Tàu Sunrise 689 bị cướp: 'Không có chuyện hộp đen bị mất'

Thời sựThứ Bảy, 18/10/2014 03:23:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện chủ tàu Sunrise 689 khẳng định chiếc hộp đen ghi lại hải trình của tàu không bị mất mà đã được cung cấp cho cơ quan điều tra.

(VTC News) –  Trước thông tin chiếc hộp đen ghi lại những hải trình của tàu Sunrise bị cướp lấy mất, đại diện chủ tàu khẳng định, "thông tin đó không đúng, chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan chức năng đầy đủ các yêu cầu, chiếc hộp đen không bị mất".

Được biết, 6h sáng 18/10 tàu Sunrise 689 đã nhổ neo rời cảng Vũng Tàu thẳng tiến về cảng Cửa Việt (Quảng Trị).

Chiều 18/10 trả lời PV VTC News, anh Vũ Xuân Sang - thủy thủ đoàn tàu Sunrise cho biết, lúc 14h cùng ngày tàu đang ở địa phận Mũi Né (Phan Thiết). Anh em thuyền viên mong muốn được về nhà từ nhiều ngày qua nên khi tàu được phép khởi hành mọi người rất vui.

"Tôi có vợ và hai con, mọi người đang mong tôi về lắm và tâm trạng tôi cũng vậy, mong ngóng từng ngày từng giờ. Dù có những chuyện không vui nhưng chúng tôi cố gắng an ủi, động viên nhau, còn giữ được mạng sống là trên hết. Gia đình là niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc đời tôi" - anh Sang tâm sự.

Anh Vũ Xuân Sang (áo cam) đang được lấy lời khai ngay trên tàu ngày 11/10/2014. Ảnh: Phan Cường 

Còn anh Nguyễn Vũ Điệp (đại diện chủ tàu) cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục vào ngày 17/10, đến sáng hôm sau thì tàu nhổ neo rời vịnh Gành Rái, Vũng Tàu về Quảng Trị để giao hàng cho khách”.

Trước thông tin chiếc hộp đen ghi lại những hải trình của tàu Sunrise bị cướp lấy mất, đại diện chủ tàu Điệp khẳng định, "thông tin đó không đúng, chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan chức năng đầy đủ các yêu cầu, chiếc hộp đen không bị mất".

Video: Toàn cảnh tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công. Thực hiện: Phan Cường

Tính từ lúc tàu bị mất liên lạc ngày 3/10 đến hiện tại là 15 ngày. Giai đoạn tàu Sunrise 689 được cảnh sát biển tiếp cận là ngày 9/10, sau đó lai dắt về cảng Vũng Tàu, các cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường.

Do vụ việc liên quan đến hải phận quốc tế nên hồ sơ phải bàn giao lên Cơ quan CSĐT C45 (Bộ CA) thụ lý, việc lấy lời khai, khám nghiệm lại hiện trường được tiến hành ngay sau đó.

 Tàu Sunrise 689 đã nhổ neo rời vịnh Gành Rái (TP.Vũng Tàu) ngày 18/10/2014. Ảnh: Phan Cường

Thiếu tướng Đỗ Minh Dân - Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, vụ việc đã chuyển đến Bộ Công an điều tra, thụ lý nên Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không thể trả lời bất kỳ trường hợp nào, kể cả nhận định vụ việc bị cướp thật sự hay dàn cảnh bị cướp. 

Cơ quan chức năng đã xác định được cụ thể số dầu bị cướp là 1.328,349 tấn. Những chứng từ liên quan đến xuất xứ nguồn gốc số dầu đã được xuất trình đầy đủ, hợp pháp cho cơ quan chức năng, tổng số dầu chở là 5.226 tấn. Chủ tàu cho biết, có mua bảo hiểm cho tất cả thuyền viên cũng như tàu, hàng hóa trên tàu.

 Các thủy thủ liên tục nhận được những cuộc gọi hỏi thăm sức khỏe, công việc, động viên tinh thần từ người thân, bạn bè. Ảnh: Phan Cường

Theo lời khai ban đầu của thủy thủ đoàn, sáng 3/10, sau khi lấy hàng tại cảng Horizon (Singapore), tàu Sunrise 689 trên đường về Việt Nam đến khu vực giáp ranh 3 nước Indonexia - Malaysia - Singapore thì bất ngờ bị cướp biển tấn công, lấy đi khoảng 1.500 tấn dầu. 

Đến ngày 9/10, các thủy thủ đoàn phản ứng quyết liệt việc cướp dầu, toán cướp bất ngờ rời tàu. Sau đó với chiếc điện thoại duy nhất còn sót lại, thuyền trưởng đã cấp báo đến công ty chủ quản là Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng và các cơ quan chức năng hỗ trợ, đưa vào vùng biển Việt Nam.

Trong qua trình bị cướp biển tấn công có 2 thuyền viên bị thương tích. Toàn bộ các thiết bị truyền tin, phát sóng, ra-đa bị phá hỏng, bọn cướp lấy đi những tài sản giá trị trên tàu cũng như tài sản cá nhân như tiền, vàng, máy tính, laptop, điện thoại, quần áo, thức ăn. Thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. 

Vụ việc hiện vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phan Cường 

Bình luận
vtcnews.vn