“Tái xuất”thị trường Gameshow và giải mã những “ẩn số”

Tổng hợpThứ Hai, 16/01/2012 12:21:00 +07:00

Năm 2012, các gameshow, sự kiện … sẽ lần lượt “tái xuất”trên sóng của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC

“Tái xuất”thị trường Gameshow và giải mã những “ẩn số” mang tên VTC!

Năm 2012, các gameshow, sự kiện … sẽ lần lượt “tái xuất”trên sóng của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC với một ekip làm và cách thức thể hiện hoàn toàn mới. Liệu sau gần 3 năm vắng bóng, sự trở lại của VTC có thực sự tạo được dấu ấn trong lòng khán giả trong thị trường gameshow, sự kiện… đang rất “nhộn nhịp” như hiện nay? Phóng viên Tạp chí truyền hình số đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Lê Việt Khoa – Trưởng phòng Trò chơi – sự kiện truyền hình thuộc Trung tâm truyền hình HD – đơn vị sản xuất chính các gameshow, sự kiện của VTC - về những vấn đề nóng đang được khán giả truyền hình quan tâm…

 

 

Công việc chính của Phòng trò chơi – sự kiện truyền hình hiện nay là gì, thưa anh?

Chúng tôi chịu trách nhiệm sản xuất các gameshow, sự kiện truyền hình (các show thời trang, ca nhạc tạp kĩ, cầu truyền hình, sự kiện đồng hành…) bằng công nghệ HD, phục vụ phát sóng cho Đài VTC.

Trước mắt, trong năm tới, Phòng sẽ sản xuất gameshow “Một phút tỏa sáng”, khởi động lại chương trình “Sao online” để phát sóng định kỳ hàng tuần. Phát triển cuộc thi Missteen với một diện mạo mới đi kèm với các sự kiện đồng hành suốt cuộc thi. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức 6 sự kiện lớn, phân đều giữa các khoảng thời gian trong năm.

 Cụ thể anh sẽ xây dựng và phát triển các chương trình này như thế nào?

“Một phút tỏa sáng” là gameshow hấp dẫn dành cho thiếu nhi bản quyền Singgapore. Gameshow này từng được thực hiện ở miền Nam tương đối thành công và có thị phần khán giả khá tốt. Chúng tôi sẽ kết hợp với một đối tác truyền hình xã hội hóa để có thể mở rộng và triển khai “Một phút tỏa sáng” trên toàn quốc, ghi hình ở cả Sài Gòn và Hà Nội.

Với “Sao online”, đây từng là chương trình gắn liền và tạo thương hiệu cho VTC. Lần trở lại này, “Sao online” sẽ mang một diện mạo mới, hoàn toàn thay đổi về Format hướng tới việc tạo ra được sự tương tác tối đa với khán giả. Tất nhiên, những gì ưu việt, hấp dẫn nhất của phiên bản “Sao online” trước vẫn được chúng tôi giữ lại, chỉnh sửa để phát triển trong format mới. Hi vọng, đó sẽ là một chương trình được mọi người đón nhận.

Riêng với cuộc thi Missteen, sang năm 2012, chúng tôi dự kiến phát triển lên để nó không đơn thuần chỉ là một cuộc thi định kỳ diễn ra trong vòng 3 tháng như các năm trước nữa. Thêm vào đó sẽ là các show, các sự kiện gắn với thương hiệu Missteen chạy suốt trong một năm. Ví dụ như các thí sinh sẽ có cơ hội được thể hiện tài năng, giao lưu với các anh chị giới showbiz (các ngôi sao ca nhạc, thời trang, vũ đạo…) trong các show ca nhạc, thời trang Missteen và những người bạn…. do VTC tổ chức. Họ sẽ có thêm cơ hội được cọ xát và biểu diễn. Với cách thực hiện như vậy, chúng tôi hi vọng Missteen sẽ trở thành một “sân chơi” rộng hơn, có nhiều lựa chọn hơn để giới trẻ tham gia và thể hiện bản thân. Cuộc thi cũng sẽ được nâng tầm cao hơn, lựa chọn được nhiều hơn những khuôn mặt sáng giá, tạo điều kiện để các bạn phát triển tài năng của mình. Đó cũng chính là mục tiêu cuộc thi Missteen của VTC từ trước tới nay.

Còn với 6 sự kiện lớn trong năm, chúng tôi sẽ kết hợp với các đối tác trong và ngoài nước để thực hiện các show mang tính tạp kĩ có hiệu quả cao, giá trị giải trí lớn dành tặng khán giả. Đồng thời, góp phần phát triển thương hiệu VTC.

 Còn nhớ khi mới ra đời, VTC phát triển rất nhiều Gameshow, sự kiện. Sau một thời gian, các gameshow, sự kiện này hầu như đều… dừng lại. Lý do gì khiến VTC quyết định “tái xuất” thể loại truyền hình này trong năm tới?

Đó là một quá trình phát triển tất yếu. Cách đây 3 năm, yếu tố xã hội hóa các kênh truyền hình chiếm thế “thượng phong”. Thời điểm đó, Đài VTC muốn kết hợp được sức mạnh của các đơn vị truyền hình xã hội hóa nên nhường lại quyền sản xuất các gameshow, sự kiện giải trí cho các kênh xã hội hóa như: kênh VTC7, kênh VTC9, kênh VTC5…

Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, chúng tôi vẫn nhận được phản hồi của rất nhiều khán giả với mong muốn VTC tiếp tục trực tiếp thực hiện các gameshow, sự kiện. Chúng tôi cũng xác định, thế mạnh của VTC là các chương trình giải trí, và để đáp ứng được yêu cầu của khán giả, tạo được thương hiệu tốt thì VTC phải trở lại với đúng sở trường, thế mạnh của mình. Sự ra đời của Phòng trò chơi – sự kiện truyền hình thuộc Trung tâm truyền hình HD chính là bước ngoặt cho quyết định đầu tư trở lại của Đài VTC. Chúng tôi sẽ sản xuất các gameshow, sự kiện truyền hình với nội dung hấp dẫn hơn, dựa trên nền tảng công nghệ HD hoàn toàn mới, phát trên tất cả các kênh sóng của Đài VTC để phục vụ cho khán giả truyền hình.

 

 

So với mặt bằng chung trong thị trường gameshow hiện nay, các gameshow của VTC chưa được đánh giá cao. Liệu các sản phẩm “tái xuất” của VTC có tạo được dấu ấn trong lòng khán giả và chiếm lĩnh được thị phần truyền hình vốn đã rất chật chội hiện nay?

Trước khi trở lại đầu tư vào thể loại gameshow, sự kiện truyền hình, chúng tôi đã có những đề án nghiên cứu chung về thị trường gameshow, về nhu cầu khán giả, thế mạnh của các Đài bạn, thế mạnh của VTC… Khi Đài VTC quyết định đầu tư sản xuất một gameshow nào đó thì mục tiêu là phải thu hút được khán giả và giành được thị phần nhất định. Gameshow đó phải lạ, phải mới và phải hấp dẫn so với những gameshow khán giả từng xem. Yếu tố đó đã được chúng tôi bàn bạc, cân nhắc trong suốt một thời gian dài. Đến bây giờ, khi bắt tay vào thực hiện, VTC không lăn tăn về việc nó có hay không để làm nữa.

Ví dụ như quyết định làm lại “Một phút tỏa sáng” của chúng tôi dựa trên cơ sở gameshow này đã có thị phần rồi. Hơn nữa qua phân tích, chúng tôi rất tin tưởng vào nội dung và hình thức thể hiện của “Một phút tỏa sáng”. Không giống một số gameshow khác dành cho thiếu nhi, coi trọng tính trí tuệ hoặc phát triển theo kiểu “nuôi gà”, “Một phút tỏa sáng” đề cao sự ngây ngô, hồn nhiên, nhí nhảnh theo đúng lứa tuổi của các em. Dù là tài năng thiên bẩm hay đã qua đào tạo bài bản, các em cũng chỉ có 1 phút để thể hiện trên sóng truyền hình. Do đó, sẽ có nhiều những tình huống thực bất ngờ xảy ra trên sân khấu và đó là một lợi thế “ăn điểm”của “Một phút tỏa sáng” mà tôi cho rằng những gameshow khác dành cho thiếu nhi hướng tới sự phát huy trí tuệ hay sự tập luyện căng thẳng của các em không có được.

Chủ trương của chúng tôi là xây dựng từng bước phù hợp với khả năng của mình, tạo ra những gameshow thực sự chất lượng dành tặng khán giả chứ không sản xuất tràn lan.

 Không sản xuất tràn lan nhưng “tái khởi động” chỉ với hai gameshow liệu có quá ít?

Tôi cho rằng để trở lại thì phải làm từng bước một. VTC đã có thời điểm làm rất nhiều gameshow nhưng hiệu quả lại chưa được như mong đợi. Vì vậy, khi quyết định “tái đầu tư” cho thể loại truyền hình này chúng tôi phải có sự tính toán rất kĩ và có cách làm mới.

Với thị trường nhiều gameshow như hiện nay, mua bản quyền để sản xuất một lúc 5 gameshow tôi nghĩ nó không phải là quá nhiều và quá khó đối với một Đài truyền hình. Nhưng vấn đề là những gameshow ấy có tạo ra điểm nhấn và có thực sự hiệu quả hay không? VTC sẽ làm từng bước, đi từng bước dựa trên sự tính toán cẩn thận và những nhu cầu của khán giả. Và không chừng, ngoài những kế hoạch đang trao đổi ở đây, sang năm 2012 chúng tôi sẽ mang lại điểm nhấn bất ngờ bằng một gameshow đặc biệt khác… Mọi thứ đều nằm trong kế hoạch. Thời điểm này tôi chưa thể tiết lộ được nhiều….

Hơn nữa, bên cạnh hai gameshow này thì chúng tôi còn triển khai Missteen, rồi các show ca nhạc, sự kiện đan xen trong năm. Tôi tin đó cũng sẽ là những chương trình đặc sắc để khán giả có thể chờ đợi và đón nhận.

 Hai gameshow “Một phút tỏa sáng” và “Sao online” đều là những gameshow đã được thực hiện và có nền tảng từ trước. Sao VTC không phát triển một gameshow hoàn toàn mới?

Để phát triển một gameshow hoàn toàn mới đòi hỏi phải có thời gian dài nghiên cứu và có những đối tác mạnh hậu thuẫn. Với VTC, đây chỉ là bước trở lại đầu tiên để khán giả nhớ rằng những gameshow này, chương trình này họ đã xem nhưng nó đang được nâng lên một tầm cao mới, chất lượng mới cả về nội dung lẫn nền tảng công nghệ. Còn những đột phá mang tính đặc biệt, có thể khán giả sẽ vẫn phải đợi, nhưng tôi tin chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi. Hơn nữa tôi cho rằng, sự bất ngờ vẫn cứ hay và luôn hấp dẫn người xem. Và chúng tôi thì luôn muốn dành cho khán giả những sự bất ngờ thú vị….

 

 Khi làm lại một gameshow thường rất dễ bị đem ra so sánh với phiên bản cũ. Hai gameshow VTC lựa chọn để thực hiện lại đều đã rất thành công. Anh có tin mình sẽ vượt qua được những cái “bóng” quá lớn đó?

Chuyện vượt qua là chuyện đương nhiên phải làm để có thể tồn tại được. Những gameshow này khán giả đều đã xem cách đây 3, 4 năm. Với nền tảng công nghệ và kinh nghiệm của ekip thực hiện bây giờ, tôi cho rằng không có lý do gì lại không thể làm tốt hơn. Tất cả chúng tôi đều đang cố gắng hết sức mình…

 Làm gameshow bằng công nghệ HD có khó hơn so với nền tảng công nghệ Số, công nghệ Analog?

Không khó! Dù là nền tảng công nghệ HD hay nền tảng công nghệ gì đi chăng nữa thì tôi cho rằng đó chỉ là yếu tố thiết bị. Cái cơ bản nhất, cốt lõi nhất, mang tính quyết định nhất vẫn là con người.

Hơn nữa, về mặt công nghệ truyền hình, VTC luôn là đơn vị đi đầu. Chính vì thế chúng tôi luôn sẵn sàng để đón đầu, triển khai và áp dụng các công nghệ mới trong truyền hình, đưa đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất dành tặng khán giả.

 Xin cảm ơn anh!

Khánh Toàn - Ảnh: Hồ Quang

Bình luận
vtcnews.vn