Thứ Sáu, ngày 18 tháng 4 năm 2014
Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz   Print    Email
NETVIET – VTC10 lối nhỏ thành đường 24/09/2012 12:47
Không những là vinh hạnh mà còn là trách nhiệm lớn khi Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC được định danh có 4 kênh truyền hình trong số 10 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia vào ngày mồng 6 tháng 7 năm 2012, nằm trong 4 cơ quan truyền thông: VTV: 4 kênh, VTC: 4 kênh, cùng Kênh truyền hình Thông tấn Vnews và Kênh truyền hình Công an Nhân dân  ANTV. Mà theo Thông tư của Bộ Thông tin – Truyền thông được ghi là “Kênh chương trình Truyền hình trong nước phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia”.

Bốn kênh truyền hình thiết yếu quốc gia của VTC đều là những kênh truyền hình được hình thành có quy mô tổ chức, nhân lực và thiết bị xứng tầm nhiệm vụ nó đảm nhận. Nếu như Kênh Thời sự - Chính trị tổng hợp (VTC1), Kênh Phòng chống giảm nhẹ thiên tai - hiểm họa phục vụ cộng đồng (VTC14), Kênh Nông nghiệp – Nông thôn – Nông dân (VTC16) mục tiêu là thông tin đối nội trong nước, thì Kênh Văn hóa Việt (VTC10 – NETVIET) lại là kênh thông tin đối ngoại hướng tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

 

Ngày 14 tháng 2 năm 2012 Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI có kết luận về Chiến lược phát triển Thông tin Đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020 xác định rõ “Thông tin Đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng, là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài”.

Sáu tháng sau vào đầu tháng 8 năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Thông tin Đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020 theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai một số công việc trọng tâm, từ quán triệt nội dung, xây dựng chương trình hành động, đến xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí, bố trí ngân sách nhà nước và huy động các nguồn kinh phí khác. Trong Chỉ thị này Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, cùng Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Không phải đến lúc này Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC mới ý thức được tầm quan trọng của thông tin đối ngọai. Mà giữa tháng 11 năm 2009, tức là sau 3 năm thành lập Đài THKTS VTC, Đài đã đầu tư nhân lực và thiết bị kỹ thuật thực hiện thể nghiệm Chương trình truyền hình đối ngoại đa phương tiện trên Kênh VTC10. Tôi nhớ hồi đó lãnh đạo Đài VTC và Kênh VTC10 đã tiến hành phân tích và khảo cứu các nhóm đối tượng khán giả, nhu cầu và mục đích của khán giả, cùng xu hướng xem truyền hình của người Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng với một đội ngũ cố vấn có uy tín thẩm định và định hướng nội dung như Gs Sử học Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam, Gs Trần Lâm Biền, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Nhà báo – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Lê Nghiêm, Nhà ngoại giao – Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại Bộ Ngoại giao Phạm Sanh Châu, cùng Nhà báo – Nhạc sĩ Trần Đức, những dữ liệu ấy được lãnh đạo Đài VTC và Hội đồng Cố vấn xây dựng thành luận chứng cho Kênh VTC10 với các chương trình chủ đạo mang nội dung Văn hóa Việt.

Các chương trình hồi đó chia làm hai phần: Sản xuất và Biên tập khai thác miễn phí bản quyền. Các chương trình sản xuất có “Gói tin tức thời sự và phóng sự” thời lượng 15 phút phát sóng hằng ngày có tên “Việt Nam ngày nay”. “Gói phim phóng sự - tài liệu” thời lượng 30 phút phát sóng một tuần 2 kỳ.

 
Nhóm chương trình Tạp chí chuyên đề Văn hóa Việt có 12 mũ chương trình thời lượng 30 phút phát mỗi ngày hai mũ từ thứ hai đến thứ bảy mỗi tuần. Có một chương trình sản xuất phim chuyên san “Lai Châu miền đa sắc màu văn hóa” thời lượng 60 phút phát thứ sáu tuần cuối tháng. Hồi đó tôi tham gia thẩm định bản tin “Việt Nam ngày nay” hằng ngày và một số chương trình tuần khác. Nhìn danh mục tên các chương trình tuần nhận ra ngay đậm đặc bản sắc Văn hóa Việt: Lịch sử Việt Nam, Người Việt trẻ, Di sản Văn hóa, Gia đình Việt, Làng nghề, Người xa quê, Nhịp cầu quê hương, Tiếng Việt, Văn hóa ẩm thực, Góc nhìn nhà đầu tư, Khám phá Việt Nam, Chân dung nghệ sĩ.

Còn gói chương trình Biên tập khai thác miễn phí bản quyền thời lượng từ 30 đến 60 phút phát hằng tuần, có Phim truyền hình, Ca nhạc dân tộc, Phim tài liệu Sân khấu, Hài kịch, Gameshow.

Giám đốc Kênh VTC10 Phan Chí Thanh là người có suy nghĩ độc đáo khi nói về hai kênh truyền hình đối ngoại trong nước song hành. Tôi thích Phan Chí Thanh nói chuyện theo cái cách diễn đạt pha chút hình ảnh biền ngẫu, rằng, đã sinh ra VTV4 lại sinh thêm VTC10. Cũng hợp lý. Có đại bác vẫn cần tới tiểu liên, súng trường; có đường lớn cũng cần có thêm lối nhỏ. Nhưng lối nhỏ VTC10 mở nay đã thành đường. Là một con đường riêng.
 
Giống như cái cách VTC mở đường bằng đôi chân trần “Con đường truyền hình số mặt đất” đầu tiên ở Việt Nam chỉ sau nước Anh có 3 năm. Cũng mới 3 năm mà con đường VTC10 – NETVIET mở hướng đi, đã phát triển về chương trình và thời lượng phát sóng, cùng với mở rộng diện phủ sóng từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ. Và ngôn ngữ ban đầu duy nhất một tiếng Việt, nay có cả phụ đề tiếng Anh và tiếng Anh.

Nếu như 3 năm trước Bản tin tổng hợp và Phóng sự chính luận mới chỉ có bản tin “Việt Nam ngày nay” thì nay riêng bản tin này đã có hai phiên bản trong nước và ngoài nước. Và đã mở thêm hai bản tin “Open Việt Nam” với 3 phiên bản “Kinh tế đối ngoại”, “Việt Nam góc nhìn của bạn”, “Việt Nam hội nhập – phát triển bền vững” và “Bản tin tiếng Anh Vietnam Journal”. Tất cả cùng phát sóng hằng ngày, dùng hai ngôn ngữ Việt và Anh.

Nếu như 3 năm trước chỉ có nhóm chương trình Tạp chí chuyên đề Văn hóa Việt, nay mở rộng có Phóng sự tài liệu với ba phiên bản: Nhịp sống mới, Góc cuộc sống, Một ngày làm người Việt. Giao lưu chính luận trường quay với hai phiên bản: Đường đến thành công, Top Việt
Nam. Trò chơi truyền hình có Gameshow Việt Nam biển bạc. Phim Chuyên san cũng có  se-ri phim tài liệu mang tính phản biện khoa học sâu sắc về những vấn đề chính trị xã hội mà cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như nhân dân thế giới quan tâm. Trong truyền hình, diện phủ sóng và người xem là quan trọng nhất.
 

Tại Việt Nam: Kênh NETVIET – VTC10 được phát sóng trên tất cả các hạ tầng của VTC bao gồm truyền hình số mặt đất, truyền hình số vệ tinh, truyền hình cáp, truyền hình IPTV, truyền hình di động qua mạng 3G. Phát trong dịch vụ truyền hình cáp của 52 tỉnh thành trong đó có các hãng truyền hình cáp uy tín lượng thuê bao lớn như truyền hình cáp Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cùng dịch vụ IPTV của MyTV. Thông qua vệ tinh Vinasat 1, VTC10 còn được phủ sóng trên toàn bộ lãnh thổ Việt
Nam, Lào, Thái Lan và Campuchia.

Tại Hàn Quốc, một số chương trình Gói truyền hình đối ngoại được phát sóng miễn phí trên kênh truyền hình Ariang – Hàn Quốc.

Tại Đài Loan, VTC10 được đưa vào dịch vụ truyền hình IPTV của Công ty Chunghwa Widebank Best Network (CWBN) tại Đài Loan. Một số chương trình của gói đối ngoại được phát trên dịch vụ webTV của Đài Phát thanh Quốc tế Đài Loan (RTI).

Tại Trung Quốc, một số chương trình của Kênh VTC10 được phát sóng trên Đài Truyền hình Quảng Tây tại tất cả các hạ tầng vệ tinh và cáp.
 
Tại Mỹ và Canada, gói truyền hình đối ngoại được phát sóng trên Kênh truyền hình VBS tại Mỹ và Canada thông qua phương thức vệ tinh, cáp, truyền hình số mặt đất, IPTV. Hợp tác phát sóng với Công ty AMC có trụ sở tại bang
California –Mỹ một số chương trình của gói đối ngoại trên Kênh Vsky Culture qua vệ tinh tần số 9655 của Dish Network tại Mỹ.

Tại châu Âu, Kênh VTC10 được cung cấp trong dịch vụ IPTV của Công ty VIPTV có trụ sở tại Đức, phục vụ khán giả ở các nước Anh, Pháp, Nga, Đức, Tiệp, Séc, Ba Lan.

Tại Úc, Kênh VTC10 được đưa vào gói dịch vụ truyền hình vệ tinh của Công ty Pacific Media cung cấp cho khán giả tại Úc và Newzealand.

Công ty VTCI là mô hình quan hệ quốc tế truyền thông, đơn vị liên kết với Kênh VTC10 đã tạo dựng mối quan hệ quốc tế có hiệu quả trong việc truyền thông các chương trình của NETVIET - VTC10 ở những mức độ khác nhau tại các quốc gia phương Tây. Khác với Việt
Nam sản xuất chương trình và truyền thông khép kín trong một Đài truyền hình, phần lớn các quốc gia ngoài lãnh thổ họ tách riêng và hoạt động độc lập. Cũng đa phần là các hãng tư nhân. Chính vì lẽ đó Công ty VTCI đưa truyền thông NETVIET – VTC10 trong quan hệ ngoài nhà nước “Công ty nói với Công ty” tới các quốc gia đó thuận lợi hơn vượt qua các rào cản quản lý ngặt nghèo mang tính nhà nước.
 
Giống như sau 25 năm đối đầu với Trung Quốc Cộng sản, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã sang thăm Bắc Kinh vào năm 1972 phá vỡ tảng băng ngoại giao, Thủ tướng Chu Ân Lai ra phi trường đón giữa trời băng tuyết mà cả hai người cùng để “đầu trần không đội mũ” ôm hôn nhau như…bạn bè lâu xa mới gặp. Để sau đó là “Ngọai giao bóng bàn”. Nghe chuyện này Giám đốc Kênh VTC10 Phan Chí Thanh cười toáng đã kể tôi nghe chuyện đưa chương trình VTC10 vào California Mỹ. Lường trước sẽ phải vất vả trong thuyết phục và đàm phán dự tính sẽ phải 10 năm. Thì không ngờ gặp may thuận lợi, được một Đài truyền thông của một linh mục nhận. Vị linh mục này có Đài phục vụ truyền bá đạo, cộng đồng người Việt ở đây đông, nếu có thêm các chương trình Văn hóa Việt của NETVIET – VTC10 càng thêm phong phú. Và NETVIET – VTC10 đã lên sóng ở
California.

Nguyên lý của truyền thông là chọn đối tượng. Bằng nghiên cứu hoàn cảnh tha hương và tâm lý người Việt ở xa Tổ quốc để quyết định nội dung chương trình cho phù hợp. Thể thao, ca nhạc, phim truyện không bằng nước ngoài. Chính trị thì nhậy cảm. Giám đốc Kênh VTC10 nói với tôi chỉ còn Văn hóa là nhập tâm. Văn hóa không có ý thức hệ và mang tính giai cấp, để trái tim nói (hoặc nối) với trái tim. Chưa biết có hợp lý không nhưng hợp tình. Không thể vì tất cả mà tùy từng quốc gia mà làm nội dung chương trình hướng tới.

Ví như Hàn Quốc và Đài Loan là cộng đồng phụ nữ Việt làm dâu và những lao động xuất khẩu. Họ cần những thông tin gì? Những người ở đông Âu phần lớn là lao động ở lại không hồi hương, nay đã có thế hệ thứ hai, thứ ba. Cũng như ở Nga là cộng đồng người Việt sang buôn bán ở các khu chợ lớn. Người Việt ở Mỹ và
Canada lại rời quê hương đa phần vì ý thức hệ. Tuy bây giờ tâm lý đã thay đổi nhưng chưa hẳn hết mặc cảm. Không giống như người Hoa ra đi vì mưu sinh. Các cộng đồng người Việt ra đi trong nhiều hoàn cảnh có cả thành kiến xã hội và mưu sinh.

Dù thế nào đi nữa họ vẫn là người Việt Nam. Con người dẫu ở quốc gia nào cũng có nhân sinh quan chung, là có ba thứ không được chối bỏ: Cha mẹ, Tổ quốc và Thời đại đang sống. Chính từ những nghiên cứu nhân văn ấy mà Kênh NETVIET – VTC10 chọn Văn hóa Việt làm chiếc cầu nối trái tim với trái tim. Và bây giờ thì chính những người ngoại quốc qua các chương trình của NETVIET – VTC10 đã hiểu nhiều hơn về Việt Nam. Họ sẵn sàng hợp tác với VTC10 xây dựng chương trình. Tham gia các talkshow có nội dung quan hệ quốc tế: Việt Nam góc nhìn của bạn, Ấn tượng Việt Nam, Một ngày làm người Việt…Các vị Đại sứ các nước phương Tây cũng tham gia các talkshow này.

Nếu ngày nay thế giới hiểu Việt Nam hơn, thì trước đó họ chỉ biết Việt Nam gắn với Ngày 30 tháng Tư năm 75 và người người cầm súng. Tôi tới
Islamabad Pakistan năm 1990 trẻ nhỏ hét lên như chào đón “Vietnam defeated American pằng pằng pằng pằng!” Người lái xe taxi gọi tôi là Chàng 30 tháng Tư. Tại Học viện Deutche Welle CHLB Đức một nhà báo trẻ của Philippine nói tôi có đi lính có nghĩa là đã giết người. Chỉ khi gặp lại trong chuyến anh trong đoàn nhà báo ASEAN tháp tùng Thủ tướng Gochortton (Singapore) sang thăm Việt Nam gặp lại nhau ôm hôn nhau anh mới thành thật xin lỗi. Phan Chí Thanh lại cười ha ha xác nhận anh cũng gặp tình huống tương tự.

Trong triển khai Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ , NETVIET – VTC10 đang tiến hành liên kết hợp tác sản xuất chương trình làm truyền thông đối ngoại cho các tỉnh, thành phố có tiềm năng du lịch như Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam…để quảng bá Văn hóa Việt, và cũng là con đường “Trái tim đến với Trái tim”. Khởi đầu là lối nhỏ mà nay đã thành đường.

Giang Lân

          

      

  Viết thảo luận về bài báo
Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz   Print      Email   Chữ nhỏ | Chữ to


Mã xác nhận: loading...
 
Thể thao   Xem theo ngày
Quảng cáo
Đọc tạp chí Online
Quảng cáo