Tàu hàng Việt Nam và 15 thủy thủ bị nạn tại biển Ấn Độ

Thời sựThứ Năm, 05/07/2012 03:43:00 +07:00

Tàu chở gỗ mang quốc tịch Việt Nam cùng 15 thủy thủ trên đường hành hải từ Malaysia đến Ấn Độ đã gặp nạn.

Tàu chở gỗ mang quốc tịch Việt Nam cùng 15 thủy thủ trên đường hành hải từ Malaysia đến Ấn Độ đã gặp nạn. Công tác tìm kiếm cứu nạn bằng máy bay và yêu cầu hỗ trợ quốc tế đang được gấp rút triển khai.


Đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) đã xác nhận với PV thông tin trên.

Việt Nam MRCC cho biết, lúc 14h50 ngày 2/7, Trung tâm này nhận được tin từ Công ty TNHH Thương mại Vận tải biển Anh Sơn, báo nạn tàu Anh Sơn chở 831 cây gỗ từ Malaysia đi Ấn Độ trả hàng.

Tàu chở gỗ của Việt Nam gặp nạn trên vùng biển Ấn Độ (ảnh minh họa: Internet) 

Sự cố bắt đầu xảy ra từ ngày 26/6, tàu Anh Sơn bị mất bánh lái, không có khả năng điều động. Ứng phó trong tình hình này, thuyền trưởng tàu Anh Sơn đã cho hạ neo tại vị trí 20047’77N - 88026’55E (cách bờ biển Ấn Độ khoảng 50 hải lý) để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, đến 16h cùng ngày, Việt Nam MRCC tiếp tục nhận được báo nạn không xác định từ INM-C của tàu Anh Sơn.

Nhanh chóng triển khai các biện pháp chuyên môn, Việt Nam MRCC phối hợp chặt chẽ với MRCC CHENNAI (Ấn Độ), Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Công ty TNHH Thương mại Vận tải biển Anh Sơn, Hải phòng Radio, tàu Anh Sơn để tổ chức công tác cứu nạn.

Theo đề nghị của Việt Nam MRCC, ngày 3/7, MRCC CHENNAI đã cử máy bay, tàu cứu nạn ra tiếp cận tàu tại vị trí 200 59,5 N; 880 15,3 E lúc 15h49 và đã tiếp cận được tàu Anh Sơn. Tuy nhiên MRCC CHENNAI thông báo cho hay các thủy thủ tàu Anh Sơn không rời tàu và không yêu cầu trợ giúp khác.

Đến chiều tối ngày 4/7, MRCC CHENNAI tiếp tục phát đi thông báo về tình trạng tàu Anh Sơn tại vị trí có tọa độ 210 01,2 N; 880 15,5 E cách bờ biển Ấn Độ khoảng 30 hải lý; 15 thủy thủ đoàn vẫn an toàn, nhưng do lương thực trên tàu bị hết nên những ngày qua các thủy thủ chỉ ăn cháo loãng, tinh thần, sức khỏe thuyền viên trên tàu Anh Sơn đang suy kiệt.

MRCC CHENNAI xác nhận tàu Anh Sơn đang trong tình trạng nguy hiểm khi bị lắc ngang 20 độ, gỗ trên boong dịch chuyển, nếu kéo dài tình trạng này tàu có thể bị chìm và đe dọa đến tính mạng của thuyền viên.

Đêm 4/7, Việt Nam MRCC đã phối hợp với thuyền trưởng tàu Anh Sơn, chủ tàu Anh Sơn đánh giá hiện trạng vụ việc và thống nhất toàn bộ thủy thủ đoàn tàu Anh Sơn sẽ phải rời tàu khi phương tiện cứu nạn Ấn Độ tiếp cận. MRCC CHENNAI đồng ý cử phương tiện tiếp cận cứu nạn thủy thủ tàu Anh Sơn trong sáng 5/7.

Tuy nhiên, vào lúc 8h45 sáng nay, sau khi tiếp cận tàu Anh Sơn, MRCC CHENNAI khẳng định luôn có phương tiện hỗ trợ xung quanh tàu Anh Sơn nhưng tình trạng tàu Anh Sơn đã có tín hiệu tốt và duy trì được thời tiết biển bình thường, vì vậy MRCC CHENNAI khuyến cáo thủy thủ tàu Anh Sơn không nên rời tàu trong thời điểm hiện tại.

Chấp nhận phương án để thủy thủ đoàn tạm thời không rời tàu, Việt Nam MRCC đã đề nghị MRCC CHENNAI cung cấp thực phẩm, nước ngọt cho tàu Anh Sơn và được MRCC CHENNAI cam kết hỗ trợ ngay trưa nay 5/7.

Được biết, hiện chủ tàu Anh Sơn đang phối hợp với công ty bảo hiểm để thực hiện công tác cứu hộ. Phía Việt Nam MRCC vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Việt Nam và Ấn Độ để giải quyết vụ việc tai nạn tàu Anh Sơn một cách hiệu quả nhất.

Theo Dantri
Bình luận
vtcnews.vn