Hết "tháng ăn chơi", TV LCD vẫn đắt khách

Tổng hợpThứ Năm, 24/03/2011 10:24:00 +07:00

Mặc dù có nhiều dấu hiệu chững lại của thị trường điện tử tiêu dùng, thế nhưng tháng 3 năm nay, thị phần TV LCD vẫn có chỗ đứng khá vững chắc với sức mua...

Mặc dù có nhiều dấu hiệu chững lại của thị trường điện tử tiêu dùng, thế nhưng tháng 3 năm nay, thị phần TV LCD vẫn có chỗ đứng khá vững chắc với sức mua ổn định.

Hết Tết, nhu cầu mua TV vẫn cao

Đó là nhận định của hầu hết các đại lý đang kinh doanh mặt hàng TiVi LCD trong tháng vừa qua. Tại thị trường Hà Nội, mặc dù đã qua thời gian nghỉ lễ, Tết cũng như qua tháng cao điểm mua sắm, thế nhưng mặt hàng Tivi LCD vẫn luôn trong tình trạng sốt hàng.

Trao đổi với anh Trung Anh, phụ trách một cửa hàng bán lẻ điện tử tại phố Hai Bà Trưng cho biết : "Mặt hàng TV LCD năm nay bán khá tốt so với mọi năm. Một phần vì giá đã xuống mức sàn, một phần người dùng bắt đầu đổi mới sang mặt hàng này thay vì TiVi CRT truyền thống".

 

Theo ghi nhận của phóng viên, các mẫu TiVi LCD bán chạy chủ yếu nằm trong phân khúc giá từ 6 triệu đồng tới 15 triệu đồng, kích thước từ 32 inch tới 40 inch, tập trung ở các thương hiệu lớn như Sony, Toshiba, LG, Panasonic hay Sharp.

Nếu cùng kỳ năm 2010, giá bình quân một chiếc TiVi LCD 32 tầm thấp khoảng 6,5 triệu đồng/chiếc thì năm nay, con số này đã xuống còn 6 triệu đồng/chiếc, bất kể việc tăng giá của ngoại tệ hay sự biến động của giá xăng dầu thế giới.

Ngoài ra, việc các cửa hàng điện máy lớn như PiCo, Trần Anh… liên tục đưa ra chương trình trợ giá bằng nhiều hình thức cũng khiến thị trường TiVi LCD trở thành bức tranh sáng lạn trong bối cảnh khá u ám của thị trường điện tử - công nghệ nói chung.

Thực tế thị trường TiVi hiện nay, tồn tại 4 chủng loại sản phẩm với 4 công nghệ gồm: LCD truyền thống, Plasma, LED và 3D TiVi.

Do giá thành hợp lý cùng sự đa dạng về mẫu mã, TiVi LCD truyền thống vẫn chiếm ngôi vị số một trên thị trường với đủ loại kích cỡ và công nghệ khác nhau.

Các model dưới 7 triệu thường không hỗ trợ độ phân giải full HD cũng như thiếu một số tính năng như tiết kiệm điện, đọc thẻ nhớ hay thiết kế bo viền dày. Mặc dù vậy, đây vẫn là những sản phẩm hút hàng người tiêu dùng Việt Nam với những model như TH-L32X20V của Panasonic hay Sharp LC-32LM400M.

Tại các phân khúc cao hơn, từ 8 đến 13 triệu, người dùng có nhiều lựa chọn kích cỡ từ 37 inch đến 40 inch. Những sản phẩm thuộc mức giá tầm trung này thường là model mới, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như đầu thu kỹ thuật số, độ phân giải full HD hay công nghệ âm thanh vòm giả lập.

 

Nếu như năm 2010 ghi nhận sự bùng nổ của TiVi đèn hình LED thì những tháng đầu năm 2011 lại chứng kiến sự sụt giảm trong nhu cầu mua sắm về sản phẩm này.

Theo anh Dương Bình Minh, một chuyên gia phân tích thị trường cho biết: "LED chỉ là một công nghệ bóng nền dựa trên công nghệ màn hình LCD truyền thống. Các chủng TiVi sử dụng công nghệ này cho kiểu dáng mỏng, màu sắc bắt mắt nhưng lại khiến giá thành đội lên khá cao, chưa phù hợp với tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam".

Một thống kê trong 3 tháng đầu năm cho thấy, tỷ lệ TiVi LED tiêu thụ trên thị trường chỉ chiếm 12% so với 55% của LCD truyền thống và 30% của màn hình Plasma. Các mẫu TiVi LED tiêu biểu có thể kể đến như dòng cao cấp NX700 của Sony hay SL90 của LG với kiểu dáng khá trang nhã cùng công nghệ bóng LED tiên tiến cho độ phân giải full HD cùng màu sắc mượt mà. Nhưng với mức giá đắt hơn từ 30 đến 50% so với một chiếc TiVi LCD cùng loại không dùng đèn nền LED, đây thật sự vẫn là một rào cản khiến công nghệ này chưa có chỗ đứng cao trên thị trường.

Về phía TiVi Plasma, năm nay phân khúc này lại có khá nhiều dấu hiệu khả quan bất kể nhiều thương hiệu lớn ra tuyên bố rời bỏ dòng sản phẩm này. Với giá thành rẻ cho một màn hình kích thước lớn, thiết kế bắt mắt, TiVi Plasma đang có cuộc lội ngược dòng sau một thời gian thất thế trước sự phát triển ồ ạt của TiVi LCD.

Những model TiVi Plasma bán chạy chủ yếu thuộc các thương hiệu điện tử tầm trung như Samsung, LG hay Panasonic. Với tầm giá dưới 10 triệu đồng, người dùng đã có thể sắm một chiếc TiVi Plasma 42 inch và đạt độ phân giải HD Ready 720p.

Các model bán chạy ghi nhận được là TH-42X20V của Panasonic hay 42C430 của Samsung do có chất lượng hiển thị tương đối tốt, ít sạn và màu sắc tươi tắn, giá dưới 10 triệu đồng.

Nằm trong loạt sản phẩm thời thượng, TiVi 3D được biết đến như những sản phẩm dành cho người sành chơi và rủng rỉnh hầu bao. Dù xuất hiện trên thị trường được gần 1 năm nhưng cho tới thời điểm hiện tại, số lượng model TiVi 3D trên thị trường cũng còn khá ít và nhu cầu người mua không nhiều.

Chị Thu Trang, phụ trách mặt hàng TiVi của trung tâm điện máy trên đường Tràng Thi cho biết: "Mấy mẫu TiVi 3D cửa hàng chỉ nhập về số lượng nhỏ do ít khách hỏi. Giá thành cao cộng với việc không có nhiều nội dung hỗ trợ hiển thị 3D cũng là một rào cản khiến người tiêu dùng chùn tay".

Thực tế cho thấy, không chỉ riêng thị trường TiVi 3D trong nước ảm đạm mà ngay tại nhiều thị trường nước ngoài như châu Âu, châu Mỹ, dòng sản phẩm này chưa tạo được dấu ấn và đạt doanh số như kỳ vọng.

Các mẫu TiVi 3D ở Việt Nam còn quá ít, chỉ có một vài model của Sony và Samsung được nhập về dẫn tới khan hiếm mẫu mã cho người dùng lựa chọn. Nguồn nội dung hiển thị 3D ít cũng là một lý do chính khiến người dùng thờ ơ bởi bỏ ra hơn 30 triệu để sắm một sản phẩm về mà chẳng dùng được hết chức năng quả là lãng phí.

 

Bên cạnh đó, việc còn tranh cãi khá nhiều về công nghệ giữa hai phe một bên 3D trập hình động và một bên là 3D thụ động sẽ còn tốn khá nhiều thời gian để tiến tới một quy chuẩn chung cho TiVi 3D. Thật khó để dự đoán trước được công nghệ nào sẽ thắng thế, và cách tốt nhất là hãy chờ một thời gian hãy chi tiền sắm TiVi 3D.

Nội dung cao cấp kích cầu thị trường

Sự phát triển ngày một mạnh mẽ của thị trường nội dung truyền hình chất lượng cao chính là lý do then chốt khiến thị trường TiVi LCD có độ tăng trưởng vượt mặt trong vài ba năm trở lại đây.

Người dùng ngày càng tiếp cận với các công nghệ cao và những cụm từ như full HD, 720p hay âm thanh DTS 5.1 đang trở thành quen thuộc với người dùng từ trung tới cao cấp.

Hiện tại, trên thị trường đồ số, các thiết bị phát HD đang tiệm cận mức giá rẻ, cùng với đó là sự giảm giá mãnh liệt của các ổ cứng dung lượng cao biến việc giải trí bằng phim ảnh hay ca nhạc chất lượng cao trên màn hình TiVi lớn trở thành xu thế thời thượng.

Theo anh Đỗ Trung, một "đầu nậu" cung cấp đầu phát HD trên thị trường cho biết: "Chỉ từ 2,5 triệu đến 5 triệu là người dùng đã có một đầu phát HD tốt, kết hợp với một TiVi LCD tầm trung là có ngay một cụm giải trí tại gia mà giá thành chưa tới 10 triệu".

Trước nhu cầu thưởng thức truyền hình số chất lượng cao, nhiều đơn vị truyền hình cũng đưa ra các giải pháp bằng các gói kênh HD trên nền kỹ thuật số, đơn cử trong số đó là VTC.

Nhà đài này hiện đang cung cấp khá nhiều gói kênh truyền hình độ phân giải cao (HD) dựa trên nền tảng truyền hình số. Với việc đăng ký một gói kênh cùng giá thành tương ứng, người dùng có thể thưởng thức các chương trình HD TiVi "nét căng" trên các TiVi LCD từ trung tới cao cấp.

Theo dự đoán, trong Quý II/2011, thị trường TiVi LCD sẽ có nhiều dấu hiệu chững lại do sức mua giảm nhưng sẽ lại tiếp tục tăng trưởng mạnh vào giữa Quý III. Dưới góc độ chuyên gia, đã có nhiều nhận định về thị trường TiVi LCD sẽ không có sự giảm đột biến ở giá mà sẽ giữ ở mức như hiện nay bởi lẽ đã chạm sàn. Trong một tương lai gần, đây vẫn là sản phẩm mũi nhọn trong nhóm sản phẩm ngành điện tử tiêu dùng cũng như là cầu nối đưa người dùng tiếp cận những công nghệ giải trí mới.

Một số sản phẩm TV Màn hình Led mới ra

Sony EX420

Cũng sử dụng công nghệ màn hình LED như EX520 nhưng EX420 lại là model thấp cấp hơn, hiện chỉ được bán ra với đúng kích cỡ 32 inch với mức giá dự kiến là 14,9 triệu đồng.

Sony EX420 sở hữu độ phân giải màn hình HD Ready 720p thay vì chuẩn Full HD. Tuy nhiên, TV vẫn là công nghệ đèn viền LED, tích hợp tính năng xử lý hình ảnh X-Reality thế hệ mới của Sony. Người dùng cũng có thể sử dụng các tính năng giải trí trực tuyến như Bravia Internet Widgets, Video hoặc gọi điện Skype trên TV với kết nối Internet.

LG LE4500

LE4500 series là dòng HDTV sử dụng công nghệ màn hình LED viền, có khả năng hiển thị hình ảnh độ phân giải Full HD với độ tương phản động 2.000.000:1. Đây là dòng sản phẩm đời thấp hơn các model LED LE5500 và LE5300 đã được LG bán ra VN từ năm ngoái.

Ngoài các thông số kỹ thuật trên, LE4500 series còn sở hữu tính năng phát dữ liệu đa phương tiện thông cổng USB, hỗ trợ cả định dạng DivX HD 1080p, đi kèm với tính năng hỗ trợ căn chỉnh hình ảnh video Picture Wizard II, giống như một số model LG LED cao cấp hơn.

Với mức giá 18,9 triệu đồng cho model 42 inch, LE4500 của LG nằm trong dòng TV LED phổ thông, giá bán thấp trên thị trường hiện nay.

Toshiba PC1

PC1 là TV màn hình mỏng đầu tiên trên thị trường được trang bị thêm pin dự trữ cho phép người dùng có thể sử dụng ngay cả khi mất điện với thời gian sử dụng khoảng 2 giờ.

Nằm trong dòng Power TV, PC1 được trang bị màn hình LCD LED Full HD, hỗ trợ quét hình 50Hz. Model này cũng sở hữu công nghệ Power Meta Brain độc quyền của Toshiba, cho phép cải thiện và tối ưu khả năng trình diễn hình ảnh của màn hình LCD. Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng đọc ảnh trực tiếp thông qua cổng USB có sẵn bên hông TV.

Power TV PC1 đang có giá niêm yết gần 6,1 triệu đồng.

Thành Long

Bình luận
vtcnews.vn