Tàu Gepard-3.9 Việt Nam được trang bị pháo-tên lửa Palma

Thời sựThứ Tư, 23/04/2014 06:43:00 +07:00

Hai tàu hộ tống tên lửa Gepard mới của Việt Nam sẽ sớm được lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Palma.

Hai tàu hộ tống tên lửa Gepard mới của Việt Nam sẽ sớm được lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Palma.

Hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ ba và thứ tư, được trang bị hệ thống pháo và tên lửa phòng thủ hải quân tầm gần ZM89E Palma sẽ được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam trong tương lai gần, Giám đốc hoạt động kinh tế đối ngoại của Viện thiết kế Cơ khí Chính xác Nudelman (KB Tochmash), ông Sergey Ignatov cho biết hôm 22/4.

"Hai hệ thống phòng thủ hải quân Palma được lắp đặt trên 2 tàu Gepard 3.9 đầu tiên của Hải quân Việt Nam sẽ tiếp tục được chuyển giao để lắp đặt trên 2 con tàu mới", ông Ignatov cho biết thêm.

Cụ thể, giống như 2 tàu Gepard 3.9 trước đây, mỗi tàu hộ vệ Gepard 3.9 mới sẽ được lắp đặt một hệ thống Palma, nhưng chưa rõ vị trí bố trí.
 Palma sẽ là trụ cột trong tuyến phòng thủ cuối cùng của 4 tàu chiến Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam.
Palma sẽ là trụ cột trong tuyến phòng thủ cuối cùng của 4 tàu chiến Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam. 
Theo vị quan chức của KB Tochmash, tại triển lãm quốc phòng DSA 2014 ở Malaysia vừa qua, đã có rất nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, mặc dù chưa từng sử dụng hệ thống vũ khí của Tochmash nhưng cũng đã thể hiện sự quan tâm lớn đến hệ thống pháo/tên lửa phòng thủ hải quân tiên tiến Palma.

"Chúng tôi lên kế hoạch trong tương lai gần sẽ thúc đẩy khả năng xuất khẩu của hệ thống Palma", ông Ignatov nói.

Ông này cũng nhấn mạnh rằng các đại diện một số nước Đông Nam Á đã thể hiện sự quan tâm đến việc tích hợp phiên bản xuất khẩu của hệ thống vũ khí này lên các tàu chiến đang hoạt động của họ.

Palma là hệ thống phòng không đặt trên tàu chiến được thiết kế để tiêu diệt các loại máy bay cánh cố định, trực thăng, tên lửa hành trình đối hạm, các tàu có lượng giãn nước nhỏ và các mục tiêu ven biển. Đây là một phát triển mới nhất từ hệ thống phòng không Kashtan.

Palma là sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ thống vũ khí tầm cực gần (CIWS) và tên lửa tầm ngắn, đó là 2 pháo phòng không 6 nòng cỡ 30mm AO-18KD và tối đa 8 ống phóng tên lửa phòng không tầm ngắn Sosna-R.

Nhờ vậy, hệ thống Palma đã thiết lập đồng thời đượchai phòng tuyến vững chắc cho các chiến hạm trang bị nó. Tầng thứ nhất, tên lửa siêu âm Sosna-R đánh chặn từ khoảng cách trên dưới 10km, một tầm đủ xa để không gây nguy hiểm cho tàu. Nếu vượt qua Sosna-R, tên lửa đối hạm sẽ vấp phải tầng phòng thủ thứ hai, đó là "lưới lửa" của hai pháo AO-18KD.


» Việt Nam sẽ có thêm hai tàu hộ vệ
» Hé lộ hình ảnh tàu siêu hộ vệ Việt Nam tại Nga
» ‘Đột nhập’ nơi đóng tàu chiến Gepard 3.9 cho Việt Nam

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn