Dạo quanh thị trường máy tính bảng ở Việt Nam

Tổng hợpThứ Năm, 21/10/2010 01:01:00 +07:00

Máy tính bảng rồi đây sẽ khiến CNTT nói riêng và ngành Khoa học - Kỹ thuật nói chung bước sang một kỷ nguyên mới.

Máy tính bảng rồi đây sẽ khiến CNTT nói riêng và ngành Khoa học - Kỹ thuật nói chung bước sang một kỷ nguyên mới. Nhiều tính năng đa dạng tồn tại trong một thiết bị nhẹ - rẻ có thể ứng dụng cho nhiều lĩnh vực sản xuất chứ không chỉ riêng giải trí, viễn thông. iPad – đã và đang châm ngòi cho trào lưu máy tính bảng ra sao, hãy cùng tạp chí THS VTC dạo quanh 1 vòng thị trường máy tính bảng ở Việt Nam trong quý cuối cùng của năm 2010 này.

 

 

Vào khoảng tháng 4/2010, những chiếc iPad đầu tiên đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam với dung lượng 16GB, 32GB và 64GB. Thiết kế thời trang, nhiều ứng dụng, hỗ trợ kết nối Wifi hoặc Wifi cộng 3G cùng cấu hình mạnh như màn hình LED 9,7 inch tỉ lệ 4:3, độ phân giải cao 1.024x768 pixel, sử dụng chip A4 custom design với tốc độ xử lý 1 GHz, sản phẩm mới của “Trái táo khuyết” đã thực sự thổi bùng lên niềm đam mê tablet của những “tín đồ” công nghệ, tạo nên một cơn sốt “xình xịch” trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, khác với suy nghĩ của nhiều người, tại các trung tâm lớn nổi tiếng với việc cung cấp máy tính công nghệ cao như: Trần Anh computer, siêu thị điện máy Pico, hệ thống siêu thị máy tính Đăng Khoa… khách hàng không thể tìm thấy bóng dáng bất cứ một chiếc … iPad nào. Đơn giản bởi Apple không có chính sách phân phối sản phẩm này tại Việt Nam, tính cho tới thời điểm hiện tại. Đại diện các nhà cung cấp lớn trên cho biết, họ sẽ chỉ bày bán các sản phẩm iPad được phân phối chính hãng mà thôi.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng vẫn có thể thỏa mãn niềm đam mê tablet của mình với các sản phẩm xách tay từ rất nhiều các nhà phân phối khác như: Nhật Cường Mobile, Râu Vàng, iShop, Hà Nội Computer, Hitech USA, DTG, Smallapple, Diep Mobile, myPda iStore… Mức giá iPad các nhà phân phối này đưa ra cũng có sự chênh lệch đôi chút.

Tại Nhật Cường mobile, iPad được niêm yết với giá: 14.900 triệu đồng cho iPad loại 16GB wifi + 3G; 16.900 triệu đồng cho iPad loại 32GB wifi + 3G và 18,900 triệu đồng cho iPad loại 64GB wifi + 3G.

Hệ thống nhà cung cấp iShop cũng treo biển cho một loạt mẫu iPad với mức giá: 14,905 triệu đồng cho loại 16GB wifi + 3G; 16,895 triệu đồng cho loại 32GB wifi + 3G; 18,885 triệu đồng cho loại 64GB wifi + 3G.

Công ty Râu Vàng chào bán iPad với giá 14,700 triệu đồng cho loại 16GB wifi + 3G, 16,700 triệu đồng cho loại 32GB wifi + 3G, 18,700 triệu đồng cho loại 64GB wifi +3G. Tương ứng với các loại iPad trên, tại myPda iStore, sản phẩm được bày bán với mức giá lần lượt là 14,800 triệu đồng, 16,800 triệu đồng và 18,800 triệu đồng.

Hãng phân phối máy tính Bảo An trên phố Thái Hà phân phối iPad với giá 14,842 triệu đồng cho phiên bản 16GB wifi + 3G; 16,790 triệu đồng cho phiên bản 32GB wifi + 3G; 18,770 triệu đồng cho phiên bản 64GB wifi + 3G.

Còn ở Smallapple, iPad 32GB wifi + 3G được niêm yết với mức giá 17,400 triệu đồng, và iPad 64GB wifi + 3G được niêm yết với mức giá 19,400 triệu đồng… So với các hãng nói trên, giá bán ra tại Smallapple được coi là mức giá cao nhất, chênh trội khoảng mấy trăm nghìn đồng.

Thời điểm hiện tại, các nhà phân phối chỉ bán các sản phẩm iPad wifi + 3G, bởi phiên bản iPad wifi gần như đã dừng sản xuất và không còn được ưa chuộng nữa. Theo các nhà phân phối này tiết lộ, phiên bản 32GB wifi + 3G là phiên bản ăn khách nhất, giá tiền hợp lý, dung lượng vừa đủ. Phiên bản 64GB wifi + 3G thường chỉ bán được cho giới doanh nhân.

Còn phiên bản 16GB wifi + 3G đã bị “thất sủng” bởi lý do dung lượng quá nhỏ.

Đa số người sử dụng iPad đều đánh giá sản phẩm này hỗ trợ tốt cho việc ghi chú cá nhân, cập nhật thông tin, lưu trữ thông tin trong khi di chuyển và họp hành thay vì mang theo laptop. Điểm mạnh của iPad chính là khả năng cơ động và thời lượng pin lâu hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế dễ thấy của các loại máy tính bảng là chỉnh sửa dữ liệu không thuận tiện, không phải ai cũng quen tay với màn hình cảm ứng hoặc mang theo bàn phím ngoài. Chính vì thế, máy tính bảng sẽ khó có thể “hất cẳng” được Laptop trên thị trường.

Mặc dù vậy, hình thức đẹp cộng với những ứng dụng đa dạng đã biến iPad thành một món đồ thời trang công nghệ được mọi giới ưa chuộng. Các nhà phân phối cho biết họ thường xuyên ở trong tình trạng “cháy hàng”. Theo đại diện của nhà phân phối myPda iStore thì ngay từ khi iPad chuẩn bị xuất hiện, lượng đơn đặt hàng sản phẩm đã rất lớn. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những sản phẩm công nghệ dành được nhiều sự quan tâm nhất của khách hàng.

Sức “nóng” của iPad đã tạo nên một cơn sốt “ăn theo” cho thị trường “máy tính bảng” ở Việt Nam. Dạo qua các cửa hàng hay các website mua bán trực tuyến như chodientu.vn, eBay.vn, 5giay.com, muare.vn…có thể dễ dàng nhận thấy sự đa dạng của các loại máy tính bảng đang được giao bán. Ngoài các sản phẩm chính hãng thì các sản phẩm nhái như Apad, ePad… đang “tung hoành” trên thị trường với mức giá… khiêm tốn, dễ chấp nhận. Những máy tính bảng này phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc, mẫu mã gần giống iPad nhưng giá thì chỉ bằng 2/3, thậm chí chưa đến một nửa so với sản phẩm của hình “trái táo khuyết”. Apad của hãng Irobot Đài Loan được niêm yết với giá 2.500 triệu đồng trên chodientu.vn; Toshiba Satellite R20 được bày bán với mức giá 1.793 triệu đồng, 7’’inch Google Android bán với giá 1.222 triệu đồng… trên ebay.vn…  Những sản phẩm có giá “dễ chịu” như thế này thường được giới trẻ, đặc biệt là sinh viên ưa chuộng. Đương nhiên, như những mặt hàng trôi nổi khác, những thiết bị này không có bảo hành, thời hạn trả lại trong trường hợp sản phẩm có trục trặc chỉ kéo dài hai tuần. Hỗ trợ kỹ thuật sau khi giao hàng gần như không có. Đánh giá của các “chuyên gia” trên các diễn đàn cho thấy những thiết bị nói trên thực sự chưa hẳn là máy tính bảng, nhưng vẫn có thể dùng vào những việc “bình dân” như lướt web. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không có kho ứng dụng như iPad xịn, so với những tính năng của iPad thì công dụng của những thiết bị này chẳng khác nào một “trái táo nhũn”…

Chính bởi những lý do trên, người tiêu dùng đang nóng lòng mong chờ những sản phẩm máy tính bảng thực sự xứng tầm đối thủ với iPad trên thị trường để họ có thêm những cơ hội lựa chọn sản phẩm cũng như được hưởng thụ nó với mức giá… hợp lý hơn.

 

 

Samsung Galaxy Tab và Dell Streak – đối thủ mới của iPad

 Theo thông tin từ nhà phân phối chính thức, chưa tới một tuần nữa, Samsung Galaxy Tab sẽ xuất hiện ở thị trường Việt Nam với mức giá khoảng 15 triệu đồng tới 16 triệu đồng, tương đương với mức giá của iPad loại 32GB wifi + 3G. iPad là phiên bản máy tính bảng đầu tiên được bán trên thị trường Việt Nam, nhưng dòng sản phẩm nói trên mới chính là sản phẩm được phân phối chính hãng đầu tiên ở Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc, Samsung Galaxy Tab có thể sẽ được bày bán ở hầu hết các trung tâm điện máy lớn: từ Picco Plaza, Trần Anh computer, Siêu thị máy tính Đăng Khoa… cho tới Nhật Cường Mobile, Diep mobile, Râu Vàng… và sẽ trở thành đối thủ đáng gờm nhất cho iPad không chỉ về mặt tính năng, ứng dụng, giá cả mà còn về cả độ phủ sóng.

Galaxy Tab sử dụng hệ điều hành Android 2.2, được trang bị màn hình 7 inch TFT độ phân giải 1.024x600 pixel, cảm ứng đa điểm, CPU Cortex A8 với tốc độ 1 GHz. Bộ nhớ trong gồm hai phiên bản 16GB và 32GB, có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ micro SD. Trọng lượng máy là 380g.

Máy tính bảng của Samsung được gắn hai camera: 1,3 Megapixel ở mặt trước và 3 megapixel ở mặt sau, có tích hợp đèn Flash. Thiết kế của Galaxy Tab khá đẹp mắt với những đường uốn cong mềm mại, vỏ nhựa giúp máy nhẹ nhàng hơn so với iPad.

Tuy nhiên, tại nhiều diễn đàn công nghệ trên mạng, một số các “chuyên gia” đã dùng thử bản Galaxy Tab xách tay cho rằng ứng dụng của Galaxy Tab không nhiều vì sản phẩm này sử dụng hệ điều hành của điện thoại chứ không phải hệ điều hành dành cho máy tính bảng. Icon của Galaxy nghèo nàn, các hiệu ứng khi chuyển chế độ ngang dọc không có. Bên cạnh đó, pin của Galaxy Tab dùng được 3 tiếng, ít hơn rất nhiều so với 10 tiếng của iPad. Flash được coi là ưu thế của máy tính bảng thương hiệu Samsung, nhưng các “chuyên gia” đánh giá flash làm cho Galaxy Tab bị giật và lag mạng khi duyệt web…. Những lý do trên khiến Galaxy Tab cũng chưa chắc đã lấn lướt nổi iPad trên thực tế.

Mặc dù vậy, cũng có những ý kiến khác đánh giá Galaxy Tab là được nhiều việc hơn so với iPad, chẳng hạn như có thể thực hiện đa nhiệm, hỗ trợ Adobe Flash đầy đủ… Đây là những tính năng hoàn toàn chưa có ở iPad. Thậm chí nó còn thuận tiện hơn khi thiết kế nhỏ hơn iPad và có thể nghe gọi được như một chiếc điện thoại di động thực thụ. Nếu xét về thiết kế và tính năng, máy tính bảng của Samsung có thể trở thành một đối thủ cạnh tranh của iPad ở thị trường Việt Nam.

Samsung Galaxy Tab hiện đã được rao bán trên một số các website mua bán tại Việt Nam với mức giá 19 tới 20 triệu đồng.

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam gần như cùng thời điểm với Galaxy Tab, máy tính bảng Dell Streak cũng được đánh giá là một sản phẩm tiềm năng. Dell Streak được ví như một chiếc smart phone khổng lồ vì giống như Galaxy Tab, nó có khả năng gọi điện và nhắn tin. Máy sử dụng màn hình 5 inch, nền tảng Android, chip 1 GHz, bộ nhớ trong 16GB và dự kiến phân phối với mức giá khoảng 13 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Cùng với kỳ vọng từ việc đánh tiếng của Vinaphone và Viettel về việc phân phối iPad chính hãng có thể là nguyên nhân khiến cho giá bán iPad trong tương lai rẻ hơn nhiều so với thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó sự xuất hiện của Samsung Galaxy Tab và Dell Streak chính là sự mong đợi lớn nhất trong quý cuối cùng năm 2010 này của những “tín đồ” máy tính bảng ở Việt Nam.

 

 

Máy tính bảng hay iPhone 4?

 Khoảng hai tháng trở lại đây, các nhà phân phối đều đồng loạt giảm giá niêm yết cho sản phẩm iPad từ 500 nghìn đồng tới 1 triệu đồng so với trước kia. Theo thống kê lịch sử giá của Vatgia.com, giá bán iPad tháng 10 tiếp tục giảm so với tháng 9. Đặc biệt là lượng hàng bán ra cũng… chững lại. Đại diện của nhà phân phối Smallapple (phố Thái Hà) cho rằng: Sự kỳ vọng của người tiêu dùng với iPhone 4 cộng với việc hai nhà mạng Vinaphone và Viettel chính thức phân phối iPhone 4 tại thị trường Việt Nam là một trong những nguyên nhân lớn nhất của tình trạng trên. Trong khi iPhone 4 vẫn là «hàng hot» và cao giá trên thị trường thì iPad lại tiếp tục hạ nhiệt. Mức giá được chào bán của iPhone 4 tại các nhà phân phối hàng xách tay đến thời điểm này hầu hết đều để mức giá xấp xỉ 15,5 triệu cho bản 16GB Quốc tế và 17,2 triệu cho bản 32GB Quốc tế. Trong khi đó iphone 4 chính hãng được VinaPhone và Viettel bán ra với giá xấp xỉ từ 13-15 triệu cùng chính sách đi kèm bắt buộc với những gói cước tương ứng.

Hiện không ít khách hàng vẫn do dự giữa hai dòng sản phẩm iPad và iPhone4. Trên vatgia.com cũng như nhiều diễn đàn công nghệ, rất nhiều người đặt câu hỏi: iPhone4 và iPad, nên mua sản phẩm nào?

Trên thực tế, tính năng của hai dòng sản phẩm này về cơ bản là như nhau. Điểm cộng cho iPhone 4 là sự gọn nhẹ và có khả năng nghe gọi như một chiếc điện thoại di động. Còn điểm cộng cho iPad là giao diện màn hình lớn, đặc biệt thuận tiện cho việc lướt web, đọc sách, chơi game… nhưng lại không thể thực hiện được chức năng nghe, gọi của một chiếc di động bình thường.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi những chiếc máy tính bảng có chức năng nghe gọi kiểu Samsung Glaxy Tab và Dell Streak xuất hiện ở thị trường Việt Nam, thì rất có thể iPhone 4 cũng sẽ giảm nhiệt…

Tiến Toàn - Ảnh: HTS


Bình luận
vtcnews.vn