Tàu chiến các nước đang làm gì ở Syria?

Thế giớiThứ Ba, 31/07/2012 11:13:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 30 tàu chiến của Mỹ, Nga, Anh, Pháp đang neo đậu ở phía đông biển Syria, khiến người ta lo ngại một kịch bản tương tự Lybia sẽ diễn ra.

(VTC News) - Hôm 31/7, giao tranh giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy vẫn diễn ra ác liệt ở thành phố Aleppo, nơi đông dân nhất của Syria. Trong khi đó, có khoảng 30 tàu chiến của Mỹ, Nga, Anh, Pháp v.v. đang neo đậu ở phía đông biển Syria, khiến người ta lo ngại một kịch bản tương tự Lybia sẽ diễn ra.

Giới phân tích cho rằng, có thể các ‘nước lớn’ đang muốn tranh thủ thời gian, lao vào tranh đoạt lợi ích từ những mỏ dầu khí của quốc gia châu Phi này, một khi chế độ của ông Bashar al Assad sụp đổ.

Trước đó, hôm 29/7, hãng tin Ynet của Israel và báo Al- Shuruk của Ai Cập đưa tin, tàu chiến Trung Quốc đang qua kênh đào Suez, tiến vào Địa Trung Hải . Theo đó, tàu chiến Trung Quốc được nói là sẽ áp sát bờ biển Syria trong nỗ lực ủng hộ đồng minh.

Theo nguồn tin quốc phòng của Al – Shuruk, giới chức Ai Cập đã đảm bảo những biện pháp an ninh cao cấp cho các tàu khu trục Trung Quốc.

Hồi tháng 6, đã có nhiều đồn đoán về cuộc tập trận hải quân khổng lồ giữa Iran, Trung Quốc, Nga và Syria với sự tham gia của 9.000 binh sĩ, song sau đó các nước liên quan đã bác bỏ thông tin này.

Hai tàu chiến của Iran được nói là vẫn đang án ngữ ở vùng biển Syria (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hai tàu chiến của Iran được nói là vẫn đang neo đậu ở cảng Tartus, căn cứ hậu cần hải quân Nga tại Syria.


Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/7 tuyên bố: “Báo chí Israel và Ai Cập đã diễn giải không chính xác thông tin về hải quân chúng tôi”. Theo đó, các tàu khu trục Thanh Đảo, Yên Đài, được nói là sẽ qua kênh đào Suez, sau đó 3 tàu này sẽ tới thăm Ukraine và Rumani.

Theo hãng tin Ria Novosti của Nga hôm 30/7, nước này hiện có 11 tàu chiến đang hiện diện ở Địa Trung Hải, cho dù Bộ Quốc phòng Nga nói họ không có ý định cho tàu chiến neo đậu tại cảng Tartus.

Các thành viên trong Khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO cũng đang góp phần làm ‘nóng’ nơi này với sự hiện diện của chiến hạm Anh, Pháp. Tàu khu trục hiện đại nhất của Anh là HMS Daring cùng hai tàu khu trục tên lửa đang diễn tập đổ bộ.

Tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, chiếc HMS Daring 

Trong khi đó, tàu sân bay Charles De Gaulle của Pháp cũng đang neo đậu ở đây với sự bảo vệ của hơn 10 tàu khu trục tên lửa cùng 1 tàu ngầm hạt nhân.

Trước những diễn biến được cho là chuẩn bị cho ‘kịch bản Lybia’ ở Syria, Tư lệnh hạm đội Hắc Hải của Nga được báo chí Mỹ dẫn lời cho biết, Nga cũng sẽ diễn tập hải quân tại Địa Trung Hải vào tháng 9 tới.

Trước đó, Nga tuyên bố sẽ có đòn đáp trả đích đáng với bất cứ hành động tấn công nào nhằm vào căn cứ Tartus của nước này ở Syria.

Trong diễn biến liên quan, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết phái đoàn quan sát viên không có vũ trang của LHQ đã bị các lực lượng chính phủ Syria tấn công gần thành phố Homs vào hôm 29/7 vừa qua.
 
Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết đoàn xe gồm năm chiếc tháp tùng người đứng đầu phái đoàn quan sát viên LHQ, Tướng Babacar Gaye, đã bị xe tăng của quân đội Syria tấn công gần thành phố Homs và "rất may không có ai bị thương."
 
Ngoài ra, ông Ban Ki-moon cũng hối thúc Chính phủ Syria ngừng tình trạng trấn áp bạo lực đối với những người bất đồng chính kiến và quân nổi dậy đang chiến đấu nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn