Tàu sân bay Liêu Ninh thử nghiệm 100 lần ở Biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 23/12/2013 03:59:00 +07:00

Trung Quốc triển khai nhiều loại máy bay, tàu chiến và tàu ngầm phối hợp tập trận với tàu Liêu Ninh ở biển Đông trong thời gian qua.

Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của hải quân Trung Quốc cho biết tàu Liêu Ninh đã thử nghiệm hệ thống chiến đấu như sức chịu đựng của của tàu trong điều kiện khắc nghiện ở biển Đông, thử nghiệm tốc độ chạy và sự ổn định của các loại vũ khí cũng như thiết bị trên tàu trước máy bay, tàu chiến và tàu ngầm của đối phương.

Trong gần một tháng ở biển Đông, tàu Liêu Ninh đã thử nghiệm khả năng thích ứng cũng như phối hợp với các đơn vị quân sự khác của Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã triển khai nhiều loại máy bay, tàu chiến và tàu ngầm phối hợp tập trận với tàu Liêu Ninh ở biển Đông trong thời gian qua.
Chiếc tàu này đã rời cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vào ngày 26-11 và bắt đầu có mặt ở khu vực biển Đông từ ngày 5-12 đến nay. Tháp tùng cùng tàu Liêu Ninh có bốn tàu khu trục trang bị tên lửa. “Biển Đông có những vùng nước sâu, gió mạnh và sóng lớn nên đó là một nơi thích hợp cho tàu Liêu Ninh thử nghiệm và huấn luyện khả năng chiến đấu”- Tân Hoa xã dẫn lời thuyền trưởng tàu Liêu Ninh, Trương Chính cho biết.
Tàu sân bay Liêu Ninh 

Sau khi đưa vào hoạt động từ tháng 9-2012, tàu Liêu Ninh đã có 12 chuyến thử nghiệm trên biển, bao gồm cả lần thử máy bay chiến đấu J-15 cất và hạ cánh trên tàu. 
Song,  giới quan chức quân sự đang làm việc trên tàu Liêu Ninh thừa nhận chiếc tàu này vẫn đang trong giai đoạn thừ nghiệm.
“Chúng tôi đã chỉ huy khả năng điều khiển và phối hợp máy bay chiến đấu và trực thăng cất cánh lên xuống tàu, chúng tôi đã cải thiện nhiều hạng mục bị mất kiểm soát và xử lý được những sai sót của thiết bị phối hợp”-  Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức trên tàu Liêu Ninh cho biết
Ý đồ của Trung Quốc đưa tàu Liêu Ninh đến thử nghiệm biển Đông như giới chuyên gia nhận định, về nhu cầu tác chiến tương lai, vùng biển nước sâu của biển Đông được Bắc Kinh xem là vùng biển hoạt động chủ yếu của tàu chiến cỡ lớn của hải quân Trung Quốc. 
Làm quen với vùng biển này không chỉ rất quan trọng đối với tàu Liêu Ninh, mà còn rất cần thiết đối với các tàu chiến khác của nước này.

Theo Tuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn