Tàu ngầm Kilo TP.HCM bao giờ cập cảng Cam Ranh?

Quân sựThứ Sáu, 17/01/2014 07:49:00 +07:00

Ngày 16/1, nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi cùng đại diện Hải quân Việt Nam đã ký kết biên bản nghiệm thu kỹ thuật chiếc tàu ngầm TP.HCM HQ-183.

"Hôm 16/1, nhà máy Admiralty Verfi đã tổ chức lễ nghiệm thu kỹ thuật đối với chiếc tàu ngầm xuất khẩu thứ hai cho khách hàng Việt Nam", hãng tin Interfax-AVN dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết.
 Trước đó, hãng tin RIA Novosti cũng đưa tin rằng, tàu ngầm TP.HCM sẽ được Nga chuyển giao cho Hải quân Việt Nam trước khi kết thúc tháng Giêng (1/2014).
 
"Trong tháng này, tại St Petersburg sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản bàn giao kỹ thuật chiếc tàu ngầm Kilo xuất khẩu thứ hai cho khách hàng. Tiếp đến, con tàu sẽ được vận chuyển bằng tàu vận tải và thực hiện hành trình trên biển từ Baltic đến cảng Cam Ranh của Việt Nam".
Tàu ngầm Kilo TP.HCM bao giờ cập cảng Cam Ranh?
Việt Nam vừa chính thức nghiệm thu tàu ngầm TP.HCM trước khi con tàu được vận chuyển về nước.
Với hành trình như vậy, có thể dự đoán tàu ngầm TP.HCM sẽ được vận chuyển tới quân cảng Cam Ranh vào khoảng giữa tháng 3/2014.
Lễ nghiệm thu kỹ thuật đối với tàu ngầm TP.HCM diễn ra chỉ 1 ngày sau buổi lễ bàn giao chính thức chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên HQ-182 Hà Nội cho Hải quân Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh hôm 15/1.
 Sự kiện tiếp nhận và chính thức đưa chiếc tàu ngầm Kilo 636.1 đầu tiên, số hiệu HQ-182 mang tên Thủ đô Hà Nội vào biên chế của Lữ đoàn 189 Hải quân là thành công bước đầu rất quan trọng trong lộ trình xây dựng và phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Đây là thành quả minh chứng sự quan tâm sâu sắc và tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn mới.
 Theo kế hoạch, trong năm 2014, chiếc Kilo thứ ba là HQ-184 Hải Phòng cũng sẽ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam.
Tàu ngầm diesel-điện Project 636.1 thuộc thế hệ thứ 3, lượng choán nước 3.100 tấn, đạt tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 300 m với thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm, thủy lôi và tổ hợp tên lửa tấn công Klub.
Tàu ngầm loại này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa gấp từ 3-4 lần khoảng cách tàu bị đối phương phát hiện. Khả năng tàng hình của tàu khiến các chuyên gia NATO gọi nó là “hố đen”.>
Bình luận
vtcnews.vn