Tập trung cải cách thủ tục thuế gỡ khó cho doanh nghiệp

Kinh tếThứ Tư, 30/10/2013 03:21:00 +07:00

(VTC News) - Doanh nghiệp đang phải đối mặt với chồng chất khó khăn, trong đó, nợ thuế hiện vẫn là một vấn đề nan giải.

(VTC News) - Doanh nghiệp đang phải đối mặt với chồng chất khó khăn, trong đó, nợ thuế hiện vẫn là một vấn đề nan giải.

Làm sao để giúp doanh nghiệp vượt khó là câu hỏi đang cần được Bộ tài chính và các cơ quan quản lý nhà nước trả lời.

Nhiều rào cản
.

Hiện cả nước có khoảng 400.000 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đóng góp một phần không nhỏ doanh thu vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn doanh nghiệp lại đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách thuế cho doanh nghiệp của Chính phủ.

Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2013, do Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức mới đây đã có rất nhiều ý kiến của đại diện các doanh nghiệp phản ánh về thực trạng khó khăn cũng như kiến nghị.

Giám đốc một doanh nghiệp vừa và nhỏ phán ánh: Chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ theo Nghị định 92/2013/NĐ-CP ban hành ngày 13/8/2013 hiện chưa hiệu quả và triệt để vì trong thực tế nhiều doanh nghiệp mặc dù có số lao động lớn hơn 30 người  (Theo luật là không phải doanh nghiệp nhỏ) nhưng doanh thu hàng năm lại rất thấp (thấp hơn nhiều so với mức 20 tỷ đồng, mốc quy định doanh nghiệp nhỏ) mà vẫn không được hưởng chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp nhỏ.

Trước thực trạng trên, doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước nên áp dụng chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới 20 tỷ đồng thay vì áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Điều này rất có ý nghĩa vì các doanh nghiệp cần hỗ trợ là doanh nghiệp có khó khăn về tài chính chứ không phải doanh nghiệp có số lượng lao động ít.

 Chung tay gỡ khó cho doanh nghiệp
 
Mặt khác, doanh nghiệpkinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp cho rằng: Cơ quan thuế khi xác định các khoản phải thu đối với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp cần có sự tính toán và phân chia rõ ràng, minh bạch cho từng loại đất như: Văn phòng, trang trại, ao hồ để doanh nghiệp biết và nộp đúng số thuế của đơn vị mình, tránh tình trạng đánh đồng các loại đất và thu ở mức cao gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp ngành chăn nuôi phản ánh: “Hiện nay đang rất khó khăn và đề nghị Nhà nước hỗ trợ với hình thức bỏ thuế GTGT đối với thức ăn đầu vào (5%) và thuế phải nộp khi đơn vị bán sản phẩm cho nhà máy chế biến (5%) (Qui định tại điểm C, khoản 2, điều 8 Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12; Điểm C, khoản 2, điều 6 Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 8/12/2008 của Chính phủ;

Khoản 3, điều 10 thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/1/2012 của Bộ Tài chính. Nên hạn chế việc giãn thuế và thay vào đó là xem xét để tăng sự miễn và giảm thuế cho các doanh nghiệp vì doanh nghiệp được giãn thuế sẽ phải tăng chi phí theo dõi khoản thuế được giãn và tăng gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp khi đến kỳ nộp thuế”.


Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng có kiến nghị cơ quan thuế nên phân loại cho các doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có truyền thống thực hiện tốt, không mắc vi phạm về thuế thì cần được tạo điều kiện thuận lợi trong khâu kiểm tra và xét hoàn thuế.

Mặt khác, cơ quan thuế cũng cần phải tăng cường khâu tuyên truyền và cập nhật thông tin về các doanh nghiệp đã mua hóa đơn không hợp pháp trên thị trường để cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ tránh trường hợp sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sau khi được hoàn thuế, lại bị cơ quan thuế truy thu, gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp

Sẽ nhanh chóng giải quyết.

Chia sẻ khó khăn với DN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo ngành Thuế tiếp tục cải cách công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ nộp và hoàn thuế, nâng cao việc áp dụng các hình thức khai và triển khai nộp thuế qua mạng, sử dụng dịch vụ tư vấn, khai và nộp thuế… nhằm tránh các hiện tượng tiêu cực phát sinh từ quá trình khai và hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền về thuế và pháp luật thuế; xem xét kết hợp các chính sách hỗ trợ DN phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt đối với DN nhỏ và vừa, gặp khó khăn của nền kinh tế.


Được biết, Luật Quản lý thuế sửa đổi vừa có hiệu lực (từ 1/7/2013) đã góp phần giảm tải thời gian, quy trình thủ tục  cho DN. Trong đó có thể lượng hóa được thuận lợi DN được hưởng từ quy trình thủ tục thuế.

Ví dụ giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với người nộp thuế quy mô nhỏ và vừa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 57/2010/QH12 của Quốc hội, Nghị quyết số 25/NQ-CP năm 2010 của Chính phủ. Thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế cũng được rút ngắn từ 5 ngày xuống 3 ngày làm việc.


Năm 2013, Quốc hội đã thông qua 4 Luật quan trọng liên quan đến ngành Thuế là Luật quản lý thuế, Luật thuế Giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập doanh nghiệp và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Thu nhập cá nhân.

Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước tới việc cải cách hiện đại hoá ngành thuế liên quan đến cả vấn đề chính sách và thủ tục, giúp ngành thuế có công cụ mạnh mẽ hơn trong quản lý điều hành theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trên thực tế, 4 Luật nêu trên đã có những sửa đổi, bổ sung rất quan trọng theo hướng có lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời cũng giảm được nhiều chi phí hành chính cho cơ quan chức năng khi các Luật có hiệu lực trong cuộc sống. Đồng thời không ngừng cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế.

Đây là một trong những mục tiêu được đặt ra trong Luật sửa đổi Luật Quản lý thuế nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế, đáng chú ý là một số quy định mới như: giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với người nộp thuế quy mô vừa và nhỏ.

Chính phủ quy định tiêu chí xác định người nộp thuế để kê khai theo quý, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày làm việc, rút ngắn thời hạn giải quyết hoàn thuế từ 60 ngày xuống còn 40 ngày đối với “kiểm tra trước, hoàn thuế sau”  và từ 15 ngày làm việc xuống còn 6 ngày đối với “hoàn thuế trước, kiểm tra sau”.

Minh Loan
Bình luận
vtcnews.vn