Tàu ngầm siêu thanh Trung Quốc áp sát Mỹ trong vòng 2 giờ?

Thế giớiThứ Ba, 26/08/2014 01:55:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT nói Trung Quốc tin rằng sẽ chế tạo được loại tàu ngầm siêu thanh, có thể bơi từ Thượng Hải tới San Francisco trong chưa đầy 2 giờ.

(VTC News) - Hãng tin RT nói Trung Quốc tin rằng sẽ chế tạo được loại tàu ngầm siêu thanh, có thể bơi từ Thượng Hải tới San Francisco trong chưa đầy 2 giờ.

Theo RT, đây là những gì chỉ có trong tưởng tượng nhưng Trung Quốc tin rằng họ đã tìm ra cách chế tạo một phương tiện có thể biến nó thành sự thật.

Cũng theo hãng tin này, nếu Trung Quốc thành công trong dự án này, công nghệ sẽ được áp dụng để tạo ra nhiều loại vũ khí nguy hiểm hơn.

Tàu ngầm Hải quân Trung Quốc 

Trong khi đó, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - South China Morning Post (SCMP), công nghệ siêu thanh được nghiên cứu và phát triển tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân sẽ giúp các tàu ngầm và ngư lôi có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh dưới nước, khoảng 5.800km/h.

Theo RT, nguyên lý hoạt động của công nghệ này dựa trên một số lý thuyết của Liên Xô, trong đó sẽ tạo ra một lớp bóng khí lớn xung quanh đối tượng để giảm tối đa ma sát với vùng nước xung quanh, khiến chúng có thể di chuyển nhanh chóng.

Giáo sư Li Fengchen, chuyên gia về thiết bị chất lỏng cho biết khi con tàu xuống nước nó sẽ phun ra một lớp 'màng chất lỏng đặc biệt', màng này sẽ nhanh chóng biến mất nhưng với tốc độ ban đầu đã đạt được trạng thái siêu thanh, con tàu sẽ tự tạo ra một lớp màng khí bao quanh nó.

Mô hình hoạt động của tàu ngầm siêu thanh 

Li nói với SCMP: "Phương pháp di chuyển này khác hoàn toàn mọi phương pháp khác, chẳng hạn như động cơ đẩy vecto. Bằng cách kết hợp công nghệ màng chất lỏng với trạng thái siêu thanh, chúng tôi có thể giảm đáng kể các thách thức khi khởi động và kiểm soát quá trình di chuyển dễ hơn".

Về lý thuyết, điều này sẽ làm cho chuyến đi xuyên Thái Bình Dương chỉ kéo dài trong 100 phút và hành trình xuyên Đại Tây Dương thì chỉ chưa đến 60 phút.

Dù cho đã có những phát triển trong nghiên cứu nhưng Giáo sư Li thừa nhận vẫn còn quá nhiều khó khăn trước mắt mà các nhà khoa học phải vượt qua, ví dụ như làm sao để điều khiển chính xác một loại phương tiện nhanh như vậy hay tạo ra loại động cơ có đủ sức mạnh cho cả hành trình.

Hiện nay, công nghệ siêu thanh dưới nước vẫn được sử dụng trong chế tạo ngư lôi tốc độ cao của Mỹ, Nga, Đức hay Iran.

Ngoài ra, giáo sư Li cũng cho biết, công nghệ này cũng có thể áp dụng trong dân sự để tạo ra những bộ đồ bơi công nghệ cao, giúp con người di chuyển dưới nước dễ như trên trời.

Tùng Đinh (Theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn