Tập Cận Bình: Tân lãnh đạo Trung Quốc và chuyện ít biết

Thế giớiThứ Năm, 15/11/2012 12:13:00 +07:00

(VTC News) - Uy tín chính trị của ông Tập Cận Bình được cho là có độ tinh khiết như pha lê, ngoài những chuyện thời trẻ và sở thích cá nhân ít người biết.

(VTC News) - Uy tín chính trị của ông Tập Cận Bình được cho là có độ tinh khiết như pha lê, ngoài những chuyện thời trẻ và sở thích cá nhân ít người biết.

Thú vị hơn cả có lẽ là cuộc sống riêng tư của ông và đặc tính cá nhân: gắn bó với một nữ ca sĩ mà dưới ánh sáng vinh quang sân khấu ông dường như có phần lu mờ, là bậc phu nhân nhưng bà không rời sàn diễn, cũng như tình yêu với nước Mỹ, nơi ông gửi con gái cưng sang học tập, lại thêm cả lối diễn đạt dân dã như Le Figaro nhận xét.

Ông Tập Trọng Huân năm 1946 
Đảng viên Tập Cận Bình 59 tuổi sinh ra trong một gia đình ưu tú, ông là con trai của Phó Thủ tướng Trung Quốc Tập Trọng Huân.

Ông Tập Trọng Huân sinh ngày 15/10/1913 tại gia trang ở Phú Bình, Thiểm Tây. Ông gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc tháng 5/1926 và Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1928.

Tập Trọng Huân giữ chức Phó Thủ tướng Trung Quốc từ năm 1959 đến năm 1962, và là Bí thư tỉnh Quảng Đông từ 1979 đến 1981. Ông là người có đóng góp lớn cho Trung Quốc, đầu tiên là dẫn dắt các nhà lãnh đạo tương lai của Trung Quốc như Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo.

Năm 1962, Tập Trọng Huân mất dần ảnh hưởng của mình tại Đảng Cộng sản Trung Quốc vì được xem là không theo phe Mao Trạch Đông. Sau đó ông ít khi xuất hiện trước công chúng. Ông mất ngày 24/5/2002.

Ông Tập Cận Bình thời ấy có cuộc sống đầy đủ, được học hành trong những trường tốt nhất ở Bắc Kinh, cho tới khi cha ông mất chức. Trong khuôn khổ cuộc cách mạng văn hóa, các trí thức trẻ bị gửi đến những vùng thôn quê hẻo lánh để lao động. Ông Tập luôn bị cảm lạnh, phải khuân vác nặng và nằm ngủ trên đá, - báo "Kommersant Vlast" thuật lại.

Bảy năm tiếp theo tại vùng phương bắc xa xôi, gian khổ thời hoa niên tôi luyện tinh thần Tập Cận Bình, giúp ông hòa mình thân thiện với nông dân, và nổi tiếng như là một người con của nhân dân.

Tìm hiểu về sự nghiệp của ông trong đảng Cộng sản, báo chí đã không phát hiện được tảng đá ngầm bí ẩn nào dưới nước sâu.

Con đường hoạn lộ của Tập Cận Bình khởi đầu với chức vụ nhỏ ở tỉnh Hà Bắc xa xôi vào năm 1975, rồi trung thực nhích dần lên từng nấc thang công danh. Bất kể tệ tham nhũng lan tràn trong bộ máy, Tập Cận Bình không hề dính vào bất kỳ vụ nào.

Đồng thời, trên vũ đài chính trị, ông đã kịp nổi bật với những phát biểu kiên quyết không khoan nhượng. Năm 2009, ông cáo buộc "bọn người nước ngoài ních căng bụng và chẳng có việc gì làm hơn là xía vào công việc nội bộ của Trung Quốc", - RIA Novosti nhận xét.

Ông Tập Cận Bình 
Một trong những chi tiết thú vnhất về Tập Cận Bình là cuộc hôn nhân của ông với nữ ca sĩ nổi tiếng Bành Lệ Viện, còn được mệnh danh là “Carla Bruni Trung Hoa”, - RIA Novosti phản ảnh.

Nữ nghệ sĩ xinh đẹp tham gia các chương trình Đại nhạc hội Gala của Trung Quốc, là đại sứ thiện chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc chiến chống bệnh lao và HIV.

Tuy nhiên, đến năm 2008, khi Tập Cận Bình trở thành Phó Chủ tịch Trung Quốc, sau 25 năm biểu diễn bà Bành Lệ Viện rời xa ánh đèn sân khấu lui vào hậu trường, để tránh cho phu quân chính khách bị mờ nhạt trên nền hào quang của người bạn đời là "ngôi sao nghệ thuật".

Đôi vợ chồng tài sắc vẹn toàn này có cô con gái 20 tuổi Tập Minh Trạch hiện đang theo học tại Đại học Harvard. Ông Tập đã tới M6 lần. Và ông đem lòng mến yêu đất nước này ngay từ lần đầu tiên – trong chuyến đi tới Iowa vào năm 1985, nơi ông nghiên cứu những thành tựu phát triển kỹ thuật nông nghiệp và du lịch.

Theo thông tin của Figaro, tại một cuộc họp báo ông Tập Cận Bình từng thừa nhận mình là một fan mê xem những bộ phim Mỹ nói về Thế chiến II. Trong số những tác phẩm điện ảnh tâm đắc, ông Tập thích nhất bộ phim “Giải cứu binh nhì Ryan" của đạo diễn Steven Spielberg.

TheoTiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn