Ca sỹ Hồng Hạnh: Cuộc đời là một bản tình ca

Tổng hợpThứ Sáu, 24/02/2012 04:56:00 +07:00

Mắt đen, tóc đen, ôm đàn hát bi ca, đó là hình ảnh của Hồng Hạnh hai mươi năm trước trên sân khấu ca nhạc Sài Gòn...

Mắt đen, tóc đen, ôm đàn hát bi ca, đó là hình ảnh của Hồng Hạnh hai mươi năm trước trên sân khấu ca nhạc Sài Gòn. Giờ Hồng Hạnh hát nhạc jazz, sành điệu, thong dong trên phố với con trai như hai chị em và được người khác chờ đón như một diễn viên truyền hình có duyên.

 

 

Chưa bao giờ từ bỏ âm nhạc

Là con gái của cặp đôi nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết và ca sĩ Ngọc Cầm, Hồng Hạnh bảo, gia tài mà bố mẹ để lại cho chị chỉ là cuộc đời hoạt động nghệ thuật sôi nổi của ông bà và một “cái gen” của con nhà nòi.

Từng có những tháng ngày đi thanh niên xung phong, đi vào chiến trường hát phục vụ bộ đội, Hồng Hạnh là một trong những ngôi sao không cần tới công nghệ lăng xê và âm nhạc thị trường dường như cũng không thể nào chạm được vào giọng hát của chị. Nhạc Việt đã trải qua bao thăng trầm, nhưng Hồng Hạnh vẫn giữ được hình ảnh người đàn bà ôm cây ghita gỗ với phong thái tự tin, giọng hát như “những cánh hoa đào”.

Hồng Hạnh của ngày “Em mãi là niềm đau” mang đến hình ảnh một cô gái thiết tha, trĩu nặng những ưu tư và buồn chán. Những bản ballad trữ tình, u sầu đầy kịch tính. Ngày đó, Hồng Hạnh là gương mặt không thể thiếu trong những chương trình ca nhạc lớn của TP Hồ Chí Minh. Nhiều ca khúc từng gắn với tên tuổi chị như: “Hoa vàng mấy độ”, “Không”, “Tình ca cho em”… Sự ổn định, phong thái tự tin, giọng hát đẹp và luôn xuất hiện cùng cây guitar gỗ, đó là thế mạnh của chị. Ở những năm tháng ấy, người ta có thể không nhớ khuôn mặt chị, nhưng giọng hát và phong cách âm nhạc ấy là một điểm ghi nhớ điển hình.

Rồi bỗng dưng Hồng Hạnh “mất tích” trên sân khấu ca nhạc khá lâu, thời gian đủ để người ta có thể hoài nghi rằng chị đã bỏ cuộc. Từng có những lời đồn rằng vì Hồng Hạnh lấy chồng Nhật giàu có rồi thì không thèm đi hát nữa, cũng có lời đồn là chị bị chồng bắt ở nhà chăm sóc gia đình như mẫu hình những người dâu Nhật… Nhưng nhìn chị trên sân khấu hôm nay đủ hiểu những đam mê ca hát vẫn bỏng cháy trong chị như thế nào, nhìn chị trẻ trung, quyến rũ dù đã bước sang tuổi 40 đủ biết cuộc sống của chị hiện nay ra làm sao…

“Người đàn bà hát tình ca” luôn tâm niệm rằng, kiếm tiền thì dễ nhưng để lưu lại hình ảnh đẹp trong lòng công chúng là rất khó. Và chị sẵn sàng lùi lại một bước, nghỉ ngơi để tìm một khoảng lặng cho âm nhạc. Sự lắng xuống ấy không phải để ra đi mà đó là sự lắng xuống để chờ đợi cơ hội. Chị kinh doanh nhà hàng và chăm chút cho mái ấm hạnh phúc của mình. Tình yêu với âm nhạc vẫn nguyên vẹn trong chị nhưng Hồng Hạnh muốn sự trở lại của mình phải thật sự ấn tượng.

Khoảng thời gian không ca hát, nữ ca sĩ tìm cảm giác trong phim ảnh. Theo Hồng Hạnh, đóng phim mở ra cho chị một thế giới quan mới trong đời sống. Những dằn vặt cùng nội tâm nhân vật giúp chị cảm nhận khác hơn các bài tình ca. Và cảm xúc trở lại.

Sự trở lại đó đã không phụ lòng mong đợi của khán giả. Đêm nhạc “Nguyễn Ánh 9 - nửa thế kỷ âm nhạc”, chị đã khiến công chúng bất ngờ với hình ảnh khi thì rực rỡ, quyến rũ, đam mê; khi thì đằm thắm, ngọt ngào… Trước đây, Hồng Hạnh chính là người ca sĩ đã chuyển lời bài hát “Không” của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sang tiếng Nhật và trình diễn khắp nước Nhật.

Cũng đã lâu rồi người ta không thấy chị trên sân khấu mà chỉ “gặp” qua phim ảnh. Bởi thế, ở đêm nhạc Nguyễn Ánh 9, Hồng Hạnh đã thực sự cháy hết mình cho niềm đam mê ca hát và nỗi nhớ sân khấu cả mấy năm dồn nén lại. Bao nhiêu sự thèm khát, say sưa của chị đã thực sự mang đến cho khán giả những giây phút thăng hoa trong những bản tình ca.

Trong một phút giây chị ôm đàn ghi ta và hát cùng các tay ghi ta khác, ký ức của khán giả đã dội về hình ảnh của Hồng Hạnh năm nào thật quyến rũ với cây đàn ghi ta. Thời gian, tình yêu và sự từng trải đã nhào nặn nên một Hồng Hạnh mặn mà hơn, vẻ đẹp giản đơn và ẩn sâu trong tiếng hát của cô. “Mùa thu cánh nâu” là album phát hành gần đây nhất của Hồng Hạnh cho thấy sức sống và nội lực của một giọng hát say sưa với nghề. Từ album đầu tiên “Tình ca cho em” đến “Mùa thu cánh nâu” là quãng đường dài tìm kiếm và khẳng định tiếng hát Hồng Hạnh trong đời sống âm nhạc. Có lúc thăng trầm, nhưng Hồng Hạnh vẫn giữ được hình ảnh “người đàn bà hát tình ca” thật quyến rũ.

Giờ chị hát cả nhạc jazz, R&B, với những khúc ngân mênh mang và phong thái sôi động hơn nhiều. Chị cũng hát nhạc Nhật cho người Nhật nghe. Người ta cho rằng Hồng Hạnh trở lại sân khấu lần này là để chinh phục một đỉnh cao nào đó. Còn chị thì chỉ thủng thẳng: “Tôi chưa tìm ra đỉnh cao hơn nữa để leo lên nên đến lúc này vẫn là khẳng định với khán giả một điều nho nhỏ  rằng họ không lầm khi chọn tôi và họ sẽ không thất vọng khi đợi chờ tôi”.

 

 

Ðóng phim là một cuộc chơi nghiêm túc

Bố mẹ Hồng Hạnh ngày xưa đã từng tham gia vở nhạc kịch Cô gái điên vào những năm 60. Sau gải phóng đạo diễn Hải Ninh lại mời nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết vào vai nhà tư sản trong bộ phim kinh điển Mối tình đầu. Điều đó lý giải vì sao gần đây lại xuất hiện một diễn viên có cái tên Hồng Hạnh. Gia tài diễn xuất của Hồng Hạnh đã có tới 6 bộ phim. Từ “Công ty thời trang”, “Ván cờ tình yêu”, “Cuộc chiến hoa hồng”… cho đến “Có lẽ nào ta yêu nhau”.

Không ôm đồm nhận vai, như ngày xưa không tham sô diễn, mỗi lần nhận kịch bản Hồng Hạnh đều dành thời gian để nghiên cứu, hình dung liên tưởng số phận nhân vật với những người phụ nữ ở ngoài đời. Từng có được danh tiếng trong nghề, từng thanh thản lặng lẽ rút lui khỏi ánh đèn sân khấu, từng an phận hài lòng với “sự nghiệp” làm mẹ, làm vợ, Hồng Hạnh hiểu hơn ai hết đóng phim hay ca hát đều phải thật sự nghiêm túc. Nếu chỉ vì quá mê điện ảnh mà vai nào cũng nhận, đó là sự sai lầm và xem thường khán giả. Người đàn bà hát tình ca của thập niên 90 khẳng định chị sẽ không bao giờ liều lĩnh làm những việc quá tầm tay của mình.

Với Hồng Hạnh, đóng phim là được khám phá thêm một bộ môn nghệ thuật, khám phá cuộc sống. Đóng phim, nhiều khi phải xa gia đình cả tháng trời, điều làm chị day dứt nhất là chuyện “không ai chăm sóc cho hai bố con nhà nó”. Cho nên mỗi khi ở nhà chị lại tranh thủ nấu thật nhiều món ngon cho chồng cho con. Cậu con trai 20 tuổi mang hai dòng máu Việt Nhật tỉnh queo nói với mẹ, hãy làm những gì mẹ thích mà không cần phải cảm thấy có lỗi đâu.

Chị bảo trong con người mình có rất nhiều tính cách: mạnh mẽ và yếu đuối, lạc quan và bất cần đời. Tuy nhiên chị luôn biết cách dung hòa nhũng cảm xúc đó. Tất cả được đưa vào các vai diễn mà chị đảm nhận một cách rất ngọt ngào nên khán giả thấy gần gũi.

 

 

“Em ơi… chẳng có gì mãi mãi trên đời…”

Không chỉ lấy một doanh nhân Nhật sang Việt Nam làm ăn mà Hồng Hạnh còn hát tiếng Nhật, thường xuyên lưu diễn ở Nhật. Cách đây 20 năm, chàng trai người Nhật - Koji đã bị giọng hát ngọt dịu, êm ái của Hồng Hạnh làm đắm say khi xem chị hát ca khúc “Tình vỗ cánh ngàn” (nhạc Nhật - lời Việt), ngay sau đó, anh đã mời Hồng Hạnh hát khai trương cho nhà hàng mới mở của mình. Đám cưới đến với họ sau 1 năm tìm hiểu. Đến nay, hạnh phúc đó đã kéo dài 20 năm, tình cảm gia đình cũng có lúc này, lúc kia nhưng đến giờ, Hồng Hạnh vẫn thấy hài lòng với những quyết định của đời mình.

Nhiều người bảo chị dại. Tiếp tục lao vào nghệ thuật, vất vả kiếm mấy đồng catse làm gì, sao không bình nhiên mà tận hưởng cuộc sống ấy. Một cậu con trai khôi ngô, tuấn tú, một người chồng hiền lành, chăm chỉ làm ăn, công việc kinh doanh bận rộn nhưng ổn định, hiệu quả… Đàn bà, mấy ai dễ được như chị. Nhưng có lẽ, trước sau, Hồng Hạnh vẫn là một nghệ sỹ. Người  nghệ sỹ nghe tiếng nói của bản năng mạnh mẽ nhiều hơn lý trí. Và vì thế, khi sống trong những chiếc lồng xinh xắn quá êm ấm, họ lại là những con người cô đơn.

Khi cô đơn, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một cách để giải quyết. Có người phá tung chiếc lồng đó để đi tìm một cách sống khác. Có người sẽ tìm cách để làm cho chiếc lồng thoáng rộng hơn, dễ thở hơn. Và có người đi tìm niềm vui ở những chiếc lồng khác. Riêng Hồng Hạnh chọn cách giải tỏa mọi muộn phiền, cô đơn vào ca hát và đóng phim.

Hỏi chị còn tha thiết với điều gì trong cuộc sống nữa, Hồng Hạnh bảo chị muốn nấu ăn thật giỏi. “Ở nhà tôi có cuốn sách nấu ăn của ông xã, toàn món Nhật, tôi luyện theo cuốn đó và hy vọng sẽ có một ngày tôi biểu diễn nấu ăn cho mọi người thưởng thức”. Người đàn bà ấy cho rằng nấu một món ăn cũng giống như làm một CD vậy. Cũng phải lựa chọn nguyên liệu, cũng phải có thời gian sơ chế, cũng phải canh lửa, dồn hết tâm huyết vào nấu cho đến khi ra được cái album. Xong xuôi tất cả lại phải dọn ra, xem thực khách ăn như thế nào và có thích món ăn không, cần bổ sung, thêm nếm gia vị gì…

Một ca sĩ, một diễn viên, những cái tên đó với Hồng Hạnh có lẽ chưa đủ. Chị còn được biết đến như một doanh nhân thành đạt, thông minh. Người ta thấy Hồng Hạnh buôn bán đất đai ầm ầm, sở hữu những chiếc xe hơi sang trọng, cùng chồng quản lý nhà hàng đâu vào đấy…

Tôi tỏ ra hoài nghi cái lãng mạn của nghệ sĩ và cái thực tế của doanh nhân ở Hồng Hạnh, liệu có mâu thuẫn không? Nhưng chị cười và bảo: “Ai nói nghệ sĩ không thực tế và ai cho rằng doanh nhân thì không lãng mạn nào? Khi tôi đi mua một miếng đất, tôi không nghĩ là mua để bán mà chỉ vì tôi thích nó. Chẳng hạn khi tôi thấy có miếng đất thích hợp để trồng hoa, tôi nghĩ ngay rằng mai mốt mình già mình sẽ xây cái nhà ở đây để trồng hoa. Nếu như có một ai đó cũng nhìn ra đó là mảnh đất trồng hoa, muốn mua để trồng hoa thì tôi bán lại. Rồi lại tìm miếng đất khác để trồng hoa”…

Ngoài 40 tuổi, Hồng Hạnh vẫn trẻ, vẫn đẹp, vẫn rất gợi cảm. Chị chia sẻ bí quyết của mình là biết giữ cho cuộc sống luôn cân bằng. Tự vẽ về mình, chị cười: “Chân dung của Hồng Hạnh rất khó vẽ, bởi tôi của hiện tại không đóng khung trong một dạng người nào cả. Tôi chỉ là tôi, có thể khôn khéo, cởi mở, có thể bộc trực và bùng nổ. Tóm lại, tôi là người khó đoán và thích sự bất ngờ”…

Có lẽ vì thế mà khi đứng trước Hồng Hạnh, người ta sẽ khó mà biết chị đang sống thế nào. Chỉ chị biết, trong lòng mình khi nào vơi đầy, khi nào yên ả, khi nào bão giông. Và cũng chỉ chị biết, đâu là nỗi đau lớn nhất trong đời mình và giữ chặt lấy nó, không chia sẻ. Hồng Hạnh bảo, cuộc đời chị là một bản tình ca, có khúc vui khúc buồn nhưng thời gian sẽ phủ dày lên tất cả và làm cho mọi thứ giản đơn hơn, khổ đau cũng lặn nhanh vào sau những nụ cười... Cuộc đời này không có gì là tuyệt đối, đúng như một câu hát mà Hồng Hạnh rất tâm đắc. “Em ơi em phải tin chẳng có gì mãi mãi trên đời”…

Thanh Hương


Bình luận
vtcnews.vn