Tàu nhiên liệu thoát thảm họa trong tích tắc khi kéo nhầm thủy lôi khỏi mặt nước

Thế giớiThứ Hai, 16/10/2017 15:11:00 +07:00

Một tàu buôn mang theo khoảng 1.000 tấn nhiên liệu thoát đã khỏi thảm họa trong tích tắc khi mỏ neo của nó kéo phải quả thủy lôi chưa nổ lên khỏi mặt nước ở bờ biển Portland, Anh.

Ngày 13/10, thủy thủ đoàn của tàu buôn vừa được phen hú vía bởi con tàu này nhổ neo và kéo luôn 1 quả thủy lôi vốn được Anh chế tạo và thử nghiệm tầm bắn vào những năm 1980 tại Cảng Portland, Anh.

Thợ lặn thuộc Đơn vị lặn phía nam của Hải quân Hoàng gia Anh được điều động đến hiện trường và sơ toán toàn bộ thủy thủ đoàn, sau đó rút nhiên liệu của con tàu và chuyển số nhiên liệu ra xa khu vực có thể xảy ra vụ nổ. Tiếp đó, các chuyên gia của đơn vị phụ trách Thiết bị Vũ khí Gây nổ (EOD) thực hiện công tác tháo gỡ quả thủy lôi.

DMBd6oDX0AUgTFF

Quả thủy lôi mắc vào mỏ neo của tàu hàng tại Portland. (Ảnh: Hải quân Anh)

“Chúng tôi sử dụng mỏ neo khác của con tàu để giữ cho nó ổn định, trước khi hạ thấp mỏ neo đang móc vào quả thủy lôi xuống vị trí cách mặt nước vài mét. Các bộ phận bên trong quả thủy lôi đã lộ ra ngoài ở vị trí vỏ bị mỏ neo làm vỡ. Đội tháo gỡ bom mìn chuyên nghiệp bắt tay vào công việc tháo gỡ quả thủy lôi này”, trung úy Jonathan Campbell thuộc Đơn vị lặn phía nam phát biểu.

Sau 7 tiếng, quả thủy lôi được tháo khỏi mỏ neo an toàn, sau đó được đưa tới địa điểm khác. Đơn vị tháo gỡ bom mìn thả quả thủy lôi xuống đáy biển rồi phá hủy nó.

Xung quanh bờ biển nước Anh hiện còn rất nhiều vật liệu nổ sót lại từ Thế chiến II cũng như trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn