một ngành công nghiệp sản xuất loại sản phẩm đã lỗi thời khi tất cả mọi thứ đều được số hóa, công nghệ hóa.

4. Ngành công nghiệp sản xuất điện thoại bàn

Nhiều người cho rằng điện thoại bàn sẽ hoàn toàn lỗi thời vào năm 2020, nếu như không muốn nói là có thể xảy ra như vậy sớm hơn.
Điện thoại di động đã trở thành công cụ liên lạc hiệu quả nhất bởi nó có đủ những tính năng cần thiết và mang nhiều tiện ích tốt "ăn đứt" so với điện thoại bàn.

Giờ đây thật hiếm gặp một ai đó mà không mang một chiếc điện thoại di động bên mình. Nhiều công ty như eLearning Mind còn dự định trong năm 2015 sẽ chuyển đổi toàn bộ điện thoại bàn trong văn phòng thành điện thoại di động.

5. "Ngành" thẻ tín dụng

Cũng giống như các loại đĩa nhạc CD hay VCR, thẻ tín dụng bằng nhựa được dự báo sẽ sớm biến mất trong một vài năm tới. Sớm hay muộn, chúng sẽ được thay thế bằng loại hình thanh toán trên di động.
Thẻ tín dụng đã thể hiện rõ sự rắc rối đối với người sử dụng khi họ phải gõ đủ 16 số tài khoản mới có thể thanh toán trực tiếp trên web. Nhiều khi để thanh toán một số tiền lớn, thẻ còn bị quẹt đi quẹt lại nhiều lần rồi người dùng phải đứng chờ cho máy tính in ra được biên lai để ký tên xác nhận.

Điện thoại thông minh với ứng dụng thanh toán trực tuyến như Apple Pay sẽ xóa bỏ những phiền phức này. Đây cũng là tin xấu cho các loại thẻ như MasterCard, Visa, ...

6. Ngành dịch vụ rạp chiếu phim

Doanh số bán hàng tại cách rạp chiếu phim ngày càng giảm với lý do được nhiều người cho rằng là giá cả tăng nhưng chất lượng không tăng, hoặc xem một bộ phim trong rạp như vậy "không đáng đồng tiền bát gạo".
Mặt khác, tivi màn hình lớn hay máy chiếu đều ngày càng phổ biến hơn và giá cả cũng mềm hơn. Nếu đầu tư thêm cả hệ thống âm thanh xuất sắc thì rõ ràng nhiều người thừa khả năng để tạo ra được một rạp chiếu phim hoành tráng ở nhà.

Chưa kể trong tương lai, nếu những bộ phim mới nhất không còn bị độc quyền mà dễ dàng có thể xem và download được thì khả năng biến mất của các rạp chiếu phim từ lớn tới nhỏ sẽ còn cao hơn.

7. Ngành sản xuất thiết bị lưu trữ

Đĩa CD, DVD, đĩa Blu-Ray hay ổ cứng ngoài và thẻ nhớ hoàn toàn bị lu mờ trước sự hiện diện ngày càng xuất sắc của lưu trữ đám mây, vốn được đưa ra thị trường với mong muốn duy trì kết nối với thế giới.

8. Ngành truyền hình cáp

Internet đang thay đổi cách mà chúng ta xem các chương trình truyền hình hiện nay. Thay vì chỉ xem truyền hình trên tivi thì nay người ta có thể xem truyền hình trên cả máy tính bằng mạng Internet và ngược lại.
Vì vậy truyền hình kết hợp với mạng Internet ngày càng được nhiều người chuộng sử dụng hơn so với cap truyền hình thông thường.

Hàng triệu người đã hủy bỏ dịch vụ thuê bao cáp của mình và thay bằng truyền hình Internet với hy vọng sẽ giúp họ truy cập mạng nhanh mà lại được xem được nhiều kênh truyền hình trực tuyến hơn.

9. Ngành công nghiệp thức ăn nhanh

McDonald hay Burger King là một trong những địa điểm ăn uống bình dân nhưng lại có không khí kiểu nhà hàng sang trọng, giá thành thấp, dịch vụ nhanh chóng đang là là lựa chọn số một cho bữa ăn của người lao động có mức thu nhập thấp và trung bình.

Tuy nhiên với chất lượng thực phẩm ngày càng đi xuống và nguy cơ bị béo phì rình rập, các khách hàng này sớm muộn rồi cũng sẽ từ bỏ chúng khi mức lương của họ cao hơn trong tương lai.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn