Tàu mẫu đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Lo sợ chật chội

Thời sựThứ Sáu, 30/10/2015 01:23:00 +07:00

Đoàn tàu mẫu tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được trưng bày thu hút nhiều ý kiến trái chiều của người dân.

(VTC News) - Trước nhiều ý kiến trái chiều của người dân về thiết kế mũi tàu và màu sắc, các đơn vị liên quan đã có nhiều ý kiến hồi đáp.

Đoàn tàu mẫu tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ đã thu hút được nhiều ý kiến đóng góp khác nhau của người dân.
Trước một số ý kiến của người dân cho rằng đầu tàu thiết kế thiếu thanh thoát, nên vát nhọn để trông hiện đại hơn, ông Lê Kim Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, tàu được bố trí chạy trong đô thị, tốc độ khai thác 35km/h nên không thiết kế đầu tàu có hình đầu đạn hay cá mập như các tàu cao tốc. 
“Ở đầu tàu cũng bố trí cửa thoát hiểm ở hai bên nên không thiết kế các hình dáng trên. Khi xảy ra sự cố, đầu tàu này có một không gian đủ để người dân thoát hiểm” ông Thành nói.
 Người dân băn khoăn với sức chứa hơn 300 người trong mỗi toa tàu trong khi diện tích mặt sàn hơn 50 mét vuông thì rất chật chội
Về màu xanh của tàu mẫu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, màu của đoàn tàu được lựa chọn dựa trên ý tưởng giao thông xanh ở Hà Nội, đồng thời màu được chọn có ý nghĩa yêu chuộng hòa bình. 
Ông Trường đánh giá, đoàn tàu thiết kế đẹp, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Hình dáng tàu hiện đại, mang hình dáng khí động học như các đoàn tàu tiên tiến hiện nay.
“Tàu được bố trí các thiết bị hiện đại nhất. Tất cả cửa điều khiển tự động, vật liệu trong toa dùng bằng composit để chống gỉ, nhẹ nhàng, an toàn cho người sử dụng” ông Trường nói.
Trước một số ý kiến cho rằng tàu sơn màu xanh chưa phù hợp, ông Trường cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp thu và xem xét để hoàn chỉnh đoàn tàu tốt nhất.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết nhiều người dân thiện cảm với nội thất của toa tàu vì thoáng mát, thiết kế hiện đại. 
Thông tin với báo chí sáng 29/10, ông Lê Kim Thành cho biết, mọi ý kiến đóng góp của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án Đường sắt tiếp thu, xem xét để hoàn chỉnh đoàn tàu phù hợp với mong đợi của người dân.
Theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng đoàn tàu B1, vỏ làm bằng inox có dài gần 20 m, chiều rộng lớn nhất 2,8 m, cao 3,8m, tốc độ thiết kế 80 km/h, năng lực vận chuyển tối đa của đoàn tàu gồm 4 toa là 1.362 người.

Video: Người dân góp ý về tàu mẫu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Có mặt tham quan đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Đình Hải (66 tuổi, Hà Nội) cảm nhận chung về đoàn tàu là nội, ngoại thất tạm ổn. Còn về độ an toàn, ổn định trong vận hành thì cần thời gian để kiểm chứng.

Tuy nhiên ông Hải đưa ra nghi ngại nếu một toa tàu chở được hơn 300 người thì quá chật vì chia theo diện tích sàn toa thì chưa được 0,5 mét vuông/1 người.

Qua quan sát và các thông số kỹ thuật mà Ban Quản lý dự án đường sắt cung cấp, ông Hải cũng cho rằng, hệ thống thông gió của toa tàu khó đáp ứng được với lượng khách trên 300 người.

“Theo tôi, các đơn vị quản lý, nhà sản xuất nên xém xét lại, hệ thống thông gió như vậy thì có đáp ứng được với lượng hành khác trên mỗi toa không. Vì như chúng ta đã biết, giao thông ở Hà Nội vào giờ cao điểm rất đông đúc” ông Hải nêu ý kiến.

Ông Hải cũng băn khoăn khi lượng khách tối đa của mỗi toa tàu là 340 người, thì với các cửa lên xuống được thiết kế như hiện nay liệu có đáp ứng được áp lực hành khách đông như vậy hay không?

“Giờ cao điểm thì mật độ người rất đông đây là cửa tự động nên đơn vị thiết kế cần lưu ý. Với mật độ hơn 300 người lên một toa mà tàu lập trình chạy theo giờ có mấy chục giây đỗ và người lên xuống liệu hệ thống cửa có đảm bảo được không, đây là điều cần lưu ý”. 
Tàu được chế tạo và sản xuất bởi  Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) theo chuẩn B như các tuyến  ĐSĐT tại Bắc Kinh.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu.

Thông số từ nhà sản xuất cho biết, toa đầu đoàn tàu có  36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người (tối đa 327 người); toa giữa có  42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người (tối đa 354 người); cả đoàn tàu chở 960 người (tối đa 1.326 người);

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn