Cầu kỳ như chơi loa cho… Ipad

Tổng hợpThứ Hai, 09/04/2012 05:02:00 +07:00

Sự phổ biến của các thiết bị Apple tại Việt Nam đang ngày một gia tăng và dĩ nhiên, các nhà sản xuất cũng nhanh chóng nắm bắt tâm lý tiêu dùng.

    Sự phổ biến của các thiết bị Apple tại Việt Nam đang ngày một gia tăng và dĩ nhiên, các nhà sản xuất cũng nhanh chóng nắm bắt tâm lý tiêu dùng để đưa về thị trường những phụ kiện loa độc đáo.

 

 

Loa... đắt hơn máy

“Bỏ tiền ra sắm một chiếc máy tính bảng, điện thoại hay máy nghe nhạc của Apple mới chỉ là bước một chân vào cuộc chơi trong cái ma trận mà hãng điện tử này dọn sẵn để ‘ăn dỗ’ tiền người dùng”, anh Quốc Huy, khách hàng sành chơi đồ Apple đã thốt lên khi có ý định mua loa ngoài cho chiếc iPad mới của mình.

Được thiết kế dùng riêng cho các sản phẩm Apple, phụ kiện của iPhone, iPod, iPad được giới chơi công nghệ đánh giá là luôn nằm ở ngưỡng “đắt đến siêu đắt” nhưng luôn đi kèm vẻ cuốn hút đến khó cưỡng, mê mẩn.

Với chi phí từ 1 triệu cho đến cả vài chục triệu đồng, những bộ loa cho các thiết bị này đều có xuất xứ từ các hãng danh tiếng như Bowers & Wilkins (B&W), Bose hay Altec Lansing, Logitech. Điều đáng nói là, chúng có kiểu dáng không đụng hàng và bất cứ ai nếu chót chiêm ngưỡng sẽ không thể trầm trồ trước vẻ đẹp sang trọng bởi một thiết kế đầy tính nghệ thuật.

Anh Đức Chung, khách hàng vừa mua bộ loa JBL cho iPad cho biết: “Một máy iPad 2 chỉ xấp xỉ 12 triệu đồng nhưng để có bộ loa hay thì số tiền chi ra có khi vượt cả con số này”. Đó có thể coi là lời tự bạch của một tín đồ iDevice khi nhìn thấy bộ loa JBL OnBeat Xtreme anh vừa sắm cho chiếc iPad 2, giá gần 15 triệu đồng.

Những người như anh Chung không phải là hiếm bởi theo ghi nhận tại các cửa hàng chuyên doanh đồ số tại Hà Nội như Techland, Digiworld thì lượng khách mua các dòng loa cho iPad cao cấp không phải là ít.

Ngoài thiết kế mới lạ, các dòng loa phụ kiện này còn khá đa dạng về tính năng và chủ yếu tập trung xoay quanh các hỗ trợ cho thiết bị Apple. Ví dụ trong nửa cuối năm 2011, các dòng loa phụ kiện mới đang được tung hứng bằng tính năng Airplay với việc hỗ trợ chơi nhạc qua kết nối Wi-Fi của các thiết bị Apple.

Với khả năng này, người dùng sẽ chủ động hơn trong việc phát nhạc bởi không còn bị ràng buộc ở khoảng cách hay kết nối từ máy đến loa. Tuy nhiên, mỗi dòng loa khi tích hợp Airplay đã đội giá so với phiên bản cũ từ 2 đến 3 triệu đồng - một con số không nhỏ so với giá thành một bộ loa linh kiện.

Mặc dù vậy, theo anh Vũ Thạch, một dân chơi sành cả đồ số lẫn hi-end thì với mức giá từ 6 đến 10 triệu, các loa phụ kiện hiệu Logitech, Altec Lansing hay JBL mới chỉ dừng ở mức đã mắt, đủ nghe chứ chưa thực sự làm vừa lòng những tín đồ âm thanh sành sỏi.

Anh cho biết: “Nếu đã xác định chơi cho ra chơi thì người dùng nên ngắm tới những bộ loa cao cấp với chất liệu cao cấp cũng như hệ thống xử lý tín hiệu chuyên nghiệp. Hãy thử đặt loa B&W Zeppelin cạnh một chiếc loa cùng mức giá của Altec Lansing hay Logitech, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt giữa một bên là sự tinh tế của âm thanh và một bên là vẻ ngoài hình thức”.

Tất nhiên, sự chênh lệch cũng có giá của nó bởi các mặt hàng loa cao cấp muốn mua thường phải đặt về hoặc mò mẫm tại các cửa hàng đồ số chuyên doanh, người chơi phải bỏ công tìm và thử chứ không dễ mua, dễ đặt như các loa thương hiệu tầm tầm.

 

 

Ðã chơi, phải chơi cho đủ bộ

“Phần lớn dân chơi đồ số khi đã “dính” vào cái sự nghiệp với các sản phẩm Apple thường không tìm được lối thoát”, đó là lời tự bạch của anh Thạch sau gần 3 năm “bay nhảy” cùng iPad và iPhone.

Khởi điểm lúc ban đầu của anh chỉ là chiếc iPhone thế hệ đầu tiên cùng các phụ kiện tai nghe bán kèm. Nhưng để nghe “đã tai, mãn nhĩ”, anh đã đầu tư thêm bộ tai nghe danh tiếng của Shure từ với giá trị cả chục triệu đồng và đến nay anh là một trong số ít người chơi ở Hà Nội sở hữu headphone Sennheiser HD800 với giá hơn 30 triệu đồng.

Cũng chính vì lẽ đó, phụ kiện cho chiếc iPad 2 của anh khá phong phú. Một điều đáng nói là, việc lên đời từ iPad 1 lên iPad 2 của anh đã khiến anh phải thay toàn bộ các phụ kiện âm thanh đi kèm trừ tai nghe vì lý do không tương thích dock, do iPad cũ khác biệt hoàn toàn về thiết kế.

 

Tổng chi phí cho cuộc “đại nâng cấp” này theo anh vào khoảng 30 triệu đồng, tức là gấp 2 lần trị giá của một chiếc iPad 2 bản 32GB Wi-Fi+3G. Toàn bộ phụ kiện được thay thế mới gồm bộ loa B&W và một Amp của NuForce “thửa” từ Ebay.

Mặc dù vậy, việc kết hợp giữa iPad và các phụ kiện âm thanh đắt tiền vừa nêu sẽ làm giảm tính di động của sản phẩm nhưng theo anh thì: “Chỉ sướng mình là được, cần gì vác đi đâu, ai nghe nữa mà phải tính cơ động”.

Những bộ loa đắt tiền nhất trong số các dòng loa cho thiết bị Apple có thể kể đến Bose SoundDock 10, JBL OnBeat Xtreme hay B&W Zeppelin với giá hơn 15 triệu đồng. Rẻ hơn thì có các thương hiệu tầm trung như Altec Lansing MP450 hay Logitech S715 với nhiều chức năng hơn nhưng chất âm thì đương nhiên không thể bằng.

Anh Minh Sơn, giám đốc công ty kinh doanh các mặt hàng loa, phụ kiện cho hay: “Thường thì các dòng phụ kiện dưới 10 triệu thích hợp với người dùng không quá kỹ tính cũng như thích sự trẻ trung, sôi nổi và dễ thay đổi. Còn với những dòng loa đã trên 10 triệu, thậm chí là cả vài ngàn USD thì rõ ràng chủ nhân hướng tới thú chơi đích thực, với những trải nghiệm cao cấp của âm thanh thuần khiết của một vài dòng nhạc hơn là “nhạc gì cũng nhảy”, và đa phần khách mua thường là nam giới, có độ tuổi từ 28 đến trung niên”.

Cũng theo anh, tính từ trước Tết tới giờ, sức tiêu thụ của các dòng loa hi-end dành cho các sản phẩm Apple khá tốt. Nếu như cách đây một vài năm, các loại loa phụ kiện này thường chỉ bán chạy đối với phân khúc trên dưới 1 triệu thì hiện nay thị trường nghịch lý là chỉ còn các mặt hàng từ 3 triệu đổ lên, bán khá tốt, nhiều lúc còn cháy hàng, không giao kịp cho đại lý.

 

Anh Việt Bắc, hiện đang sở hữu “cả một studio cho iPad” - theo lời anh cho biết: “Đầu tiên là mua cái máy tính bảng, sau đó là bộ loa, rồi headphone, Head amp và sau đó là cả phòng nghe... cho đủ bộ”.

Một điều lạ là, khi được hỏi có liệu có nâng lên New iPad vừa ra mắt hay không, câu trả lời nhận được từ những khách hàng “sành nghe” này đều là những cái lắc đầu quầy quậy, và đều chung một lý giải: “New iPad chỉ đã mắt với màn hình phân giải cao, thích hợp với khách hàng trẻ thôi, chứ nếu so với iPad 2 về khoản âm thanh thì chắc chắn sẽ không hơn gì, vậy bỏ tiền ra mua là không đáng, nhưng nếu có phụ kiện loa mới “ngon tai” hơn thì... sẽ mua”. Mà một điều chắc chắn, chi phí thay thế cho các bộ loa phụ kiện mới sẽ đội lên rất nhiều.

Vậy là, cuộc chơi mê ảo pha trộn giữa âm thanh, hi-tech và hi-end có vẻ như luôn là bất tận và chắc chắn đó sẽ luôn là cuộc chơi “đắt xắt ra miếng”.


Nguyễn Thành


Bình luận
vtcnews.vn