Tàu ngầm nguyên tử chiến lược Nga có gì bên trong?

Thế giớiThứ Ba, 23/10/2012 09:02:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RIA đã lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, nước này sắp đưa tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đi vào hoạt động.

(VTC News) - Hãng tin RIA đã lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết, sắp đưa tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đi vào hoạt động.

Bộ trưởng cho biết, các tàu ngầm này sẽ được trang bị cho Hải quân Nga vào năm 2013 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu.

Hiện tại, các tàu ngầm hạt nhân Borey đang gặp phải một số trục trặc kỹ thuật trong quá trình thử nghiệm trên biển.

Một số phần mềm đã bị trục trặc trong quá trình khởi động hệ thống tự điều khiển, ngoài ra cũng cần thêm một vài thử nghiệm với tên lửa đạn đạo Bulava, vũ khí chính của lớp Borey, hãng tin Ria dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga
.

"Chúng tôi đang mong đợi tàu ngầm lớp Borey đầu tiên Yury Dolgoruky sẽ được đưa vào phục vụ hải quân vào năm tới", Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov nóitrong buổi họp về các vấn đề quốc phòng với những nhà lập pháp.


Tàu ngầm lớp Borey đầu tiên của Nga, Yury Dolgoruky 

Cũng theo Bộ trưởng, chiếc tàu ngầm Borey thứ 2 là Alexander Nevsky có thể sẽ được biên chế vào Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào năm 2014.

Borey sẽ là lớp tàu ngầm chính, đóng vai trò chủ đạo trong các hạm đội tàu ngầm chiến lược của Nga. Nó sẽ thay thế cho những lớp tàu ngầm cũ như Typhoon, Delta-3 và Delta-4. Nga đang lên kế hoạch đến năm 2020 sẽ đóng mới được 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và Borey-A.

2 chiếc tàu ngầm Borey đầu tiên đã được đóng tại xưởng tàu Sevmash của thành phố cảng Severodvinsk, vùng Biển Trắng.

Aleksandr Nevsky, tàu ngầm mới nhất thuộc lớp Borey của Hải quân Nga 

Tàu ngầm Borey có chiều dài 170m, đường kính thân tàu 13m với phi hành đoàn đầy đủ là 107 người, trong đó có 55 sĩ quan. Borey có thể lặn sâu tối đa 450m và tốc độ nhanh nhất khi ngập nước là 29 hải lí/giờ.

Mỗi tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey sẽ được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava với khả năng mang nhiều đầu đạn.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn