Tàu sân bay Liêu Ninh, chiến cơ J-15 đã 'có danh phận'

Thế giớiThứ Bảy, 11/05/2013 11:41:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Xinhua dẫn nguồn tin quân sự nói lực lượng tàu sân bay đã chính thức được thành lập như một phần của Hải quân Trung Quốc.

(VTC News) - Tờ Xinhua dẫn nguồn tin quân sự nói lực lượng tàu sân bay đã chính thức được thành lập như một phần của Hải quân Trung Quốc.

Việc lực lượng tàu sân bay này ra đời đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban quân sự Trung ương, cho thấy sự phát triển của hệ thống tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới.

Thành phần của lực lượng này bao gồm máy bay chiến đấu trên tàu sân bay, máy bay huấn luyện, trực thăng chống ngầm và các hệ thống cảnh báo, cứu hộ.

Nguồn tin cho hay, các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay là xương sống của toàn bộ lực lượng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình 'chuyển mình' của Hải quân Trung Quốc. Đây là bước đi đầu tiên để hình thành các nhóm tàu sâu ban và một lực lượng hải quân mạnh mẽ.

Tàu sân bay Liêu Ninh, chiếc duy nhất của Hải quân Trung Quốc hiện nay
Tàu sân bay Liêu Ninh, chiếc duy nhất của Hải quân Trung Quốc hiện nay 

Trong sự kiện tuyên bố thành lập lực lượng tàu sân bay hôm 10/5, được chứng kiến sự có mặt của tư lệnh Hải quân Wu Shengli, thành viên Ủy quan quân sự trung ương.

Các nguồn tin của Xinhua nói rằng thành viên của lực lượng tàu sân bay, đặc biệt là các phi công lái máy bay chiến đấu có phần ưu tú hơn so với các phi công của Không quân.

Để trở thành phi công lái máy bay trên tàu sân bay họ phải thỏa mãn 2 điều kiện cơ bản là lái qua 5 loại chiến cơ và có ít nhất 1.000 giờ bay thực tế.

Ngoài ra, các phi công còn được trau dồi kinh nghiệm qua các cuộc tập trận, đào tạo thêm về kỹ năng lái tàu, các kiến thức cơ bản về hàng hải và tác chiến trên biển.

Chiến cơ J-15 dành cho tàu sân bay của Trung Quốc 

Hiện nay, Trung Quốc chỉ có duy nhất một tàu sân bay Liêu Ninh, được nâng cấp, sửa chữa từ tàu cũ của Nga đã từng bán cho Ukraine và bàn giao cho Hải quân từ 25/9/2012. Thiết kế hiện nay của Liêu Ninh cho phép mang được 30 máy bay chiến đấu cánh cứng - không thể gập.

Bên cạnh đó, quá trình thử nghiệm cất/hạ cánh của J-15 - chiến cơ tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc hiện nay - đã hoàn thành, nó sẽ là nhóm tấn công chính của lực lượng tàu sân bay mới thành lập.

Cùng với tàu Liêu Ninh, từ đây chiến cơ J-15 đã chính thức hoạt động dưới danh nghĩa Lực lượng tàu sân bay, Hải quân Trung Quốc sau một thời gian dài nghiên cứu, nâng cấp và thử nghiệm.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn