Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 14/03/2013 11:40:00 +07:00

(VTC News) - Theo Tân Hoa xã, sáng 14/3, ông Tập Cận Bình được Quốc hội Trung Quốc bầu làm người lãnh đạo của nước này.

(VTC News) - Theo Tân Hoa xã, sáng 14/3, ông Tập Cận Bình được Quốc hội Trung Quốc bầu làm người lãnh đạo của nước này.

Theo luật pháp Trung Quốc, ông Tập Cận Bình sđồng thời nắm giữ ba chức vụ: Chủ tịch nước, Tổng Bí thư và Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Tập Cận Bình (phải) và người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào - Ảnh: Tân Hoa xã 

Tân Hoa xã, cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng ảnh ông Tập Cận Bình bắt tay người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và chú thích rằng quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra từ tháng 11 năm ngoái đã "thành công tốt đẹp".

Tháng 11 năm ngoái, khi được bầu là lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập từng có nhiều bài phát biểu về việc đẩy lùi nạn tham nhũng, nâng cao vị thế của Đảng và cam kết đưa kinh tế của quốc gia đông dân nhất thế giới "lên tầm cao mới"
.

Nhiệm kỳ của ông Tập sẽ kéo dài 5 năm, nhưng giới phân tích chính trị Trung Quốc cho rằng ông Tập sẽ nắm quyền trong 10 năm, nếu không có sự việc bất thường nào xảy ra.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, ông Tập sđối mặt nhiều thách thức vổn định kinh tế, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và giảm nạn chảy máu tài nguyên, ô nhiễm môi trường. Báo chí Trung Quốc những ngày qua đăng nhiều bài phân tích, ca ngợi ông Tập là một trong những lãnh đạo tài năng và được lòng dân.

Ông Tập Cận Bình là con trai ông Tập Trọng Huân - một trong số 'bát đại công thần' dưới thời cố Chủ tịch Mao Trạch Đông. Theo báo chí Trung Quốc, ông Tập Trọng Huân nổi tiếng với những cải cách kinh tế và có công lớn trong việc bình ổn những mâu thuẫn tại khu tự trị Tân Cương.

Theo hãng tin CNN, nhân vật được chú ý thứ hai sau ông Tập là tân Thủ tướng Lý Khắc Cường - người thay thế vị trí của ông Ôn Gia Bảo. Cũng trong kỳ họp quy tụ 3.000 đại biểu lần này của Quốc vụ viện Trung Quốc, số thành viên trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị s
ẽ chỉ còn 7 người thay vì 9 người như trước kia.

CNN dẫn lời ông Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay là 7,5%, lạm phát giá tiêu dùng ở mức khoảng 3,5%. Trung Quốc cũng dự tính tạo ra 9.000.000 việc làm mới và giữ tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị không quá 4,6%.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn