VTC phát huy thế mạnh bằng dịch vụ 3G, 4G và truyền dẫn

Tổng hợpThứ Sáu, 25/02/2011 04:54:00 +07:00

Bên cạnh việc bồi dưỡng nhân sự, tiếp tục nâng cao dịch vụ VoIP, IPTV,… trong năm 2011, Khối Dịch vụ Viễn thông tiếp tục nỗ lực cao độ...

Bên cạnh việc bồi dưỡng nhân sự, tiếp tục nâng cao dịch vụ VoIP, IPTV,… trong năm 2011, Khối Dịch vụ Viễn thông tiếp tục nỗ lực cao độ để triển khai mạng 3G, 4G và khai thác dịch vụ truyền dẫn, tạo điều kiện cho nhiều dịch vụ nội dung của VTC phát huy được thế mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của VTC.

rao đổi nhân dịp đầu Xuân với pv Tạp chí Truyền hình số VTC, ông Chu Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Digicom, đơn vị chủ lực của Khối Dịch vụ Viễn thông Tổng Công ty VTC không giấu tham vọng mở rộng ưu thế của doanh nghiệp này bằng các dịch vụ "đinh" 3G, 4G và dịch vụ truyền dẫn.

 

Hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề

- Thưa ông, kết thúc năm 2010, Khối Viễn thông tâm đắc nhất với thành quả nào?

- Về cơ bản, năm 2010 là năm bản lề của khối Viễn thông VTC, thể hiện từ doanh số có thể coi là khá tại thị trường viễn thông; về quy mô dịch vụ, một số dịch vụ của VTC đứng thứ 2 hoặc 3 trên thị trường, như VoIP quốc tế chiều về, IPTV và đặc biệt là dịch vụ truyền dẫn vừa chính thức triển khai trong năm 2010.

Nhìn lại, chúng tôi tự hào đã làm được nhiều việc và việc làm nào cũng có ý nghĩa. Cùng với đó, chúng tôi hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh với doanh thu 1.000 tỷ đồng tương đương hơn 50 triệu USD.

- Xin ông chia sẻ đôi chút về những việc cụ thể mà Khối Viễn thông đã làm được trong năm 2010?

Bên cạnh các dịch vụ truyền thống như điện thoại cố định, điện thoại VoIP, IPTV, năm 2010, chúng tôi mở rộng IPTV cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Digicom và Khối Viễn thông đã đưa thêm vào các dịch vụ mang tính tương tác, thử nghiệm dịch vụ đua chó, đua ngựa, dự đoán kết quả trực tuyến, giáo dục trực tuyến, karaoke theo yêu cầu. Về chiều rộng, Digicom mở rộng, cung cấp dịch vụ tại một số tỉnh thành mới, như Đồng Tháp, mở rộng dịch vụ ra những khu dân trí và thu nhập tương đối cao. Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đang sử dụng dịch vụ IPTV cả VTC.

Đặc biệt, chúng tôi tâm đắc với việc triển khai 2 hướng dịch vụ mới, là truyền dẫn và viễn thông di động. Về dịch vụ truyền dẫn, đến thời điểm hiện tại, với sự ra đời của mạng truyền dẫn đường trục, VTC là DN thứ 4 tại VN có mạng truyền dẫn riêng, với dung lượng 40Gbps từ HN vào TP HCM, trong đó, từ HN kết nối ra mạng Internet quốc tế qua đường cáp đất liền tại biên giới Việt – Trung và từ TP.HCM qua Vũng Tàu kết nối với mạng cáp biển quốc tế.

Theo đó, đến thời điểm này, VTC hoàn toàn có thể tự đáp ứng các nhu cầu trong nhà về Game, truyền hình. Không những thế, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ cho các đối tượng khách hàng cao cấp ở bên ngoài.

Với dịch vụ viễn thông di động, năm 2011, chúng tôi chủ trương đẩy mạnh đi theo hai hướng cả 3G và 4G. Với dịch vụ 3G, VTC đạt được thoả thuận hợp tác EVN, theo mô hình hợp tác thuận lợi cho cả VTC và EVN. Năm 2011, VTC chính thức triển khai dịch vụ và cung cấp dịch vụ viễn thông di động dưới thương hiệu VTC.

Còn với dịch vụ 4G, VTC đã hoàn thành việc xin giấy phép. Chúng tôi sẽ triểnkhai thử nghiệm 4G trong quý 1/2011 và coi đây là một trong những dịch vụ "đinh" trong khoảng 3 – 5 năm tới.

 

Hoàn thành "xương sống" cho các dịch vụ của VTC

- Triển khai hệ thống đường trục truyền dẫn thực sự khó khăn và tốn kém, việc kinh doanh dịch vụ này trên thị trường cũng gian nan. Vì sao VTC vẫn quyết tâm phải hoàn thành dự án này, thưa ông?

- Quả thực thị trường này rất khốc liệt vì giá bán liên tục giảm, khách hàng tiềm năng lại không nhiều, độ tăng trưởng của thị trường chậm hơn so với tốc độ tăng trưởng của công nghệ.

Tuy vậy, chúng tôi quyết tâm làm vì đó là hạ tầng cơ bản, như xương sống để phát triển dịch vụ nội dung VTC. Đại đa số dịch vụ của VTC đều chạy trên hệ thống cáp truyền dẫn này. Chúng ta chỉ còn phải thuê ở ngoài khoảng 20%, tại những điểm VTC chưa có chủ trương mở rộng hệ thống truyền dẫn tới, như một số tỉnh nằm ngoài tuyến từ HN – TP. HCM.

Hiện nay, VTC có mạng viễn thông quốc tế trực tiếp tại một số điểm tại Mỹ, Campuchia, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia,… Chúng tôi tương đối tự hào là toàn bộ đường truyền phục vụ truyền hình trực tiếp Giải vô địch bóng đá thế giới World cup từ Nam Phi về VN là dùng dịch vụ của VTC.

- Việc phát triển nhân sự có tăng đồng thời với triển khai nhiều dịch vụ như vậy không, thưa ông?

- Chúng tôi đánh giá 2010 cũng là năm thành công về nhân sự với khối viễn thông. Từ khoảng 60 người cách đây 3 năm, hiện nay chúng tôi đã có tới 400 người. Chúng tôi đánh giá có hai thành công về mặt con người, đó là có đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao, có tính kế thừa và công tác đào tạo, quản lý của mảng viễn thông VTC. VTC đã bước đầu có các thế hệ trong lĩnh vực viễn thông, như truyền hình có 20 năm phát triển, nhưng viễn thông hiện nay bắt đầu có thế hệ tiếp theo.

Quả thực, 400 người không phải là lượng nhân sự quá lớn, nên chúng tôi phải căng sức làm nhiều. Nhưng có điểm thuận lợi là anh em bắt nhịp làm việc tương đối tốt.

Chúng tôi luôn tâm niệm, nếu mình cố gắng gấp đôi mà không bằng bạn thì mình phải cố gắng gấp 4 lần, để làm sao đi tắt đón đầu, để công ty mình phát triển bằng doanh nghiệp bạn. Các cán bộ, không phân biệt lãnh đạo hay nhân viên, đều cùng đưa ra và đóng góp các ý tưởng sáng tạo mới, tìm tòi phát triển những sản phẩm dịch vụ mới thay thế cho các sản phẩm mà người tiêu dùng đang dần quen.

 

- Có thực tế là dù đã rất cố gắng nhưng một số dịch vụ của Khối Viễn thông bị trễ so với thời hạn đặt ra ban đầu, thưa ông?

- Quả thực, hạn chế duy nhất là chúng tôi đồng thời triển khai quá nhiiều dịch vụ, nên tiến độ, độ tập trung không đạt mức cần thiết, dẫn đến tiến độ một số dịch vụ không được như dự kiến. Tất nhiên, bên cạnh yếu tố chủ quan đó còn có cả những nguyên nhân khách quan từ bên ngoài tác động.

Tập trung vào dịch vụ giá trị gia tăng

- Để thành công, Khối Viễn thông có kế hoạch hướng tới nhóm khách hàng cụ thể như thế nào?

- Thuận lợi của VTC là có tập khách hàng tương đối tốt, cả khách hàng truyền hình lẫn khách hàng game, đó là nhờ VTC có kênh truyền thông quảng bá tốt.

Về chiến lược kinh doanh, chúng tôi nhắm vào các khách hàng cụ thể của VTC, vào các mảng mà VTC đang giữ thế mạnh. Chúng tôi chủ trương tập trung vào các dịch vụ giá trị gia tăng, tránh việc cạnh tranh trực tiếp với các DN viễn thông di động khác.

- Với các dịch vụ viễn thông di động hiện nay, giá bán đã tiệm cận giá thành. Khối Viễn thông sẽ triển khai hoạt động cụ thể như thế nào trước thực tế này, thưa ông?

- Thị trường viễn thông đang cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là các dịch vụ viễn thông cơ bản như thoại và tin nhắn. Vì thế, để cạnh tranh, VTC tận dụng thế mạnh về truyền thông, về tập khách hàng và và tập dịch vụ giá trị gia tăng phong phú.

Chúng tôi tin rằng khi đi vào ngách thị trường dành cho khách hàng trẻ tuổi và dùng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng thì sẽ phát huy được tập khách hàng, phát huy được thế mạnh của VTC để cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ khác

Theo đó, chúng tôi không cạnh tranh bằng giá mà cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và các dịch vụ gia tăng trên nền mạng di động. Như vậy, dịch vụ truyền hình di động sẽ được đẩy mạnh và nâng tầm lên cao mới, khán giả có thể tương tác trực tiếp với nhà đài để bình bầu, xem video theo yêu cầu, truy cập thông tin trực tiếp theo yêu cầu... Ngoài ra, chúng tôi còn triển khai thêm 1 số dịch vụ đã đưa lên màn hình tivi và vi tính, lên màn hình di động như game online, thanh toán điện tử… và rất nhiều các dịch vụ khác nữa.

- Nhưng trước khi sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng như ông nói, các khách hàng cần được đáp ứng nhu cầu cơ bản là thoại và tin nhắn, thưa ông?

- Đúng vậy, thoại và tin nhắn vốn là dịch vụ rất quan trọng với dịch vụ viễn thông di động trước kia nhưng với chiến lược của VTC, chúng tôi xác định đó là dịch vụ buộc phải có mà dịch vụ chính của chúng tôi là các món khác. Chúng tôi xác định gần như khó có khả năng sinh lời từ các dịch vụ này vì giá bán tiệm cận giá thành, nên chấp nhận lỗ hoặc hoà vốn trong dịch vụ thoại để hướng tới thu lời từ các dịch vụ khác.

Quyết sánh ngang các tổng công ty Viễn thông khác

- Khối Viễn thông có thấy mình đang làm quá sức khi xuất phát điểm không hẳn cao nhưng đích đến lại rất tham vọng?

- Điều đó một phần do truyền thống của "bố mẹ" (Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC – PV) truyền lại. VTC đi lên từ hai bàn tay trắng, viễn thông cũng gần như vậy. Cách đây 5 năm, chúng tôi gần như không có gì, nhưng đến nay, chúng tôi có nhiều dịch vụ, có thế đứng nhất định trên thị trường.

Bên cạnh sự rướn mình làm việc của Khối thì chúng tôi có tiền đề cơ sở là sự quyết tâm ủng hộ tuyệt đối của Ban lãnh đạo Tổng Công ty, quyết tâm và độ máu lửa của Lãnh đạo Khối Viễn thông. Cùng với đó, chúng tôi có đội ngũ con người tương đối tốt, theo kịp dịch vụ, không quản khó khăn. Cũng như một số đơn vị trong VTC, chúng tôi làm việc cả ngày thứ 7, thậm chí là ngày Chủ nhật, đó là chuyện bình thường mà chúng tôi duy trì như vậy từ đầu năm.

- Ông vừa nói Khối Viễn thông có sự tăng nhanh đột biến về lượng nhân sự. Để các nhân sự này đáp ứng được nhu cầu công việc, Khối có kế hoạch đào tạo như thế nào?

- Chắc chắn là chúng tôi đào tạo nhiều, mà việc đầu tiên là văn hoá doanh nghiệp. Các SV mới ra trường hoặc chuyển từ các đơn vị ngoài khi làm việc trong môi trường VTC, có nhiều thuận lợi, nhiều cơ hội nhưng rất khắc nghiệt và vất vả, đặc biệt, phải liên tục căng mình làm việc. Cũng vì thế, yếu tố điều đầu tiên cần có của mỗi CBNV chính là tinh thần làm việc.

Trong khoảng 3 tháng, nếu các nhân sự mới vào có thể bắt nhịp được với guồng công việc, và để phù hợp với nhu cầu của Công ty cũng như của Khối, chúng tôi đào tạo thêm về cách làm việc cụ thể, theo hướng vừa học, vừa làm - vừa giao việc vừa làm trực tiếp. Chúng tôi hướng dẫn các nhân sự mới đọc tài thêm liệu để hoàn thành công việc thay vì bồi dưỡng CBNV theo hướng cầm tay chỉ việc.

- Thời gian vừa qua, Digicom và Khối Viễn thông có sự phát triển vượt bậc. Sang năm 2011, Khối có kế hoạch đóng góp cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Năm 2010 là năm bản lề, Khối Viễn thông VTC xác định được thế đứng trong thị trường viễn thông, để năm 2011 chúng tôi có đà cố gắng vươn lên trở thành Tổng Công ty, sánh ngang các tổng công ty viễn thông khác cả về quy mô, doanh thu, con người.

Trong những năm vừa qua, chúng tôi luôn tăng trưởng ở mức 200%/năm về doanh số và lợi nhuận để tạo tiền đề phát triển. Sau thời gian tăng tốc "nóng", từ năm 2011, chúng tôi đặt chỉ tiêu tăng trưởng ít nhất 30%/năm.

- Xin ông tiết lộ những điểm nhấn chính của Viễn thông VTC trong 2011?

- Năm 2010, VTC thực sự trở thành một DN viễn thông, chúng ta xây dựng thành công nền móng riêng, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng mạng truyền dẫn, dịch vụ truyền hình, tham gia dịch vụ viễn thông di động,…

Với những kết quả đó, trong năm 2011, điểm nhấn của Khối chính là dịch vụ viễn thông di động và dịch vụ truyền dẫn. Còn với thị trường mục tiêu, chúng tôi từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế.

Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực cao độ triển khai 3G. Sau khi chính thức triển khai dịch vụ, người sử dụng điện thoại di động không chỉ có các dịch vụ đơn thuần là thoại và tin nhắn nữa mà có thể xem truyền hình trên di động, thanh toán qua di động, chuyển khoản cho di động,…

Cùng với đó, chúng tôi đang có kế hoạch tăng cường khai thác dịch vụ truyền dẫn. Để hoàn thành dự án này, chúng tôi phải đầu tư rất lớn và dự kiến sẽ hoàn vốn trong 3 năm, đồng thời ưu tiên đáp ứng cho các dịch vụ "trong nhà" của VTC.

- Xin cảm ơn ông!

Bình luận
vtcnews.vn