Thứ Sáu, ngày 25 tháng 4 năm 2014
Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz   Print    Email
Góc nhìn khán giả: Những chuyện giờ mới kể 27/09/2011 10:32

“Góc nhìn khán giả” được ra đời từ những ngày đầu thành lập kênh VTC14 dưới tên gọi “Tôi & Sự kiện”. Đây được xem là chương trình truyền hình đầu tiên ở Việt Nam dành riêng cho việc đăng tải những clip của khán giả gửi về. Không phải là những clip hài mang tính chất giải trí, mà là những clip phản ánh các vấn đề nóng, thời sự, gây bức xúc trong cuộc sống… Và xung quanh chương trình là những câu chuyện “dở khóc dở cười”…

 Từ chuyện gửi clip…

 “Góc nhìn khán giả” được phát sóng vào 21h05 phút hàng ngày và phát lại vào 23h00. Mỗi chương trình dài khoảng 10 phút, phát sóng từ 2 đến 3 clip của khán giả. Clip được đăng tải là Clip có nội dung phù hợp với tiêu chí của kênh là về môi trường, giao thông, y tế...Cứ đến số Chủ nhật thì ban biên tập sẽ tổng kết lại những vấn đề, những clip tiêu biểu mà khán giả đã gửi về trong tuần. Sau mỗi tuần, Huyền lại tập hợp thông tin do khán giả cung cấp để gửi cho lãnh đạo kênh và các phóng viên trong kênh. Những vấn đề nóng và nghiêm trọng, phóng viên sẽ về tận cơ sở để thực hiện phóng sự.

Viết thư hay gọi điện thì rất dễ nhưng việc gửi clip thì khá khó khăn, bởi người gửi không chỉ biết chuyển file từ máy quay, điện thoại vào máy tính mà còn phải biết dùng internet. Trong khi đó, đối tượng khán giả hay gửi clip về cho chương trình chủ yếu lại là khán giả lớn tuổi, và không phải ai cũng biết gửi clip qua mạng.

Thế nên, BTV Thanh Huyền - Chủ nhiệm chương trình, cứ phải liên tục hướng dẫn từng bước một để khán giả biết cách gửi, thậm chí gọi họ lên mạng để gửi qua nick chat hoặc hướng dẫn up lên sever của mình để down về. Nhiều khán giả phải hướng dẫn qua điện thoại hơn nửa tiếng đồng hồ mới có thể gửi được clip về cho chương trình. Và cũng vì thế, cái cảnh một Thanh Huyền nghẹo đầu kẹp điện thoại vào tai, miệng nói liên hồi và hai tay gõ bàn phím đều đặn đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở kênh VTC14.

 
   Hồi đầu nhóm biên tập nhận được rất ít clip. Về sau, những khán giả từng gửi clip lại trở thành những CTV thường xuyên của “Góc nhìn khán giả”. Họ thường là giáo viên, công nhân viên chức và những khán giả trung niên. Ngoài ra, nhóm của Huyền còn đến tận các trường đại học vận động các đối tượng bạn trẻ sinh viên cộng tác với chuơng trình. Chính vì thế, lượng clip gửi về cũng đã phong phú hơn rất nhiều. Mạng lưới CTV đã được mở rộng dần từ Bắc vào Nam.

Clip sau khi gửi về sẽ được ban biên tập tìm hiểu và xác nhận thông tin, nếu thông tin đúng thì sẽ được đăng tải. Các vấn đề như nhà máy xả thải, tắc đường, đào hố giữa đường… dưới góc nhìn của khán giả rất được chương trình đón nhận. Tuy nhiên, vì ai cũng đòi hỏi vấn đề của mình là nghiêm trọng nhất, phải được quan tâm trước nhất trong khi đó lại là những vấn đề nằm ngoài tiêu chí của kênh nên cũng có nhiều tình huống dở khóc dở cười xảy ra. Thanh Huyền cho biết vấn đề được khán giả phản ánh nhiều nhất là… tranh chấp đất đai, kiện tụng pháp luật, khúc mắc giữa hành xóm láng giềng với nhau. Có những vấn đề rất nhỏ như hàng xóm đổ rác ngay trước cửa nhà mình cũng được khán giả tích cực… ghi hình lại một cách cụ thể, chi tiết. Thậm chí sau đó họ còn gọi điện mấy lần để thắc mắc “sao mãi không thấy phóng viên về phản ánh”. Nhiều khi phóng viên về tận nơi để tìm hiểu thì nó không thực sự nghiêm trọng như khán giả đã nói. Rồi thậm chí những vấn đề xã hội như “chợ đen” buôn bán ma túy, ổ nhóm đánh bạc hay các ổ mại dâm trá hình… cũng được khán giả nhiệt tình thông báo với “tổng đài” Thanh Huyền.

Lại có những người nhiệt tình gửi clip và nhiệt tình luôn cả khoản… hậu tạ chương trình. Có lần, một khán giả lớn tuổi ở Thái Nguyên gửi clip phản ánh tình trạng chặt phá rừng tại địa phương của mình. Sau khi gửi xong clip, đã dập máy rồi, nghĩ thế nào bác lại gọi điện tiếp cho Huyền và thật thà hỏi: “Chị ơi, chị xem rồi đăng giúp chúng tôi, chúng tôi cũng khốn khổ lắm mà không biết phải làm thế nào nữa rồi. Thôi tôi cứ gửi chị 500 nghìn làm chi phí, chị thấy có được không?”. Thanh Huyền đã phải giải thích cặn kẽ cho bác ấy là việc gửi clip về cho chương trình không những không mất tiền mà khán giả sẽ còn nhận được một khoản nhuận bút nho nhỏ nữa.

Một số khán giả còn nhiệt tình hơn khi bắt xe khách từ Yên Bái, Phú Thọ xuống Hà Nội và đến tận Đài truyền hình VTC để đưa tận tay Thanh Huyền cái đĩa clip. Sau khi được Huyền nhiệt tình mời đi tham quan các kênh trong đài và đến xem trường quay, ai cũng vui vẻ và phấn khởi.

Sau khi những clip được phát sóng, nhiều khán giả đã gọi điện cho Huyền để thông báo và cảm ơn vì nhờ thế mà tác động đến chính quyền địa phương như thế nào, vấn đề đã được giải quyết ra sao... “Điều đó thực sự rất có ý nghĩa đối với những người làm chương trình”- Thanh Huyền tâm sự.

 … Đến tổng đài “3 trong 1”

 

Vừa phụ trách Chủ nhiệm chương trình “Góc nhìn khán giả”, Thanh Huyền còn kiêm luôn việc trực điện thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh từ khán giả. “Công cụ tác nghiệp” là chiếc điện thoại di động với một số sim chỉ dành riêng để khán giả gọi về.

Được xem như là cầu nối tương tác duy nhất giữa khán giả và kênh VTC14 nên “tổng đài Thanh Huyền” liên tục nhận được điện thoại từ khắp mọi miền đất nước. Mỗi ngày ít nhất cũng phải hàng chục cuộc, đấy là chưa kể có khán giả gọi điện nói chuyện từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Hồi đầu Huyền cứ phải ngồi nghe hết, có khi mất cả buổi chiều chỉ để nghe 1-2 khán giả trình bày vấn đề của mình, nên không còn thời gian để làm việc gì nữa. “Dần dần mình đã phải học cách cắt lời ở đúng thời điểm, sao cho vừa đủ thông tin cần thiết, vừa khéo léo, nhẹ nhàng, tế nhị để không làm khán giả phật lòng”- nữ BTV chia sẻ.

Ban đầu số điện thoại mà Huyền quản lý chỉ để mục đích hướng dẫn khán giả gửi clip về cho “Góc nhìn khán giả”, tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, nó nghiễm nhiên trở thành tổng đài để khán giả chia sẻ, nhận xét, bày tỏ thắc mắc… về các vấn đề liên quan và thậm chí cả không liên quan gì đến kênh VTC14. Có khán giả gọi điện đến chỉ để hỏi Huyền “Sao tôi đóng tiền bảo hiểm cho bệnh viện 2 tháng nay rồi mà chưa lấy được thẻ bảo hiểm?”. Lại có lần, Huyền không kịp nghe máy, đến khi gọi lại thì bị mắng luôn là “Sao lần đầu tôi gọi lại không nhấc máy?”.

Thậm chí nhiều khi còn nhận được cả những cuộc gọi với giọng điệu trêu chọc, khả ố nhưng Huyền vẫn phải bình tĩnh xử lý. Hồi đầu nhận được những cuộc gọi mắng xa xả như “sao kênh VTC14 phát ít phim thế?”, hay “sao cái chương trình ấy lại phát lại đến 5 lần rồi”, “sao cô MC này lên hình mà ăn mặc xấu thế”… Huyền cũng hoảng. Nhưng dần dần nhận ra những ý kiến đó cũng chỉ là góp ý để các chương trình của kênh ngày càng tốt hơn. Càng nghe điện thoại, Huyền cũng nhận ra rằng rất nhiều khán giả đón xem chương trình của VTC14. Đặc biệt những người trung niên theo dõi rất thường xuyên, nắm được giờ phát sóng, nhớ cả tên từng tên biên tập, MC. Có khi khán giả đang xem một chương trình của kênh, thấy có vấn đề gì cũng gọi điện ngay cho Huyền để chia sẻ, khen ngợi hoặc góp ý, nhận xét.

Hiện tại, ngoài vai trò chủ nhiệm chương trình “Góc nhìn khán giả”, Thanh Huyền còn là một trong hai MC nữ chính của “Cuộc sống 24h”. “Cuộc sống 24h” là một chương trình “chào buổi sáng” tổng hợp nhiều thông tin thời sự nóng hổi được dư luận quan tâm… vì thế nó lại càng giúp cho Huyền có thêm phông kiến thức phong phú để cung cấp cho khán giả khi cần tư vấn, giải đáp.

Nhưng có điều khán giả cứ nghĩ rằng “tổng đài Thanh Huyền” cũng giống như tổng đài 1080 và có nhiều người thay phiên nhau trực điện thoại. Thành ra, đi chơi Huyền cũng phải mang điện thoại đi, nếu hôm nào có quên ở nhà thì cả buổi cũng thấy nôn nao, sốt ruột. Mặc dù Huyền đã khuyến khích khán giả chỉ gọi điện trong giờ hành chính nhưng hầu như 24/24 điện thoại luôn phải kè kè bên người, thậm chí tối về, có cuộc gọi vẫn phải nghe. Đi ngủ, cô cũng chỉ dám tắt chuông chứ không tắt máy, thế mà sáng hôm sau vẫn nhận được nhắn tin “Đường dây nóng gì mà gọi điện không nghe máy?”. 

Nhiều lúc đang làm gì dở tay, thấy chuông điện thoại vội vàng rửa tay ra nghe, mà đôi khi vấn đề chẳng có gì. Có khi chỉ là hỏi “Tường nhà tôi tự dưng thấy vôi cứ bở ra, xin chị cho biết đó là hiện tượng gì?”. Hay “Tôi đang ở cầu Thanh Trì, giờ làm như nào để đi vào trung tâm Hà Nội”… và họ cứ mặc định là cái gì cô cũng phải biết và phải trả lời được. Nhiều khán giả gọi điện chỉ để chia sẻ “Chị xem, tôi đi làm đổ mồ hôi, công sức mà sao lại phải mua đu đủ tẩm thuốc hóa học, tôi vô cùng bức xúc…”.

Vì thế, để làm tốt nhiệm vụ của mình, Thanh Huyền luôn phải ghi nhớ số điện thoại của tổng đài VTC để nối máy khi khán giả thắc mắc về các chương trình khác của Đài. Danh sách điện thoại và tên BTV của kênh luôn để ngay trước mặt để nếu khán giả muốn hỏi nội dung từng chương trình sẽ được kết nối đến từng BTV của chương trình đó.

Với một số chương trình được khán giả quan tâm, hay gọi điện để xin được tư vấn như “Cuộc chiến ung thư” và “Cái chết trắng” thì Huyền tự tìm hiểu và ghi nhớ một số kiến thức về bệnh ung thư cũng như những vấn đề liên quan đến ma túy để trả lời khi được khán giả hỏi. Kể cả những thông tin, kiến thức vượt quá khả năng của Huyền đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe cô cũng ít khi bỏ qua, hầu như cô sẽ hẹn gọi lại vào lúc khác để có thêm thời gian tìm hiểu cũng như nhờ chuyên gia tư vấn giúp.

Công việc của mọi người sẽ kết thúc sau khi tắt máy tính ra về, còn công việc của Thanh Huyền sẽ vẫn tiếp tục theo cô cho đến cuối ngày. Bạn bè đồng nghiệp cứ trêu cô “đến nhân viên tổng đài 1080 chỉ ngồi mỗi ngày 5 tiếng rồi đổi ca còn tổng đài Thanh Huyền thì cứ 24/7”. Vừa như “tổng đài 1080” vừa là chuyên gia tư vấn tâm lý, vừa là giáo viên hướng dẫn… tin học, Thanh Huyền chia sẻ: “Hồi đầu cũng thấy mệt mỏi lắm nhưng giờ lại thấy hợp với “gu” của mình. Ngày nào mà không nhận được điện thoại là lại thấy… trống vắng. Không phải lúc nào tâm trạng của mình cũng thoải mái, vui vẻ được, nhưng cứ có điện thoại của khán giả thì lại cố gắng bình tĩnh và lắng nghe một cách vui vẻ và giữ thái độ lịch sự, tôn trọng nhất. Dù sao tổng đài cũng là bộ mặt của kênh, nếu mình xử sự không tế nhị thì sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của VTC14”…

 

Khán giả có thể gửi clip về cho chương trình theo địa chỉ:

 GÓC NHÌN KHÁN GIẢ - Kênh VTC14 -  Đài Truyền hình KTS VTC -  65 Lạc Trung - Hai bà Trưng - Hà Nội

Đường dây nóng:  090 488 1414

Email: gocnhinkhangia@vtc.vn

Thanh Hương - Ảnh: Hồ Quang


Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz   Print      Email   Chữ nhỏ | Chữ to
Thể thao   Xem theo ngày
Quảng cáo
Đọc tạp chí Online
Quảng cáo