Tàu ngầm chiến lược Nga "bí" tiền

Thế giớiThứ Bảy, 14/04/2012 06:05:00 +07:00

(VTC News)- Bộ Quốc phòng Nga cho biết kế hoạch nâng cấp hệ thống vũ khí quy mô lớn của nước này đang gặp phải những trở ngại không nhỏ về mặt tài chính.

(VTC News) – Hôm 14/4, nhật báo Kommersant dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết hợp đồng chế tạo tàu ngầm lớp Borey trị giá nhất trong kế hoạch nâng cấp hệ thống vũ khí năm 2012 của quân đội Nga đang phải đối mặt khó khăn về mặt tài chính dẫn tới khả năng phải trì hoãn kế hoạch thêm một thời gian nữa.

Cũng theo báo này, “ Vì Bộ Quốc phòng chưa nhất trí về mặt chi phí chế tạo tàu ngầm nên việc ký kết hợp đồng vẫn còn đang trong quá trình xem xét” trong khi trước đó, Tổng công ty đóng tàu Nga (USC) cho biết mỗi chiếc tàu ngầm lớp Borey sẽ có giá vào khoảng 26 tỷ rúp (tương đương 878.000 USD) và tổng giá trị đơn đặt hàng có thể lên đến 130 tỉ rúp (4.4 tỷ USD).
Tàu ngầm Yury Dolgoruky thuộc Hạm đội Biển Bắc là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên thuộc lớp Borey đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Bulava vào năm 2011. 
Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng phàn nàn về việc  các nhà sản xuất đã “hét” giá quá cao đối với các tàu ngầm trong đơn đặt hàng của chính phủ. Ngược lại, công ty đóng tàu Nga nói với giá đưa ra, họ "cũng không kiếm được lời lãi là bao".
Theo kế hoạch chương trình nâng cấp hệ thống vũ trang toàn quốc, Hải quân Nga sẽ được trang bị ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey cho tới năm 2020.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga , Dmitry Rogozin cho biết vào đầu tuần qua ông vẫn chưa chắc chắn về một thỏa thuận nâng cấp hệ thống quốc phòng trên phạm vi cả nước trong năm 2012 liệu có được ký kết hay không trong khi hạn cuối để đưa ra quyết định vào ngày mai (15/4).
 Nhiều tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey sẽ được trang bị cho Hải quân Nga theo khuôn khổ chương trình nâng cấp vũ khí quy mô lớn của nước này cho tới năm 2020.

Cũng theo ông Dmitry Rogozin, 2 bên đang bàn bạc về giá cả của một số loại vũ khí trong danh sách, nhất là những mặt hàng cần nhiều thời gian để hoàn thiện (từ 5-7 năm) nhằm  trang bị cho Không quân và Hải quân Nga.
Tàu ngầm lớp Borei là lớp tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo được chế tạo để thay thế Delta III, Delta IV và các tàu ngầm lớp Typhoon hiện đang phục vụ trong hải quân Nga với tốc độ di chuyển tối đa đạt 26 hải lý/giờ, có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 450m, được trang bị hệ thống ICBM hiện đại và tên lửa đạn đạo tiên tiến.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn