Tập Cận Bình "nhắc khéo" Mỹ về vấn đề Đài Loan

Thế giớiThứ Tư, 15/02/2012 12:04:00 +07:00

(VTC News) – Ông Joe Biden chia sẻ “kiềm chế Trung Quốc không phải là chính sách của Mỹ”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh "làm bạn là lựa chọn duy nhất của 2 nước".

(VTC News) – Trong khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ "kiềm chế Trung Quốc không phải là chính sách của Mỹ" thì Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định "làm bạn là lựa chọn duy nhất của hai nước".

Một là quốc gia mới trỗi dậy, một là đế quốc già, sức mạnh của nước này tăng lên thì sức mạnh của nước kia yếu đi, hai bên ngày càng phụ thuộc vào nhau, đồng thời va chạm cũng gia tăng... Đó là lý do mà chuyến thăm Mỹ của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặc biệt thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng quốc tế.

Ngay trong buổi gặp gỡ đầu tiên, lãnh đạo Mỹ - Trung đã đã tập trung đi sâu trao đổi về quan hệ hai nước, nhất là vấn đề Đài Loan..

"Kiềm chế Trung Quốc không phải là chính sách của Mỹ"


Trong buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định, "một nước Trung Quốc lớn mạnh, thịnh vượng và phát triển có lợi cho phồn thịnh và ổn định tại khu vực và cả thế giới".

Ông đồng thời tái khẳng định chính sách một nước Trung Quốc được ghi nhận trong 3 thông cáo chung trong quan hệ Trung – Mỹ, từ chối chủ trương Đài Loan độc lập, hi vọng quan hệ Trung Quốc – Đài Loan tiếp tục phát triển hòa bình.


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Cũng trong buổi gặp gỡ với ông Tập Cận Bình, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, "kiềm chế Trung Quốc không phải là chính sách của Mỹ, Mỹ không muốn cũng không đủ khả năng kiềm chế Trung Quốc".

Bắt đầu từ chia sẻ "người dân Mỹ rất hoan nghênh và kỳ vọng vào chuyến thăm này, chính phủ Obama trước nay luôn cố gắng tăng cường quan hệ với Trung Quốc", ông Joe Binden đề nghị "hai nước Trung – Mỹ nên cố gắng xây dựng quan hệ đối tác hợp tác theo nhận thức chung mà Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đạt được".


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nhấn mạnh Mỹ kiên trì nguyên tắc một nước Trung Quốc, mong muốn quan hệ Trung Quốc – Đài Loan phát triển hòa bình.

"Làm bạn là lựa chọn duy nhất của hai nước"

Đáp lại “tấm chân tình” của Mỹ, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhận định quan hệ Trung – Mỹ phát triển lành mạnh và ổn định không những có lợi cho hai nước mà còn có lợi cho hòa bình, ổn định và phồn thịnh của khu vực thậm chí thế giới.

Từ đó, ông mong muốn hai nước Trung - Mỹ nên "gạt bỏ các hành động bài xích lẫn nhau", "kiên trì làm bạn", bởi theo ông, trong tình hình hiện nay, "làm bạn, làm đối tác là lựa chọn duy nhất của hai nước Trung – Mỹ".


Ông Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc mong muốn cùng với Mỹ tăng cường tin cậy lẫn nhau, củng cố nhận thức chung, mở rộng hợp tác, điều chỉnh bất đồng, xử lý tốt va chạm kinh tế, cố gắng duy trì cục diện cơ bản quan hệ thương mại Trung – Mỹ hợp tác cùng có lợi theo nguyên tắc thương lượng bình đẳng, hợp tác cùng có lợi và dưới hình thức đối thoại, hợp tác và không phải là chủ nghĩa bảo hộ.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Cùng với việc tạo dựng bầu không khí ngoại giao, ông Tập Cận Bình không quên nhắc nhở Mỹ về vấn đề Đài Loan. Theo ông, “vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng là vấn đề quan trọng nhất, nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung – Mỹ. Trung Quốc tán thành việc Mỹ nhiều lần khẳng định chính sách một nước Trung Quốc, hi vọng Mỹ tuân thủ tinh thần 3 tuyên bố chung trong quan hệ Trung – Mỹ".

Ba thông cáo chung trong quan hệ Trung – Mỹ là Thông cáo Thượng Hải, Thông cáo Thiết lập quan hệ ngoại giao Trung – Mỹ và Thông cáo 17/8. Trong ba thông cáo chung này, Mỹ đều nhấn mạnh kiên trì nguyên tắc một nước Trung Quốc. Đây là văn kiện lịch sử quan trọng về quan hệ hai nước và vấn đề Đài Loan.

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ, Trung Quốc luôn nhấn mạnh “kiên trì chính sách một nước Trung Quốc và các nguyên tắc trong 3 thông cáo chung trong quan hệ Trung – Mỹ là nền tàng chính trị quan trọng để quan hệ Trung – Mỹ phát triển lành mạnh.


Ngoài ra, hai bên còn đi sâu trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn