Diễn viên Hồng Ánh: Như cánh chim không mỏi…

Tổng hợpThứ Sáu, 25/11/2011 12:23:00 +07:00

Vẻ đẹp dịu dàng và tài năng “sống” với từng vai diễn của cô đã làm nên một thương hiệu Hồng Ánh vững chắc trong làng điện ảnh.

Hồng Ánh không phải là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời showbiz Việt hiện nay, nhưng là cái tên an toàn cho bất cứ dự án phim nào có cô tham gia. Vẻ đẹp dịu dàng và tài năng “sống” với từng vai diễn của cô đã làm nên một thương hiệu Hồng Ánh vững chắc trong làng điện ảnh.

 

 

Ao ước một vai phản diện…

Hồng Ánh không đẹp sắc nước hương trời, càng không gợi cảm và khiến cánh mày râu phải “bỏng mắt” như nhiều mỹ nữ đình đám của showbiz Việt. Nhưng chị lại có nét duyên. Cái duyên từ nụ cười tươi, má lúm đồng tiền xinh xắn, làn da hơi ngăm đen, đôi mắt sáng cho đến vầng trán bướng bỉnh.

Chạm ngõ điện ảnh với một vai nhỏ trong bộ phim Người đẹp Tây đô, nhưng “nàng Bạch Vân” do Hồng Ánh thủ vai vẫn để lại nhiều dấu ấn trong lòng người xem. Giờ đây, khi nhắc đến nữ diễn viên Hồng Ánh, khán giả yêu phim truyền hình, điện ảnh Việt Nam sẽ nhớ ngay đến những bộ phim: Cầu thang tối, Nghề báo, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà mộng du, Đời cát, Trăng nơi đáy giếng, Mùi ngò gai, Lục Vân Tiên…

Hồng Ánh được xem là một cái tên “đảm bảo” cho thành công của các bộ phim. Hầu hết các phim có sự tham gia diễn xuất của cô đều thu hút đông đảo khán giả quan tâm theo dõi. Hồng Ánh biết cách mang đến những điểm mới cho nhân vật, khắc họa rõ nét tính cách và số phận mà cô “hóa thân”. Khi xem phim khán giả dường như quên mất là cô đang diễn, họ “lầm tưởng” đó là cuộc sống của cô và ít hay nhiều thì cô cũng đã nếm trải nên mới thể hiện một cách giàu cảm xúc đến vậy.

Đồng nghiệp vẫn âu yếm gọi Hồng Ánh là “người giữ nhiều kỷ lục”. Kỷ lục của cô không phải là tham gia nhiều phim nhất, được đóng nhiều vai nhất mà kỷ lục của Hồng Ánh được ‘thiết lập” về chuyện đoạt giải cá nhân trong các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam liên tiếp. Qua hai phim Thung lũng hoang vắng và Người đàn bà mộng du, Hồng Ánh nổi lên như một gương mặt diễn viên dấn thân hết mình cho nghề nghiệp.

Người ta nói Hồng Ánh có tâm với nghề. Nói đến chữ Tâm thì rộng lắm, lớn lắm, nhưng dành nó cho Hồng Ánh quả không ngoa chút nào. Trong suốt chặng đường dài đeo đuổi nghiệp diễn, dù là vai bé xíu, vai chỉ có vài câu thoại, dù có lúc chỉ  “đi ngang qua” màn hình vài giây nhưng ở mỗi vai diễn cô luôn đầu tư, tìm hiểu kỹ về nhân vật để nhập vai một cách thật nhất. Chính điều đó đã giúp Hồng Ánh có được những vai diễn để đời.

Nhìn Hồng Ánh, người ta cứ nghĩ cô được đo ni đóng dày với những vai diễn khắc khổ và đầy “chịu đựng”. Nhưng bản thân cô lại thừa nhận mình có máu nổi loạn từ trong trứng, và giả là Hồng Ánh trần trụi từ đất nẻ chui lên mà không vướng bận gia đình, bố mẹ hay những người mình yêu thương thì hẳn cô phải sống bản năng lắm! Đến cả ông xã của cô mỗi lần thấy vợ nhận một vai “chịu đựng”, lại kêu: “Em gánh vai này thì mệt lắm, vì ngoài đời em đâu có vậy!”…

Mặc dù trong những nhân vật của cô trước đó, người ta vẫn thấy thấp thoáng sự nổi loạn của người đàn bà. Nhưng với Hồng Ánh, như thế vẫn chưa đủ, chưa thật mạnh mẽ. Nó thoắt ẩn thoắt hiện, chứ không phải là một cá tính xuyên suốt và nổi bật. Hồng Ánh muốn một tông màu mạnh từ đầu đến cuối, nổi loạn ngay từ ngoại hình. Cô thật sự ao ước một vai phản diện.

 

 

… và không chỉ lấy nước mắt

Không dừng lại ở thành công của phim ảnh truyền hình, Hồng Ánh tiếp tục chinh phục sân khấu kịch. Ngày về Idecaf, Hồng Ánh đóng vai Y Nga, cô học sinh người dân tộc trong vở Hãy yêu nhau đi. Mọi người dỗ dành cô, đó là một vai nhỏ thôi nhưng “cái lạ” là Hồng Ánh phải làm cho khán giả cười, chuyện này khác hẳn với sự lâm li bi đát ở những nhân vật Hồng Ánh từng vào vai trên phim ảnh. Diễn hài tưởng chừng như một “khái niệm” vô cùng lạ lẫm và khó khả thi đối với Hồng Ánh. Thế nên khi khán giả cười thật, cười một cách sung sướng, thì cả cô cũng thấy bất ngờ về chính mình.

Hồng Ánh như mở tung một cánh cửa mới ở bên trong mình. Vậy là cô không chỉ đóng khung trong những vai diễn có số phận nghiệt ngã, lấy nước mắt của khán giả mà còn có thể lấy được nụ cười của mọi người. Cũng nhờ sân khấu kịch mà đồng nghiệp và khán giả phát hiện về sự đa tài trong diễn xuất của Hồng Ánh. Cô đóng được nhiều loại vai từ con nít, phù thủy, đào thương, đào võ, đào lẳng... Vai nào cô cũng  tạo được chú ý trong những khoảnh khắc xuất hiện của mình.

Biết tin Hồng Ánh nhận lời tham gia bộ phim truyền hình Kính thưa Osin với một  vai hài- cô giáo Ngự Bình yêu màu tím và lẳng lơ. Nhiều người ái ngại cho sự mạo hiểm của cô vì không ít diễn viên đã “chết” vì một vai diễn không hợp. Nhưng Hồng Ánh chỉ cười và cho rằng nếu không làm thì sẽ không thể biết được có hợp hay không. Và quả thực, những dấu ấn mà “cô giáo Ngự Bình” để lại đủ cho bất cứ khán giả nào cũng phải bật cười khi xem phim. Với Hồng Ánh, điều đó nghĩa là cô đã thành công.

Sau thời gian dài gắn bó với điện ảnh, Hồng Ánh lập gia đình và hài lòng với cuộc sống bên người đàn ông mình đã yêu hơn 6 năm qua. Gặt hái được kha khá thành công ở nghề diễn, cô lại muốn bước sang một nghề mới. Cô theo các đoàn làm phim, không với cương vị là một diễn viên nữa mà là một trợ lý đạo diễn, là người đứng sau máy quay. Khi đảm nhận vai trò phó đạo diễn cho Trái tim bé bỏng và Kính vạn hoa, Hồng Ánh thấy rất thú vị. Hướng đến vai trò đạo diễn, đó cũng là mục đích lâu dài của cô diễn viên đa tài này. Và để ước muốn thành hiện thực, cô cất công sang tận trời tây để học tập. Như cánh chim không mỏi, Hồng Ánh luôn muốn cất cánh và chinh phục những đỉnh cao mới.

Trong giới cùng nghề, Hồng Ánh cũng nổi tiếng là hay cãi. Không phải “cãi” chồng mà là “cãi” cộng sự. Chỉ có điều, trước, cô cãi, lắm lúc người ta “nghe thế biết thế”, còn giờ thì có thể sẽ khác. Ít ra là sự tự tin ở “thầy cãi”. Cái tự tin của người vừa đi học “ở bển” về - tuy chưa thật dài ngày, nhưng cũng quyết liệt để bảo vệ đến cùng quan điểm của mình.

Hồng Ánh bảo: “Trước, mình không có nhiều lý lẽ để giải thích cho cảm giác (dù thường là đúng) của mình, nhưng giờ, mình đã có thêm những lý lẽ hơn để thuyết phục cộng sự. Giống như góc nhìn của mình rộng hơn, nó không dừng lại ở con mắt của một người diễn viên nữa, mà ít nhiều có thêm cái nhìn của một đạo diễn, một nhà sản xuất. Tranh luận sẽ giúp nhau kinh nghiệm. Ít ra là có được sự thoải mái khi đứng trước ống kính. Chứ diễn mà cứ ấm ức, lấn cấn ở đâu đó, kiểu gì cũng hỏng...”.

 

 

Một mai qua cơn mê…

Với những gì đạt được cùng với lý lịch sạch, Hồng Ánh đã ứng cử vào đại biểu Quốc hội. Việc làm này khiến cho không ít người dè bỉu cho rằng cô quá tham vọng. Bỏ qua tất cả những lời xầm xì, Hồng Ánh biết rõ hành động của mình không phải xuất phát từ tham vọng chính trị. Tự dưng có một lời đề nghị và cô thấy mình chẳng có lí do gì để từ chối khi mà nếu như thất bại, cô cũng chẳng mất cái gì. Còn nếu được, cô sẽ có cơ hội để cất lên tiếng nói chính thống về những bức xúc của riêng mình.

Dù không trúng cử nhưng Hồng Ánh vẫn rất vui vì đã được đi tiếp xúc cử tri, những người dân lao động nghèo, được đi đến những vùng sâu vùng xa, nơi mà cuộc sống vẫn đầy những thiếu thốn. Sau chuyến đi đó, Hồng Ánh nhận trợ cấp một em bé mỗi tháng vài trăm ngàn để em đi học cho đến năm 18 tuổi. Với cô, đó thực sự là một trải nghiệm quý giá.

Sự việc cô đã bị Hoàng Anh (vợ cũ của Huy Khánh) lên tiếng bôi nhọ trên facebook cá nhân của mình. Đáp lại những khen chê, những chỉ trích, bênh vực, những săm soi, dè bỉu, Hồng Ánh chỉ im lặng. Và một lần nữa, cô lại khiến người ta phải nể phục trước bản lĩnh và sự điềm tĩnh, chững chạc, lặng yên giải quyết những vấn đề dù muốn dù không trong cuộc đời.

Có thế nói, đó cũng là scandal duy nhất của Hồng Ánh từ trước đến nay. Gắn bó với nghiệp diễn, trải qua biết bao thân phận nhân vật và không ít lần phải vào vai có cảnh nóng, nhưng chưa bao giờ Hồng Ánh để lại những scandal như những chiêu bài “tai nạn nghề nghiệp” mà không ít nghệ sĩ hiện nay vẫn dùng để đưa đẩy tên tuổi của mình. Mỗi hình ảnh của Hồng Ánh, kể cả khi khỏa thân và đó đều là những hình ảnh đẹp, đầy nghệ thuật chứ không phải là một chiêu trò câu khách.

Sau khi “im ắng” một thời gian để vượt qua những “lùm xùm” không đáng có, Hồng Ánh đã trở lại cùng rất nhiều sao Việt khác để tham gia vào chương trình “Mỗi bức ảnh- Một hành động”. Đây là một hoạt động tiếp nối cho chương trình “Vì một Việt Nam Xanh” đã được khởi xướng và thực hiện từ năm 2010. Hồng Ánh đã khỏa thân 100% khi tham gia dự án body painting của nhiếp ảnh gia Phan Quang. Nhưng tuyệt nhiên không hề có một scandal nào mà thay vào đó, công chúng được chiêm ngưỡng một hình ảnh Hồng Ánh tràn đầy sức sống và thực sự “phiêu” cho nghệ thuật.

Cuối năm 2011, bộ phim Tâm hồn mẹ sẽ được công chiếu, đánh dấu sự hợp tác trở lại của Hồng Ánh với nữ đạo diễn Nhuệ Giang sau 10 năm thành công của Thung Lũng Hoang Vắng và cũng là sự trở lại với điện ảnh của Hồng Ánh sau giai đoạn du học và dành nhiều thời gian cho sân khấu. Nhân vật của Hồng Ánh là một cô hàng hoa quả ở chợ Long Biên, không chồng, sống với một cô con gái ở khu bãi giữa sông Hồng. Cô vướng vào mối tình qua đường với một anh lái xe và rơi vào trạng thái mất thăng bằng khiến đứa con gái duy nhất sống thiếu thốn và mất đi sự giáo dục, tình cảm của một gia đình.

Không ít người lo sợ Hồng Ánh sẽ đi vào lối mòn với những vai diễn thường thấy, bản thân cô cũng sợ điều đó nên khi nhận vai, Hồng Ánh đã cố gắng tìm tòi mới, thể hiện mới để vào vai một bà mẹ hồn nhiên, bản năng và đầy ham muốn tình dục. Đây dự kiến là bộ phim có nhiều cảnh Hồng Ánh khỏa thân nhất từ trước đến nay trong các phim mà cô từng tham gia…

Sự trở lại của Hồng Ánh trong điện ảnh cũng như cái cách cô mạnh mẽ đương đầu với thế giới showbiz ồn ào, đầy hào quang nhưng cũng lắm rắc rối, như giúp công chúng trút bỏ tiếng thở phào nhẹ nhõm. Sóng gió có lẽ đã qua và dẫu gần đây, cái tên cô bị gán với cụm từ ác nghiệt “cướp chồng” thì thương hiệu Hồng Ánh vẫn sừng sững, tưởng như không có bất cứ một thử thách nào có thể xô đổ…

 

 

          Hồng Ánh sinh năm 1977 tại Trà Vinh, từng tham gia học múa. Năm 14 tuổi, cô đã được chọn múa biểu diễn trên sân khấu lớn. Sau đó, cô chuyển sang đóng phim.

          Tốt nghiệp đại học ngành biên kịch, điện ảnh, là hội viên Hội Điện ảnh TPHCM.

          Năm 1995, Hồng Ánh nhận giải Người đẹp duyên dáng trong cuộc thi Diễn viên Điện ảnh triển vọng.

          Năm 1999 tại Liên hoan Phim Việt nam lần thứ 12 ở thành phố Huế cô đạt giải thưởng “Diễn viên triển vọng” do Ban Giám khảo trao cho vai Tâm trong phim truyện video Cầu thang tối (đạo diễn Đào Bá Sơn).

          Năm 2001 tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 13 tại thành phố Vinh, Hồng Ánh đã giành được giải “Nữ diễn viên xuất sắc” với vai cô giáo Giao trong phim Thung lũng hoang vắng.

          Ở Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 14 tại Buôn Ma Thuột, Hồng Ánh gần như không có đối thủ cho vai Quỳ trong bộ phim Người đàn bà mộng du (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) được trao Bông Sen Vàng.

          Năm 2005 Hồng Ánh được vinh dự đứng trong 30 gương mặt trẻ của Thành Phố

          Hồng Ánh cũng từng được vinh danh tại Giải Mai Vàng lần thứ XII- 2006  cho Nữ diễn viên kịch nói được yêu thích nhất.

          Hồng Ánh đã giành nhiều giải thưởng điện ảnh tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng của hội Điện ảnh. Năm 2008, với vai Hạnh trong bộ phim Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, Hồng Ánh đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Dubai.

          Năm 2011, Hồng Ánh là thành viên nữ duy nhất của Ban giám khảo Cánh Diều Vàng.

          Năm 2011  diễn viên Hồng Ánh là 1 trong 41 người  được Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tại TPHCM đã thống nhất giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016). Cô cũng là 1 trong 2 người ứng cử ĐBQH trẻ nhất tại TPHCM.


Thanh Hương


Bình luận
vtcnews.vn