Tập đoàn Bitexco nợ hơn 22 tỷ đồng tiền thuế

Kinh tếThứ Tư, 22/07/2015 02:02:00 +07:00

Thông tin về việc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco và công ty thành viên Biteco Land nợ tổng cộng hơn 36 tỷ đồng tiền thuế khiến không ít người băn khoăn…

Thông tin về việc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco và công ty thành viên Biteco Land nợ tổng cộng hơn 36 tỷ đồng tiền thuế khiến không ít người băn khoăn…

Trong công văn số 9901/BTC-TCT của Bộ Tài chính gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc công bố thông tin và tổ chức cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế vừa công bố chiều muộn ngày 21/7, cái tên Bitexco đã được điểm danh trong danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế.

Danh sách nợ thuế tính đến thời điểm 30/6/2015 được công bố theo các tiêu chí: Là những người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn nhất trên địa bàn;  Là các đối tượng có các khoản tiền thuế nợ đã quá 121 ngày, cơ quan Thuế đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện.

Trong đó, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco nợ hơn 22,8 tỷ đồng; CTCP Bitexcoland (đơn vị thành viên của Tập đoàn Bitexco) nợ hơn 13,3 tỷ đồng.

Tổng số nợ của Bitexco và đơn vị thành viên được Bộ Tài chính “bêu tên” là hơn 36 tỷ đồng.
Trong một diễn biến khác, ngày 20/4, Thanh tra Chính phủ đã có Công văn số 980/TB-TTCP báo cáo Chính phủ về kết quả thanh tra và kết luận một số sai phạm tại ngân hàng VietinBank giai đoạn 2009-2012, trong đó có một số nội dung quan trọng cũng liên quan đến Tập đoàn Bitexco.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi, kiểm soát tín dụng đối với khoản nợ khủng lên tới 1.699 tỷ đồng của Bitexco tại ngân hàng này.

Kết quả thanh tra nêu rõ: “Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chủ trì, thực hiện tiếp nhận một số vụ việc có vi phạm do Thanh tra Chính phủ chuyển đến cần đưa vào đối tượng được theo dõi, kiểm soát tín dụng đối với vụ việc: Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư dự án “Tòa tháp đôi Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ” tại Khu tứ giác Bến Thành, dư nợ tại thời điểm 31/12/2012 là 1.699 tỷ đồng”.

Cũng trong công văn này, Thanh tra Chính phủ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần trực tiếp chỉ đạo Ngân hàng VietinBank đánh giá lại hiệu quả dự án, phương án kinh doanh, lựa chọn giải pháp thu hồi vốn vay ở các mức độ khác nhau…

Được biết, dự án “Tòa tháp đôi Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ” tại Khu tứ giác Bến Thành của Bitexco còn được gọi là Tòa nhà The One, quy mô gồm hai tòa tháp cao 55 và 48 tầng trên diện tích đất khoảng 8.600m2, với tổng vốn đầu tư lên tới khoảng 500 triệu USD.

Dự án được khởi công hồi năm 2012 nhưng một thời gian dài sau đó bị chậm tiến độ thi công, dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào 6/2017.

Là một trong những tập đoàn tư nhân danh tiếng nhất Việt Nam, sở hữu hàng loạt các dự án quy mô nghìn tỷ, cái tên Bitexco nhiều năm qua đã gắn liền với những biểu tượng như: The Manor Hà Nội, TP. HCM; Khách sạn J.W Marriott  5 sao; Trung tâm thương mại tài chính Bitexco quận 1 – TP.HCM 68 tầng…

The Manor Hà Nội, tổ hợp công trình bao gồm căn hộ cao cấp, văn phòng, nhà liền kề và biệt thự. Toàn bộ tổ hợp này được thiết kế theo phong cách châu Âu, kết hợp nét cổ điển và hiện đại của kiến trúc Pháp. 
Khách sạn J.W Marriott – Hà Nội, đẳng cấp 5 sao, tọa lạc tại trung tâm hành chính quốc gia Hà Nội, khách sạn sẽ là điểm đến lý tưởng phục vụ quan khách, doanh nhân cũng như du khách trong và ngoài nước khi đến Hà Nội. 
The Manor I & II - TP. HCM. Với các khu vực dành riêng cho văn phòng, trường học, trung tâm bán lẻ, nhà hàng và các quán bar... 
Khu đô thị The Manor Central Park – Hà Nội, nằm trên đường Nguyễn Xiển (Khuất Duy Tiến kéo dài), quận Thanh xuân, Hà Nội. Quy mô 200ha, tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Bao gồm: 1066 căn hộ thấp tầng, 18 tòa cao ốc, và các hệ thống tiện ích sống đầy đủ, hoàn thiện: trường học, trung tâm thương mại,... 
Tháp Tài chính Bitexco – Q.1, TP. HCM. 68 tầng, cao 262m, là tòa nhà cao thứ hai Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Là tòa nhà văn phòng đầu tiên hạng A+ sẽ trở thành trung tâm tài chính kinh tế mới của TP. HCM và Việt Nam trong tương lai không xa.  

Nguồn: bizlive
Bình luận
vtcnews.vn