Bao giờ cho đến… năm sau ?

Tổng hợpThứ Năm, 11/04/2013 04:37:00 +07:00

Cuộc xét duyệt Ðại sứ Du lịch Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sôi động nhất, thật khó có thể đưa ra dự đoán chính xác.

Chiều ngày 1/4/2013, Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch (VHTTDL) đã chấp thuận đề xuất của Cục Hợp tác quốc tế lùi thời hạn nhận hồ sơ ứng cử đến hết ngày 31/10 và công bố tân Ðại sứ Du lịch vào đầu năm 2014. Quyết định này khiến công chúng thêm nhiều cảm xúc trái chiều. Người có ý định tham gia xét tuyển chắc hẳn sẽ không khỏi vui mừng khi có thêm thời gian chuẩn bị hồ sơ cho chu đáo và ấn tượng. Giả tưởng như trúng tuyển thì cuộc đời lại “lên hương” và bước sang một trang mới xán lạn hơn. Ðại sứ của cả một ngành, gương mặt của cả một quốc gia chứ đâu phải chuyện đùa! Kẻ chẳng có chút liên quan nào tới showbiz, cũng chẳng mặn mà gì tới cuộc chạy đua hao tiền tốn của, tốn mực in của báo chí này thì cảm thấy uể oải khi biết sẽ còn bị cưỡng ép đọc tin “nhạt như nước ốc” nhưng có liên quan tới các ứng viên Ðại sứ Du lịch VN trong thời gian ít nhất một năm nữa. Bảo sao không oải!

Cuộc chơi hao tiền, tốn của

Gõ cụm từ “Ðại sứ Du lịch VN” vào ô tìm kiếm của Google, chỉ trong thời gian 0,36 giây đã có tới hơn 4 triệu kết quả. Ðiều này lại càng chứng tỏ sự quan tâm của dư luận tới cuộc đua tìm người xứng đáng nhất làm gương mặt đại diện quảng bá du lịch cho cả quốc gia. Sẽ hơi ngớ ngẩn nếu ai đó mải mê ảo tưởng hão huyền rằng có được một nữ Ðại sứ du lịch xinh đẹp thì sẽ cải thiện được ngành du lịch Việt Nam.

Hoa hậu Châu Á tại Mỹ Jennifer Phạm
Bởi lẽ, có một hay thậm chí là một nghìn cô Ðại sứ du lịch đẹp như tiên, nói năng mềm mỏng bay bướm... mà chất lượng dịch vụ vẫn cứ ì ạch, lạc hậu thì du lịch Việt Nam sẽ khó mà khởi sắc cho được. Khách du lịch tới Việt Nam là vì sức hút của các danh lam thắng cảnh, vì sự thân thiện của con người, vì những hệ thống dịch vụ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” chứ đâu phải bởi vì tại đây có một cô Ðại sứ Du lịch đẹp tuyệt trần?

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam từng khẳng định trên báo chí: “Ðối với cuộc bình chọn Ðại sứ du lịch, đó chỉ là một cuộc chơi. Cuộc chơi đó, ngoài việc gây ồn áo náo nhiệt, tốn công, tốn giấy bút, tốn công của, lãng phí thời gian của nhân dân chưa chắc sẽ mang lợi ích thiết thực cho ngành du lịch”. Thành quả của ngành du lịch Việt Nam thực chất không nằm trong tay cá nhân ai hoặc một nhóm người nào mà trong sự nỗ lực của toàn dân, của hàng ngàn đơn vị đang lao động trên lĩnh vực khai thác du lịch đang rất cần được khích lệ bởi những chính sách đổi mới của ngành quản lý du lịch. Ðiều đó đòi hỏi phải dày công học hỏi và lao động miệt mài chứ không phải được sinh ra từ những sinh hoạt phù phiếm và hình thức.

Trong khi dư luận đang “nóng” lên vì chức danh Ðại sứ Du lịch Việt Nam, không ngớt lời so sánh và ì xèo về các vị ứng viên xinh đẹp, người rút đơn, kẻ nhanh chân nhanh mắt ứng cử, thì biết bao địa danh nổi tiếng của đất nước vẫn đang trong tình trạng bị “bức tử” vì ô nhiễm và một loạt vấn đề, hệ quả xung quanh. Ðà Lạt, Yên Tử, Chùa Hương, Tam Ðảo, Sa Pa, Tam Cốc Bích Ðộng và một loạt những thắng cảnh khác của Việt Nam... đâu đâu cũng chịu chung số phận.

Nào là rác thải ngập ngụa, nào là những công trình du lịch xanh đỏ lòe loẹt và thô kệch để khai thác theo kiểu tận thu. Nếu ví danh lam thắng cảnh Việt Nam giống một cô gái đẹp thì ngày nay, không ít người phải lắc đầu ngoảnh mặt quay đi vì vẻ đẹp nửa Tây nửa Ta, vừa cổ điển vừa tân thời, nháp nhúa của cô. Còn đâu là vẻ đẹp tiềm ẩn, hoang sơ, giản dị mà vẫn rất đỗi thu hút một thời từng làm mê đắm biết bao du khách? Trong khi đó, mọi người cứ mải mê chạy theo những cuộc đua dài mà chưa biết trước kết quả sẽ đến đâu.

 Diễn viên Lan Phương

Người ta dành thời gian mở cuộc thi tuyển, dành tiền bạc để PR tên tuổi nhằm đạt được mục đích, xôn xao bàn tán so sánh ứng viên này với ứng viên nọ, nhưng chẳng ai nghĩ tới chuyện phải trồng thêm một cây xanh, nhặt rác để khơi thông một dòng suối hay cải tiến chất lượng dịch vụ ở một địa điểm du lịch bê bối.

Tìm một người đẹp lung linh son phấn quần là áo lượt để chụp mấy bộ ảnh mỹ miều “quảng bá du lịch” hay đi kêu gọi cho mấy chiến dịch bình chọn danh hiệu “ảo” và nghĩ tới một tương lai tươi sáng của ngành du lịch nước nhà, đó quả là kỳ tích nếu trở thành hiện thực. Trong bối cảnh hiện nay, việc nhốn nháo đi tìm Ðại sứ của ngành du lịch quả là khiến không ít người dân cảm thấy phiền lòng.

Có ý kiến cho rằng thay vì đau đầu và tốn thời gian, công sức đi tìm một Ðại sứ như vậy, sao ngành du lịch không phát động một chiến dịch “mỗi người dân hãy là một Ðại sứ du lịch” để nâng cao ý thức của từng người. Ðương nhiên, sẽ không có những Ðại sứ đẹp xinh lung linh với lịch hoạt động dày như một siêu sao Hollywood nhưng thay vào đó, khách quốc tế sẽ chẳng thể mất lòng với những “Ðại sứ chân đất” thân thiện, cởi mở đưa họ đi tìm hiểu nét đẹp văn hóa ở mỗi vùng họ đi qua.

Nếu mỗi người dân đều nghĩ rằng họ đang làm công việc của một Ðại sứ, họ cũng sẽ nghĩ nhiều hơn tới cái gọi là ý thức bảo vệ môi trường vì điều đó cũng gắn bó mật thiết tới miếng cơm, manh áo và cuộc sống của chính họ. Nói thì nói vậy, cuộc xét duyệt Ðại sứ Du lịch vẫn cứ tiến hành, để chứng tỏ một việc đương nhiên rằng, nước ta cũng cần có một Ðại sứ quảng bá du lịch!

Chạy đua vì sự nổi tiếng, khó lường kết quả

Nếu hỏi một ai đó có quan tâm tới cuộc chạy đua vị trí Ðại sứ Du lịch hiện đang là chủ đề rất “hot” hiện nay: “Nhắc tới Ðại sứ Du lịch, cái tên nào xuất hiện đầu tiên trong đầu bạn?”, thì chắc phải có 90% nghĩ tới Lý Nhã Kỳ. Nhiều người đã làm một phép liên tưởng vị trí Ðại sứ Du lịch Việt Nam tới nỗi ám ảnh mang tên… Lý Nhã Kỳ. Chắc hẳn vì một lý do vô cùng đơn giản: cô là một trong những cá nhân có mức độ ảnh hưởng và phủ sóng rộng nhất trong năm qua khi ở trên cương vị được nhiều người trong giới showbiz thèm muốn này.

Hoa khôi thể thao Nguyễn Thu Hương

Trong cuộc chạy đua trở thành Ðại sứ Du lịch Việt Nam năm nay, tên tuổi Lý Nhã Kỳ lại tiếp tục tái xuất. Không phải chỉ bởi năm nay có thêm nhiều người đẹp trẻ trung cùng cạnh tranh với đàn chị mà còn là sự rút lui đột ngột của cô Lý tại vị trí mà nhiều người đánh giá là “như sinh ra để dành cho cô” này. Bộ VHTTDL quyết định lùi ngày nhận hồ sơ và thời điểm công bố người chiến thắng tới tận đầu năm 2014. Có thể nói đây là động thái cực chẳng đã của Bộ VHTTDL khi ứng cử viên sáng giá nhất Lý Nhã Kỳ bất ngờ xin cáo. Nhưng cũng chính từ sự rút lui này của Lý Nhã Kỳ và hiệu ứng truyền thông của chức danh Ðại sứ Du lịch Việt Nam mang đến cho cô, rất nhiều người đẹp khác đã nhìn thấy cơ hội của mình trong đó.

Cuộc xét tuyển Ðại sứ Du lịch ngày càng trở nên sôi động với ngày càng nhiều hồ sơ ứng cử, tiêu biểu như của người đẹp du lịch Huỳnh Thị Ngọc Hân, Ðỗ Thị Hồng Thuận, Hoa hậu Ðông Nam Á 2012 Diệu Hân, Á hậu Châu Á tại Mỹ 2012 Châu Mộng Như, diễn viên Lan Phương, Hoa hậu Châu Á tại Mỹ Jennifer Phạm…

Ðặt những cái tên lên bàn cân người ta không khó nhận thấy hiện nay Jennifer Phạm đang là ứng cử viên nhận được nhiều sự ủng hộ nhất từ phía công chúng và báo giới. Bởi ngay khi Jennifer Phạm đánh tiếng ứng cử vào chức danh Ðại sứ Du lịch Việt Nam, rất nhiều ý kiến đánh giá cô sẽ có cách quảng bá du lịch thông minh hơn người cũ. Tuy việc chọn ai làm Ðại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ thứ hai là quyết định của Bộ VHTTDL, nhưng những động thái ủng hộ này sẽ thực sự là động lực tốt giúp Jennifer Phạm có thêm tinh thần.

Người đẹp Châu Mộng Như

Không khó hiểu trước những ủng hộ của công chúng dành cho Jennifer Phạm bởi cô là Hoa hậu có vẻ đẹp ngọt ngào vào hàng đầu hiện nay. Suốt quãng thời gian qua kể từ ngày đăng quang và trở về quê hương làm việc, Jennifer Phạm cũng là một cái tên xa lạ với các vụ scandal. Tuy đã có một cuộc hôn nhân tan vỡ với người chồng cũ là ca sỹ Quang Dũng, nhưng Jennifer Phạm chưa từng là tiêu điểm của những ồn ào. Cô liên tục có mặt và giành được bầu chọn của khán giả cho những danh hiệu như Người đẹp của năm, Bà mẹ của năm...

Từng đảm nhiệm vị trí MC truyền hình và dẫn nhiều chương trình lớn, Jennifer Phạm là người khéo ăn nói, cô chưa từng bị gắn mác “nổ” hay có những phát ngôn gây sốc trên mặt báo. Hiện nay, cô càng được đánh giá cao khi đã tái hôn với doanh nhân Nguyễn Ðức Hải, đánh dấu bằng đám cưới đẹp như mơ, có một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Duy chỉ có điều, phong cách ăn mặc “mát mẻ” và thông thoáng theo lối sống Tây phương của Jennifer khi bước lên một vài sự kiện giải trí có đôi khi làm “nhức mắt” công chúng.

Á hậu quý bà thế giới 2011 Thu Hương là một trong số ít người đẹp tỏ ra có bài bản và có đầu óc trong những bước đi cho việc ứng cử vào chức danh Ðại sứ Du lịch Việt Nam. Thu Hương từng đăng quang ngôi vị Hoa khôi Thể thao năm 1995, hiên nay cô đang là nữ doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực truyền thông. Cô cũng là người đẹp có quan hệ rộng rãi với giới doanh nhân, có tiềm lực kinh tế và cũng có khả năng huy động các nguồn tài chính xã hội để đầu tư cho việc quảng bá du lịch nước nhà.

Người đẹp du lịch Huỳnh Thị Ngọc Hân

Cũng là ứng viên mạnh như Thu Hương, Á hậu Châu Á tại Mỹ 2012 Châu Mộng Như hiện đang là giám đốc một công ty truyền thông. Tuy nhiên, thật không may khi gần đây cô lại dính vào cáo buộc về nợ nần với đạo diễn Lê Hùng Phương. Trước sự nghi vấn của báo chí, cô chỉ một mực giữ im lặng. Tuy chưa biết cụ thể sự việc ra sao nhưng chắc chắn, vụ lùm xùm tiền bạc trên sẽ làm Châu Mộng Như mất điểm phần nào trong mắt công chúng. So với các đàn chị, Hoa hậu Ðông Nam Á Diệu Hân là một ẩn số khó đoán. Sau khi đăng quang ngôi Nữ hoàng sắc đẹp Ðông Nam Á vào cuối năm ngoái, Diệu Hân không có hoạt động nhiều.

Nếu không có tên trong danh sách những ứng viên của Ðại sứ Du lịch, có lẽ sẽ chẳng có mấy người còn lưu tâm tới cái tên Diệu Hân. Ngoài chiếc vương miện Nữ hoàng sắc đẹp, bản thành tích hoạt động xã hội hay những công việc vì cộng đồng khác gần như để trắng cũng là một trở ngại khiến Diệu Hân khó có thể mơ tới vị trí này. Diễn viên Lan Phương cũng là người nhận được sự ủng hộ khá đông từ công chúng và báo chí, ngay khi cô tiết lộ ý định tham gia vào cuộc chạy đua trở thành Ðại sứ Du lịch Việt Nam.

Gương mặt đẹp, có học vấn và được ghi nhận trong nghề nghiệp, Lan Phương có không ít ưu điểm khi đặt lên bàn cân với các ứng viên khác. Tuy nhiên, cô vẫn bị chê nhiều khi chưa biết cách thu hút sự chú ý từ công chúng và truyền thông, việc xây dựng hình ảnh cho bản thân Lan Phương cũng bị đánh giá là quá mờ nhạt.

Cuộc xét duyệt Ðại sứ Du lịch Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sôi động nhất, thật khó có thể đưa ra dự đoán chính xác bởi sẽ vẫn còn rất nhiều bất ngờ hứa hẹn trong khoảng thời gian một năm sắp tới. Nhưng nhiều người đã tỏ rõ thái độ mệt mỏi khi cứ buộc phải theo dõi cuộc chạy đua dài đằng đẵng mà chưa hẳn đã là có ích này. Bao giờ cho đến… năm sau?

Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn