Tàu hải giám Trung Quốc diễn tập trái phép ở Trường Sa

Thế giớiThứ Hai, 09/07/2012 06:01:00 +07:00

Bốn tàu hải giám Trung Quốc đã tuần tra hàng chục đảo và bãi đá ngầm trên Biển Đông và diễn tập tạo hình gần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bốn tàu hải giám Trung Quốc đã tuần tra hàng chục đảo và bãi đá ngầm trên Biển Đông cũng như tiến hành một cuộc diễn tập tạo hình gần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.


Thông tin về hoạt động của các tàu hải giám Trung Quốc được Tân Hoa Xã đăng tải ngày 8/7.
 
Theo THX, nhóm tàu tuần tra biển này của Trung Quốc đã trở về Quảng Châu ngày 8/7 sau khi tuần tra 2.800 hải lý trên Biển Đông để tiến hành cái gọi là "các hoạt động giám sát và tuần tra thường kỳ."
Tàu hải giám Trung Quốc diễn tập trái phép ở Trường Sa (Ảnh minh họa)

Thuyền trưởng tàu hải giám 83, Wang Yun, cho biết vị trí xa nhất nhóm tàu này tiến hành tuần tra được xác định ở 47,5 vĩ độ Bắc và 108,35 kinh độ Đông, được tính từ khi họ khởi hành từ thành phố duyên hải Tam Á hôm 26/6.
 
Hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam của các tàu hải giám Trung Quốc tiếp theo việc ngày 23/6/2012, Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo chào thầu quốc tế tại 09 lô dầu khí nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
 
>>Trung Quốc thêm tàu chiến để độc chiếm biển Đông 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam;

vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên, làm phức tạp tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông.

Ngày 27/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao Công hàm phản đối việc Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) mở thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.


TheoVietnam+

Bình luận
vtcnews.vn