Tàu hoả phanh gấp tránh xe máy: 'Những kẻ muốn chết' chửi bới người gác tàu

Thời sựThứ Năm, 14/04/2016 08:15:00 +07:00

Người dân quanh khu vực trạm gác 121 nơi tàu hỏa phải phanh khẩn cấp để tránh phương tiện giao thông đường bộ bức xúc vì tình trạng vượt đường sắt khi tàu tới.

(VTC News) - Chị Trần Thị Hiền (nhân viên gác tàu) chia sẻ: 'Hằng ngày, chúng tôi gặp phải cảnh người dân vượt đường ray rất nhiều, có người bị nhắc nhở thì tỏ thái độ, thậm chí còn chửi mắng, mạt sát nhân viên gác tàu'.

Tối 13/4, chúng tôi trở lạiđiểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thuộc Trạm chắn 121 (giao cắt với quốc lộ 21B, địa phận quận Hà Đông, Hà Nội) - nơi xảy ra vụ việc cả đoàn tàu phải dừng khẩn cấp vì tránh đoàn xe máy ùn ùn xé rào lao qua đường sắt xảy ra sáng cùng ngày - nhiều người dân vẫn đang bàn tán xôn xao về sự việc.

Tàu hỏa dừng ngay sát vị trí người dân vượt rào chắn, băng đường ray. Ảnh: Lê Anh Tú.
Tàu hỏa dừng ngay sát vị trí người dân vượt rào chắn, băng đường ray. Ảnh: Lê Anh Tú. 

Trao đổi với PV VTC News, bà Phạm Thị Sợi (62 tuổi, trú tại tổ 1, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) nhà ngay gần trạm gác bức xúc: “Sáng nay con dâu tôi đưa cháu đi học, vừa bước ra khỏi nhà đã phải quay về vì đường tắc quá kinh khủng.

Nguyên nhân do tàu phải dừng lại để tránh người dân băng qua đường ray. May mà không đâm vào ai.”

Bà Sợi cho biết thêm, sự việc như trên không phải diễn ra lần đầu mà thường xuyên tái diễn tại trạm gác này.

Bản thân bà đã sống ở gần trạm gác tàu hỏa 121 được hơn 20 năm, nhưng những năm gần đây, với sự bùng nổ về dân số, dân cư nên điểm giao cắt này thường xuyên bị ùn ứ vào giờ cao điểm.

Cũng theo bà Sợi, đáng buồn nhất là ý thức của người dân. Đã nhiều lần bà chứng kiến cảnh người ta cố tình lách qua khe hở để băng qua đường ray khi bà nhân viên gác tàu đã kéo barie.

“Chẳng phải mới xảy ra đâu mà thường xuyên người ta tràn qua đường ray như thế. Chứng kiến cảnh tượng đó tôi rất bất bình, họ quá coi thường tính mạng bản thân, ý thức tham gia giao thông quá tồi” – bà Sợi nói.

Bà Sợi bức xúc vì tình trạng người dân cố tình vượt đường ray diễn ra khá thường xuyên.
Bà Sợi bức xúc vì tình trạng người dân cố tình vượt đường ray diễn ra khá thường xuyên. 

Chị Trần Thị Hiền (nhân viên gác tàu) chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi gặp phải cảnh tượng như vậy (người dân vượt đường ray) rất nhiều.

Người lịch sự thì họ nói có việc gấp, nhưng cũng có người bị nhắc nhở thì tỏ thái độ, thậm chí còn chửi mắng, mạt sát nhân viên gác tàu.

Theo nguyên tắc công việc và để đảm bảo an toàn cho người dân, chúng tôi không cho phép họ vượt qua đường ray khi đã có cảnh báo tàu đến.

Tuy nhiên, có nhiều người rất vô ý thức, họ còn tự tay kéo barie để có thể băng qua. Mặc dù khi đó, đoàn tàu đã đến rất gần. Nếu nhân viên có hành động ngăn lại thì rất dễ bị người dân phản ứng.”

Đồng nghiệp chị Hiền là chị Trần Thị Vân cũng chung nỗi bức xúc: “Nhiệm vụ và quyền hạn của chúng tôi chỉ là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi có tàu đến.

Thế nhưng, khi hàng chục thậm chí hàng trăm người dân cùng tràn qua đường ray, thì chúng tôi chỉ có thể giữ chắc barie và kêu gọi người dân dừng lại.

Điều đáng buồn là ý thức người dân về việc đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông quá kém. Việc làm của họ là thách thức tử thần, có thể nhanh một vài giây nhưng nếu bị tàu đâm phải thì chậm một đời người.”

Thông qua sự việc tàu hỏa phải dừng khẩn cấp để tránh người dân gây chấn động dư luận lần này, những người làm công việc gác tàu như chị Vân, chị Hiền hy vọng người dân sẽ nâng cao ý thức hơn về việc tôn trọng hành lang an toàn đường sắt và tính mạng bản thân.

Video: Tàu hỏa đâm xe tải kinh hoàng


Trước đó, khoảng 7h sáng 13/4, tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thuộc Trạm chắn 121 (giao cắt với quốc lộ 21B, địa phận quận Hà Đông, Hà Nội), trong lúc nhân viên trạm gác đã kéo barie chắn ngang đường bộ để tàu hỏa đi qua thì người dân ngang nhiên “xé rào” lách qua khe hở, thậm chí là kéo barie để băng qua đường sắt.

Do thời điểm đó đang giờ cao điểm, lại thêm ý thức người dân kém, phương tiện đông, chen lấn xô đẩy... khiến hàng chục người cùng xe máy mắc kẹt ngay trên đường ray. Trong khi đoàn tàu hàng đang lao tới.

Bất lực trước tình trạng hỗn loạn và nguy cấp song lại không thể kéo ngược rào chắn vì sợ dòng xe cộ bên ngoài tiếp tục tràn qua, nhân viên gác tàu buộc phải gửi tín hiệu khẩn cấp. Nhận thông báo, tàu hàng phanh gấp và kịp dừng trước nút giao với quốc lộ vài mét.

Sau đó, những hình ảnh tàu hỏa phải dừng ngay trước đoàn xe máy, phương tiện giao thông vô ý thức băng qua đường ray đã được chính người dân chụp lại đăng tải lên mạng xã hội gây nên một sự phẫn nộ tột cùng của dư luận về ý thức của người tham gia giao thông.

Đức Thuận – Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn