Tập thể dục mỗi ngày làm tăng khả năng sống sót đến 55%

Sức khỏeThứ Tư, 07/06/2017 08:30:00 +07:00

Một nghiên cứu cho thấy, đi bộ 30 phút mỗi ngày làm giảm nguy cơ ung thư xuống còn một nửa.

Các nghiên cứu riêng biệt liên quan tới ung thư vú và ung thư ruột cho thấy, tập thể dục thường xuyên có tác động lớn tới sự suy giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thí nghiệm đầu tiên được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Harvard, Mỹ. Họ đã theo dõi 992 người đàn ông mắc ung thư ruột đã di căn trong vòng 7 năm.

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày một tuần cùng với việc ăn uống lành mạnh có tỉ lệ sống sót tăng lên tới 42%. Họ cũng có thể sống lâu hơn nếu ung thư tái phát.

04BB80AF000003E8-0-image-a-2_1496702661396

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 150 phút mỗi tuần có thể giúp tăng khả năng sống sót (Ảnh: Alamy Stock Photo) 

Nghiên cứu thứ hai là của những nhà khoa học Úc, họ tiến hành khảo sát với 194 phụ nữ vừa thực hiện phẫu thuật loại bỏ ung thư vú.

Một nửa số bệnh nhân được yêu cầu phải luôn tập thể dục trung bình 180 phút một tuần trong vòng ít nhất là 8 tháng, tất nhiên, vẫn có người sẽ tập nhiều hơn số đó.

Số còn lại vẫn tiếp tục cuộc sống bình thường của họ và tất cả những người tham gia khảo sát đều được theo dõi và đánh giá trong 8 năm.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Queensland ở Brisbane, Úc đã nhận ra rằng, những người phụ nữ thường xuyên tập thể dục có tỉ lệ sống sót lên tới 55%.

Đa số bệnh nhân ở hai cuộc nghiên cứu đều xem đi bộ nhanh là hoạt động tập thể dục chính của họ, bên cạnh việc dọn dẹp đồ đạc, đi xe đạp chậm và cắt cỏ.

Các nhà khoa học tin rằng, ngay cả việc tập thể dục với cường độ vừa phải cũng có thể làm chậm sự phát triển của khối u hoặc ngăn ngừa nó quay trở lại bằng việc giảm mức độ hoóc-môn.

Những hoóc-môn này bao gồm insulin, giúp cho tế bào khối u nhân lên cũng như estrogen ở phụ nữ là làm gia tăng sự phát triển của ung thư vú.  

Tập thể dục còn cực kỳ quan trọng đối với những bệnh nhân bị ung thư ruột bởi nó làm giảm viêm, điều mà có thể khiến các tế bào nhân lên và hình thành các khối u.

Đồng thời, tập thể dục cũng giúp các bệnh nhân không bị béo phì, khi mô mỡ được tạo ra, nó kích thích sự phát triển của các khối u.

Kết quả của nghiên cứu về ung thư ruột này đã được đưa ra tại Tổ chức Ung thư Mỹ, một trong những cuộc họp về ung thư lớn nhất thế giới.

Video: Việt Nam có máy điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới 

Tiến sĩ Erin van Blarigan, phó giáo sư tại Đại học California, San Francisco, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cùng với các nhà nghiên cứu Harvard, nói: "Bệnh nhân nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Các bác sĩ tuyệt đối nên khuyên bệnh nhân tập thể dục thường xuyên".

Tiến sĩ Vicky Coyle, một nhà khoa học của Đại học Queen ở Belfast, Anh Quốc nói: “Những bệnh nhân ung thư ruột nên quan tâm tới cân nặng, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống của mình, bởi theo kết quả nghiên cứu, nó có thể tạo ra những lợi ích cho căn bệnh này”.

Baroness Delyth Morgan, giám đốc điều hành tổ chức Ung thư vú Ngày nay nói: “Chính những phát hiện này đã tăng thêm những bằng chứng củng cố cho quan điểm rằng, tập thể dục mỗi ngày có thể tăng cơ hội sống sót”.

NHS, trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc tế ở Anh khuyên mọi người nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn