VTC3 và dấu ấn mùa Euro 2012

Tổng hợpThứ Ba, 10/07/2012 10:07:00 +07:00

Vậy là đã kết thúc một mùa Euro sôi động, đầy kịch tính và không thiếu những nước mắt, nụ cười...

Vậy là đã kết thúc một mùa Euro sôi động, đầy kịch tính và không thiếu những nước mắt, nụ cười. Cũng là kết thúc một ‘‘vụ mùa’’ đầy bội thu của tập thể anh em VTC3. Họ cũng có những đam mê, những tâm huyết, những mất ăn mất ngủ gửi theo quả bóng tròn trên sân cỏ...


 
 
Toàn cảnh “Ðường tới Euro”

Chương trình “Đường tới Euro” đã kết thúc ngay trước ngày khai mạc nhưng đã ghi điểm với khán giả hâm mộ bóng đá bằng cái nhìn tổng quát về lịch sử Euro 2012 với những góc nhìn đặc sắc và với những khách mời nổi tiếng trong làng bóng đá. Đến với chương trình, khán giả yêu thích bộ môn ‘‘thể thao vua’’cũng đã được gặp lại các danh thủ nổi tiếng trên thế giới.

“Mục đích của chúng tôi khi xây dựng chương trình Đường tới Euro là giúp cho khán giả hệ thống lại một cách khoa học những gì thuộc về quá khứ, lịch sử của Euro. Chúng tôi có những thước phim tư liệu rất quý để ôn lại lịch sử và trang bị cho khán giả một khối lượng kiến thức cũng như hâm nóng sự thưởng thức của mình trước khi bước vào Euro 2012” - BLV Quang Huy, GĐ Kênh VTC3, Phó GĐ Đài Truyền hình KTS VTC cho biết.

Trước giờ lên sóng, các biên tập viên và đạo diễn chương trình phải kiểm tra lại các giải bóng Euro trước. Đây là một trong số những băng tài liệu về các giải bóng đá Euro trước mà những người làm thể thao lâu năm vẫn còn lưu giữ được. Tuy phải làm trực tiếp chương trình “Đường tới Euro” vào 22h00 đêm và kết thúc công việc khi đã sang ngày mới nhưng những người làm chương trình vẫn luôn dành tinh thần quyết tâm bước vào giải đấu Euro 2012. “Ngay từ khi chúng tôi mới vào kênh VTC3, lãnh đạo kênh đã khuyến cáo chúng tôi vấn đề quan trọng đầu tiên là sức khỏe. Không có sức khỏe thì không thể làm được gì. Có những thời điểm chúng tôi phải làm việc từ sáng đến đêm, thậm chí có những người quên ăn hay phải ngủ lại cơ quan nhưng ai cũng phấn chấn tinh thần trước mùa giải lớn này” - BTV Khánh Long chia sẻ. Bảy tập của “Đường tới Euro” kết thúc vào đầu tháng 6 là một màn khởi động hâm nóng không khí ngày hội bóng đá trước khi Vòng Chung kết chính thức khởi tranh.

 

Nóng với “Nhật ký Euro”

Sau khi kết thúc “Đường tới Euro”. không để khán giả phải chờ đợi lâu, kênh Thể thao VTC3 lại tiếp tục phát sóng bản tin “Nhật ký Euro 2012” lúc 20h00 hàng ngày trên kênh VTC3. Nét nổi bật nhất của bản tin “Nhật ký Euro 2012” là phản ánh những diễn biến chính của các trận đấu diễn ra vào đêm hôm trước và sự chuẩn bị của các đội tuyển cho các trận đấu sẽ diễn ra vào đêm ngày hôm nay. Bên cạnh đó, kênh cũng có những hình ảnh, những phóng sự sinh động được thực hiện trực tiếp từ Ukraina và Ba Lan bởi các ê-kip phóng viên của VTC đang có mặt tại hai nước đồng chủ nhà. Những phóng sự đó đều phản ánh cuộc sống, không khí xung quanh các trận đấu và xung quanh các sân vận động, đồng thời đem tới cho khán giả ở Việt Nam hình ảnh và sự liên kết giữa các cộng đồng người Việt Nam đang đang sinh sống và làm việc tại hai nước Ukraina và Ba Lan.

Vừa làm chương trình sản xuất hàng ngày vừa phải thức đêm làm thêm các chương trình bình luận trước và sau mỗi trận đấu, nhưng các BTV thể thao của kênh VTC3 lại coi đó như một sự thử thách với nghề để không ngừng cố gắng và nỗ lực vươn lên vì người hâm mộ nước nhà.

 
 

Sôi động “Ký sự đồng hành”

Bên cạnh những bản tin cập nhật thông tin và bình luận sắc sảo, khán giả cũng đã có những phóng sự từ mọi miền đất nước để ghi nhận những ý kiến đánh giá của người hâm mộ về kỳ Euro 2012 này. “Ký sự đồng hành Euro 2012” là một chương trình truyền hình thực tế do Công ty TNHH MTV VTC Dịch vụ Truyền hình số (VTC Digital) tổ chức với sự tham gia của các đơn vị: Fifa Online, Thể thao 24h, Đài truyền hình kĩ thuật số VTC nhằm truyền tải không khí sôi động của Euro trên khắp mọi miền tổ quốc. Theo sát chương trình là đoàn diễu hành xuyên Việt do xe Hummer dẫn đầu, được hộ tống bởi đội motor và các PG. Đoàn đã dừng chân và tổ chức các chương trình giao lưu với khách mời, cầu thủ, HLV nổi tiếng tại 12 tỉnh thành: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Bình Dương, Hồ Chí Minh. Chương trình đã được tường thuật hàng ngày trên sóng của VTC1 và VTC3.

 

“Chúng tôi đã chơi đúng đấu pháp”

Bắt đầu bước vào mùa Euro 2012, các biên tập, phóng viên, quay phim, kỹ thuật… của kênh VTC3 dường như quên luôn khái niệm thời gian, giờ giấc ăn ngủ. 2 - 3h sáng mới ăn tạm bát mỳ cho bữa tối là chuyện không hiếm. Hay việc “ngủ ngày cày đêm”, thậm chí bám cơ quan 24/24 lại càng là chuyện bình thường. Với GĐ kênh - BLV Quang Huy, cũng không ngoại lệ. Những buổi tối có trận đấu diễn ra, ngoài việc đảm nhận vai trò quan trọng là bình luận trận đấu thì anh cũng chỉ đạo sát sao, túc trực bên anh em đến tận khuya. Xong việc, Huy “béo” cùng mọi người ngủ lại cơ quan, sáng sớm hôm sau lại tiếp tục “chiến đấu”. Tranh thủ buổi chiều về ăn tối với gia đình, và vội bát cơm rồi cũng phải lên cơ quan luôn. Thế nên, cả nhà xác định coi như “bố Huy” đang đi công tác.        

Với những chiến dịch lớn như Euro, bắt buộc lãnh đạo kênh VTC3 phải huy động tất cả lực lượng của kênh cùng tham gia. Đã có nhiều năm kinh nghiệm làm Euro nên các phóng viên, biên tập của kênh không gặp nhiều khó khăn trong công tác thực hiện. Tuy nhiên, như BLV Quang Huy đã nói, cái quan trọng nhất là phải duy trì được cảm hứng. Mùa nào cũng làm chương trình nên điều mà kênh VTC3 sợ nhất chính là đi vào những lối mòn. Để “phòng thủ” tốt, lãnh đạo kênh luôn nhắc nhở anh em phải có sự tích lũy tự nhiên trong quá trình làm nghề và coi mỗi một giải đấu lớn như thế này là chất liệu lý tưởng, là cơ hội để dồn nén cảm xúc và cho ra những tác phẩm hay.

“Với kỳ Euro này, tôi nghĩ anh em VTC3 là những “cầu thủ” đã chơi tốt trong một ‘đội bóng’ chuyên nghiệp. Tôi luôn quan niệm làm truyền hình là làm ra những sản phẩm mang tính tập thể, kể cả với những chương trình mang tính cảm hứng như Thể thao thì vẫn phải tuân theo guồng máy của tập thể, vẫn phải là một đội hình đá đúng đấu pháp. Và tôi thực sự hài lòng khi ‘đội bóng’ của mình đã đá đúng đấu pháp”- BLV Quang Huy nói về tập thể VTC3 đã góp công sức cho mùa Euro 2012 năm nay.

Trong bối cảnh khán giả hâm mộ luôn “no nê” với bóng đá quốc tế như hiện nay thì chất lượng hình ảnh của các cuộc tranh tài cùng kinh nghiệm, phong độ ổn định của các BLV đã đem lại năng lực cạnh tranh cho truyền hình VTC tại Euro 2012. Ý thức được vai trò quan trọng của các BLV, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã quyết định giao nhiệm vụ cho bộ đôi BLV kỳ cựu Vũ Quang Huy - Ngô Quang Tùng thay phiên nhau tường thuật trực tiếp tất cả 31 cuộc tranh tài tại Ukraine/Ba Lan.

 “Tôi và anh Quang Huy đã từng gắn bó với nhau gần 20 năm với vai trò những người biên tập viên, bình luận viên bóng đá. Là những người bạn đồng nghiệp với nhau, chúng tôi rất hiểu nhau cũng như luôn chia sẻ được với nhau về những sự kiện bóng đá lớn như Euro 2012. Sự kết hợp lần này đã tạo cho chúng tôi cảm hứng làm việc một cách tốt hơn”- BLV Quang Tùng chia sẻ.

Sức lực không còn thật sự sung mãn nhưng ngọn lửa đam mê vẫn bùng cháy ở hai anh. Nói theo ngôn ngữ bóng đá, bộ đôi BLV Quang Huy - Quang Tùng không thiếu sôi nổi song vẫn giữ được sự điềm đạm, chín chắn của những người có gần hai thập kỷ kinh nghiệm trong công việc BLV - vốn quá khích sẽ không được, từ tốn lại không xong; chỉn chu quá lại nhàm chán còn hưng phấn thái quá sẽ rất dễ sơ suất.

Sau khi kết thúc vòng bảng của Euro, khi mà các trận đấu đã ít đi thì cũng là lúc các ê-kip của kênh Thể thao bắt đầu chú tâm vào Olympic 2012 chuẩn bị khai mạc vào 27/07 này. Thiết nghĩ, người làm thể thao cũng chẳng khác những nông dân đi cày, đang thu hoạch vụ này đã phải cày bừa, vỡ đất để chuẩn bị cho vụ sau.

 

 

 “Ðã khát” với VTC-HD

BLV Quang Huy cho biết mặc dù công việc mua bản quyền diễn ra gấp gáp nhưng ê-kip sản xuất của kênh VTC3 cũng đã có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đúng với slogan “Đẳng cấp VTC-HD”. 

Truyền hình KTS VTC từ năm 2010 đã giúp cho người xem có được một sự lựa chọn hoàn hảo khi gửi đến khán giả những chương trình HD. Người hâm mộ “thể thao vua” cho rằng đây là cách thưởng thức bóng đá tuyệt vời nhất, tính cho đến thời điểm này. Không chỉ khán giả “đã mắt” mà những người làm cũng “đã tay” khi được làm những trận đấu đỉnh cao với một công nghệ đỉnh cao như vậy. Điều đó mang lại một mùa Euro thực sự “đã khát”, mang lại cho các phóng viên, biên tập viên, bình luận viên nhiều cảm xúc thăng hoa.

Việc tổ chức truyền dẫn, phát sóng hình ảnh sắc nét và âm thanh sống động đã mang lại cho khán giả cảm giác như mình đang ngồi trên khán đài theo dõi các trận đấu kịch tính tại Ukraine/Ba Lan. Ngoài ra, để chuẩn bị cho EURO 2012, VTC Digital đã nâng cấp băng thông để nhận, truyền tín hiệu và cho ra mắt bộ đầu thu mới VTC-HD 08 với những cải thiện rõ rệt về tính năng âm thanh, hình ảnh.

Bên cạnh đó, thời tiết xấu cũng không ảnh hưởng đến việc thu tín hiệu và chất lượng truyền hình. VTC Digital đã đầu tư hệ thống phát bù công suất theo mưa. Theo đó, mỗi khi thời tiết xấu, mưa to; hệ thống đó sẽ tự điều chỉnh công suất phát tín hiệu. Nếu khán giả không theo dõi được trực tiếp các trận đấu EURO 2012 vẫn có thể xem lại. Đầu thu kỹ thuật số VTC-HD05 và VTC-HD08 có chức năng hỗ trợ ổ cứng ngoài, qua đó nếu hẹn giờ đặt trước NHM có thể giúp thu lại toàn bộ 31 trận đấu cũng như phần bình luận trước giữa và sau trận đấu, các phóng sự đồng hành bên lề đầy sôi động.

 

Vì “Một thế giới thể thao”

Tại chiến dịch Euro 2012, lần đầu tiên VTC giới thiệu với người hâm mộ cả nước một không gian đặc biệt mang tên “VTC - Một thế giới thể thao” gồm: các kênh sóng truyền hình VTC, Báo Thể thao 24h và Báo điện tử VTC News, Tạp chí Truyền hình số. Với không gian đặc biệt này, khán giả cả nước được thưởng thức các trận đấu trên truyền hình độ nét cao cùng các chương trình đồng hành đặc sắc. Cùng đó, mọi người còn được đọc những bài phân tích, bình luận cá tính, cùng các thông tin, hình ảnh cập nhật từ hiện trường và hậu trường trên Báo Thể thao 24h, Tạp chí Truyền hình số được trình bày độc đáo, nhiều sắc màu. Ngoài ra, các fan hâm mộ còn có thể cập nhật các thông tin, hình ảnh nhanh nhất, nhiều nhất, xem video clip, tương tác trực tiếp trên Báo điện tử VTC News.

Y Bình

Bình luận
vtcnews.vn