“VTC 10 sẽ là kênh truyền hình quốc tế của người Việt”

Tổng hợpThứ Bảy, 14/01/2012 02:21:00 +07:00

"Chúng tôi đã và đang hướng đến mục tiêu từ một kênh Văn hóa Việt trở thành kênh truyền hình quốc tế của Việt Nam"

“Chúng tôi đã và đang hướng đến mục tiêu từ một kênh Văn hóa Việt trở thành kênh truyền hình quốc tế của Việt Nam, nghĩa là không chỉ nói về văn hóa của người Việt nữa mà còn là một Việt Nam trong ngôi nhà toàn cầu. Nội dung chương trình sẽ đa dạng, nhiều thể loại và đến được mọi mái nhà, mọi vùng miền, châu lục…”. Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Long - Giám đốc sản xuất của kênh VTC10.

 

 Ông Nguyễn Văn Long - Giám đốc sản xuất của kênh VTC10

Nhìn lại một năm qua, ông thấy kênh VTC10 đã làm được những gì?

Với một kênh truyền hình thì một năm là quãng thời gian quá ngắn để làm được tất cả những gì mình muốn. Trong năm qua, ngoài các chương trình cũ từ năm 2008 thì VTC10 đã lên thêm được 2 giờ phát sóng mới, nâng cơ cấu sản xuất các chương trình mới lên gấp 3 lần so với năm 2010. Đồng thời nâng cơ cấu về nội dung lên rất nhiều lần vì trước đây chủ yếu là tin tức, tạp chí, chuyên đề, tài liệu thì bây giờ đa dạng thể loại hơn, có cả đối thoại, truyền hình thực tế, giải trí tổng hợp và cả điện ảnh nữa. Thực tế trong năm 2011 VTC10 đã hoàn thiện và trọn vẹn hơn.

 

So với mục tiêu đề ra đầu năm, kênh đã làm được bao nhiêu phần trăm?

Năm qua, kênh đã đề ra rất nhiều mục tiêu: về cơ cấu chương trình, về nội dung, nhân sự, hạ tầng kỹ thuật, thị trường, các mục tiêu hướng ra ngoài thế giới như diện phủ sóng toàn cầu… Đến thời điểm này thì những mục tiêu cơ bản đã đạt được hơn 150%. Năm 2011, có một mục tiêu rất lớn mà chúng tôi đã làm được, đó là từ kênh Văn hóa Việt trở thành kênh truyền hình quốc tế của Việt Nam, nghĩa là không chỉ nói về văn hóa của người Việt mà còn là một Việt Nam trong ngôi nhà toàn cầu.

 

Vậy trong quá trình thực hiện những mục tiêu đó, kênh đã gặp phải khó khăn gì?

Khó khăn cơ bản nhất và cũng là khó khăn chung của cả hệ thống truyền thông Việt Nam từ những năm 2008 trở về đây là lâm vào tình trạng khủng hoảng toàn cầu. Khi kinh tế khủng hoảng thì khoản đầu tiên mà người ta cắt giảm chi phí trong một doanh nghiệp chính là truyền thông.

Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất mà VTC10 đang cố gắng để vượt qua đó là định vị bản sắc của kênh trong giai đoạn 2011- 2020. Trước đây, VTC10 là kênh Văn hóa Việt nên số giờ phát sóng về văn hóa đã rất rõ nét nhưng khi đã trở thành kênh quốc tế của Việt Nam thì phải có thêm các mảng chương trình về kinh tế, chính trị, ngoại giao…

Một khó khăn nữa chính là nguồn nhân sự. Nhân sự của kênh VTC10 yêu cầu phải biết giao tiếp tiếng Anh tốt, dẫn chương trình bằng tiếng Anh và đọc lời bình bằng tiếng Anh. Vì năm 2012 kênh sẽ có hai phiên bản: quốc tế và nội địa trong đó phiên bản quốc tế sẽ có 100% lời bình là sử dụng Anh ngữ. Một nguồn nhân sự vừa giỏi ngoại ngữ lại phải vững chuyên môn truyền hình, là một khó khăn mang tính chuyên biệt của kênh VTC10.

 

Tác nghiệp giữa đường phố Hàn Quốc

Với những yêu cầu về chất lượng nhân sự như đã nói ở trên thì lãnh đạo kênh đã có những biện pháp gì để ứng phó?

Đội ngũ nhân sự của VTC10 dù còn trẻ và chưa dày dạn kinh nghiệm nhưng cũng đã đi những bước đầu tiên mang tính chuyên nghiệp, tức là công tác đào tạo, hướng dẫn ngay tại hiện trường… đều được kênh chú trọng đầu tư. Chúng tôi có một trung tâm đào tạo miễn phí cả về báo chí thông thường lẫn báo chí đối ngoại. Bên cạnh đó, việc tác nghiệp ở nước ngoài cũng được kênh tổ chức thường xuyên, để cho các bạn phóng viên, biên tập luân phiên nhau đi công tác Châu Âu, Châu Mỹ, thậm chí Châu Phi, tìm hiểu được người xem ở những khu vực đấy cần tiếp cận những thông tin gì, cách đón nhận thông tin ra sao để mình mang lại những sản phẩm truyền hình có giá trị.

Ngoài ra, kênh cũng có một đội ngũ chuyên gia về các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục… để định hướng mục tiêu trọng tâm của các chương trình theo quý, theo tháng, theo tuần cũng như tránh được những sai sót.

 

VTC10 vẫn được xem là một món quà ý nghĩa dành cho các kiều bào ở nước ngoài mỗi dịp xuân về. Vậy năm nay, món quà xuân của kênh sẽ mang màu sắc gì?

Với dịp Tết năm nay, kênh xác định tất cả các chương trình đều phải có màu sắc thuần Việt. Mỗi năm xuân về, nhân dân trong nước lại thương kiều bào vì họ không được đón Tết ở quê hương, không được cảm nhận hơi ấm của quê hương nên trong từng chương trình của VTC10 sẽ cố gắng chuyển tải được phong vị Việt, mang đẫm chất thuần Việt để kiều bào xa xứ xem chương trình sẽ thấy gần gũi hơn với quê hương, với hồn Việt.

 

Một năm mới lại đến, kênh VTC10 đã chuẩn bị cho mình kế hoạch hay mục tiêu gì chưa?

Năm 2012, kênh VTC10 sẽ tập trung phát triển nội dung. Nghĩa là nội dung chương trình sẽ đa dạng hơn, nhiều thể loại hơn. Song hành với nhóm các chương trình chính luận, tin tức, chuyên đề thì 2012 sẽ là năm đầu tiên kênh VTC10 xác định mũi đột phá là giải trí tổng hợp, sẽ có nhiều chương trình về phim truyền hình, phim hài, ca nhạc…

Một mục tiêu rất lớn nữa là kênh sẽ được đón nhận ở hơn 100 quốc gia trên thế giới bằng hệ thống vệ tinh toàn cầu. Hy vọng, những chương trình của VTC10 sẽ đến được với mọi mái nhà, mọi vùng miền, châu lục.

 

Xin cảm ơn ông và chúc cho kênh VTC10 sẽ đạt được những mục tiêu đề ra!


Thanh Hương

Ảnh: Hồ Quang


Bình luận
vtcnews.vn