Tàu sân bay Trung Quốc mang tên Liêu Ninh

Thế giớiThứ Hai, 10/09/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News)- Trung Quốc đã chính thức đặt tên cho tàu sân bay đầu tiên là “Liêu Ninh”, Chinanews hôm nay (10/9)đưa tin.

(VTC News)-  Trung Quốc đã chính thức đặt tên cho tàu sân bay đầu tiên là “Liêu Ninh”, chinanews đưa tin.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được huấn luyện, thử nghiệm tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Tàu sân bay Trung Quốc có tên cũ là Varyag được mua từ Ukraine. Theo thường lệ, sau khi tu sửa, hoàn thiện lại con tàu, người ta mới nghĩ tới việc đặt tên cho nó.

Tàu sân bay đầu tiên "Liêu Ninh'"

Trước đó, con tàu được đồn đoán là sẽ mang tên Thi Lang,  theo tên viên đô đốc đã chiếm đảo Đài Loan hồi thế kỷ 17.
Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn điều lệ đặt tên chiến hạm hải quân Trung Quốc cho biết, những tàu thuộc lớp tuần dương hạm được đặt tên theo tỉnh; Khu trục hạm, tàu hộ vệ, lấy tên theo thành phố cấp trung ương hoặc cấp tỉnh; tàu săn ngầm lấy tên theo huyện; tàu tiếp tế lấy chữ Hồ Phách đặt tên, rồi được đánh số thứ tự; tàu đổ bộ xe tăng đặt tên theo các ngọn núi; tàu đổ bộ bộ binh đặt tên theo các dòng sông; tàu dò thủy lôi lấy tên các châu (vùng miền địa lý); tàu huấn luyện lấy theo tên danh nhân.
Vì những lý do trên, khả năng tàu sân bay Trung Quốc được đặt theo tên riêng là rất thấp, cho dù nước này luôn nói chiếc tàu mua lại của Ukraine sẽ chỉ dùng để huấn luyện.
Một số thông tin trên các trang mạng Trung Quốc nói, tàu sân bay sẽ mang tên thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, Lý Kiệt - chuyên gia của Viện nghiên cứu hải quân Trung Quốc cho rằng, điều này sẽ không xảy ra.
Nguyên Cục trưởng Cục nghiên cứu hải quân, Trịnh Minh được dẫn lời nói ông này từng gợi ý lấy tên Hoàng Hải. "Nhưng các quan chức đương nhiệm trong hải quân nói rằng họ đã quyết định tên tàu sân bay, tuy nhiên, lúc này chưa thích hợp để công bố. Có điều, tên các vùng biển sẽ không được dùng bởi không muốn trở thành đối tượng khiêu khích với các quốc gia có tranh chấp lãnh hải". 

Trong khi đó, tên các lãnh tụ hay tướng lĩnh nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc cũng sẽ không được dùng để đặt tên. “Tôi cho rằng tàu sẽ mang tên một tỉnh nào đó, còn hiện tại có thể tạm gọi là Thi Lang”, Nhân dân nhật báo dẫn lời Lý Kiệt.

Theo trang mạng quân sự Trung Quốc (Junshi),  Thi Lang là tàu để huấn luyện, chủ yếu sẽ hoạt động trong vùng biển được công nhận là thuộc chủ quyền Trung Quốc theo Công ước quốc tế về luật biển (UNLCOS 1982).

Tàu sân bay Thi Lang có tên cũ là Varyag và thuộc lớp Đô đốc Kuznetsov, được khởi công đóng từ năm 1985.

Khi Liên Xô tan rã, quyền sở hữu con tàu này cũng được chuyển cho Ukraine và nó đã được đem bán đấu giá sau đó. Trung Quốc mua được chiếc tàu này với giá 200 triệu USD.

Một số hình ảnh tàu sân bay đầu tiền của Trung Quốc "Liêu Ninh":

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn