Tàu Việt Nam bị chĩa súng ở Trường Sa, Tướng Nguyễn Văn Rinh: Phải nói rõ cho nhân dân biết

Thời sựThứ Sáu, 27/11/2015 04:10:00 +07:00

Trước sự việc tàu Trung Quốc đe dọa, chĩa súng vào tàu Việt Nam, Tướng Rinh đề nghị cơ quan nhà nước, chính phủ phải lên án mạnh mẽ hành động ngang ngược này.

(VTC News) - Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đề nghị các cơ quan của Nhà nước, Chính phủ cần lên án mạnh mẽ hành động tàu Trung Quốc đe dọa, chĩa súng vào tàu Việt Nam ở Trường Sa.

Ngày 26/11, ông Nguyễn Duy Hiết, Giám đốc Công ty bảo đảm An toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo, xác nhận tàu Hải đăng 05 của công ty bị hai tàu hải cảnh số hiệu 2305, 35115 và tàu chiến số hiệu 995 của Trung Quốc vây ép tại Trường Sa vào ngày 13/11.

Cụ thể, theo tường trình của thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Nguyễn Văn Nga và các thuyền viên, 11h - 13h ngày 13/11, khi tàu Hải Đăng 05 đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Quốc vây ép, chĩa thẳng súng vào tàu.

Tàu chiến 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Hải Đăng 05​. Ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp.
Tàu chiến 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Hải Đăng 05​.
(Ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp)
Trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 27/11, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, bãi đá Xu Bi (thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép) theo quy định Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 thì không có khu vực 12 hải lý mà đây là vùng biển quốc tế, tất cả các tàu, kể cả tàu chiến đều có quyền đi qua đây.

“Việc tàu Hải đăng 05 đi qua khu vực biển đó là quyền của Việt Nam, chưa nói đến, các bãi đá này đều thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép.


Hành động của các tàu hải cảnh, tàu chiến của Trung Quốc tiến hành vây ép, thậm chí, mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05 là vi phạm luật pháp quốc tế”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định.



Bên cạnh đó, tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng, hành động của tàu Trung Quốc cũng đã vi phạm vào tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và vi phạm thỏa thuận cấp cao hai nước về giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết cần lên án mạnh mẽ hành động ngang ngược này của các tàu Trung Quốc đối với tàu của Việt Nam.

"Chúng ta cần lên án mạnh mẽ hành động vi phạm luật pháp quốc tế này của Trung Quốc và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cần cung cấp rõ thông tin cho nhân dân Việt Nam, thế giới, tỏ rõ phản đối những hành động này. Đồng thời, yêu cầu không được tái diễn những hành động trên”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh.


Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Nói về cách đối phó với những hành động ngang ngược của Trung Quốc, tướng Rinh cho rằng các lực lượng trên biển của Việt Nam cần kiềm chế, thực hiện đúng quy định của luật pháp quốc tế để giữ gìn hòa bình, ổn định.

"Chúng ta luôn coi Trung Quốc là một nước láng giềng, đối tác và tôn trọng họ nhưng trên thực tế, trong những vấn đề còn tranh chấp giữa hai nước, họ lại luôn không nhất quán, lời nói với hành động không đi cùng với nhau.

Những lời nói, tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc dường như đều thể hiện sự mị dân nhưng sau đó, lời nói lại không đi cùng với việc làm", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh bày tỏ quan điểm.

Bên cạnh đó, tướng Rinh cho biết trước đây đã nhiều lần tàu tiếp tế của Việt Nam đưa hàng ra các đảo vẫn bị tàu Trung Quốc liên tục bám sát, theo dõi.

Ông Rinh cũng phản đối quan điểm cho rằng những hành động ngang ngược của Trung Quốc chỉ là cục bộ.

Video: Tàu chiến Trung Quốc mở bạt pháo, chĩa súng đe dọa tàu tiếp tế Trường Sa
Nguồn: Thanh Niên

"Theo quan điểm của Trung Quốc thì các hành động ngang ngược trên Biển Đông như hành động trên là tiểu cục do địa phương chỉ đạo chứ không phải từ Trung ương. Nhưng theo tôi, một đất nước, một quân đội hay một hành động gì trên Biển Đông thì không thể không có sự cho phép của chính quyền cấp cao.

Ngay như sự việc tàu chiến 995 của Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu Việt Nam, tôi không rõ là ở đơn vị nào nhưng cũng phải có chỉ huy chỉ đạo xuống mới được làm như vậy. Do đó, không thể tùy tiện được mà phải có chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao", nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhận định.

Vì vậy, ông Rinh cho rằng Việt Nam cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động ngang ngược của Trung Quốc và kiên trì giải quyết các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, đảm bảo ổn định, hòa bình, an ninh trong khu vực.

Tàu chiến 995 có thể chở theo xe tăng, trực thăng

Tàu chiến 995 có trọng tải 4.800 tấn, tốc độ 17 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 3.000 hải lý với thủy thủ đoàn lên đến 120 người. Tàu chở  được 250 binh lính, 10 xe tăng, 4 xuồng đổ bộ.

Đặc biệt, tàu này được trang bị 6 khẩu pháo 37mm và 2 sàn đỗ máy bay trực thăng. Tàu 995 tàu vận tải đổ bộ lớp Du Đình I+II (LST) thuộc Hạm đội Nam Hải.

Tàu Việt Nam bị uy hiếp khi đang làm công tác nhân đạo


Trao đổi với Tuổi Trẻ trong chiều 26-11, ông Phạm Quốc Súy, tổng giám đốc Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, đơn vị quản lý Công ty bảo đảm an toàn hàng hải biển Đông và hải đảo, khẳng định: “Các tàu của Tổng công ty chúng tôi làm nhiệm vụ tiếp tế cho công nhân Hải đăng. Đây là nhiệm vụ nhân đạo. Trung Quốc đưa tàu chiến, tàu bán vũ trang ra ngăn cản, vây ép là vi phạm luật hàng hải quốc tế”.

Ông Súy cho biết thêm hiện nay tại Trường Sa có 13 trạm Hải đăng của Công ty Biển Đông và hải đảo đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của tất cả tàu thuyền các nước qua lại khu vực biển Đông. Các hải đăng này hoạt động tuân theo luật pháp quốc tế, được Cơ quan Quỹ đạo quốc tế và Hiệp hội Báo hiệu Hàng hải quốc tế ghi nhận trên hải đồ quốc tế.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn