Táo Trung Quốc đội lốt táo Hà Giang đổ đống tại Hà Nội

Kinh tếThứ Ba, 25/10/2016 20:11:00 +07:00

Nhiều người Hà Nội đang mua táo Trung Quốc dưới mác táo đá Hà Giang với giá chỉ 12.000 đồng/ký, trong khi lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh cho biết Hà Giang không trồng táo này.

Gần đây, rất nhiều người dân Hà Nội tìm mua một loại táo được gọi là táo đá, được người bán giới thiệu xuất xứ từ Hà Giang. Thực chất, đây là một loại táo Trung Quốc được đội lốt trồng ở Hà Giang, nhằm qua mắt những người mua hàng.

Ghi nhận một vòng quanh chợ Long Biên, nhiều người dừng chân trước những xe đẩy bán táo với lời giới thiệu là táo Hà Giang. Những quả táo đá có hình thức không như các loại táo Mỹ, vỏ sần sùi và hơi ngả đỏ, thậm chí có những quả bị sâu ăn lỗ chỗ. Thịt quả giòn, ngọt và vẫn còn cuống lá.

Chị Hồng Liên, (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, táo Hà Giang mà giá chỉ 12.000 đồng/ký thì quá rẻ. Mua vài ký đem về xay hoặc cắt trộn sữa chua cho cả nhà thì rất ngon.

Tao Trung Quoc doi lot Ha Giang do dong tai Ha Noi hinh anh 1

Táo đá Trung Quốc đội lốt táo đá Hà Giang. Ảnh: Vietnamnet.

Chỉ tay tới một thùng táo nặng gần 10 kg, chị Linh (Thường Tín, Hà Nội) cũng cho biết đây là thùng táo được một người quen cho. Số táo này được mua lại từ một thương lái với lời khẳng định táo được hái tận tay, còn cả cuống xanh. Hà Giang mùa này vào mùa táo nên trái ngọt và thơm.

“Vỏ hơi sần sùi do bị sâu ăn nên mình cũng yên tâm là táo sạch, an toàn”, chị Linh nói thêm.

Táo chia làm 3 loại, ngoài mức giá 12.000 đồng/ký, có hình thức không được bắt mắt vì nhỏ thì đắt nhất là loại 50.000 đồng/ký, quả to và đẹp. Táo tầm trung 30.000 đồng/ký - quả chỉ to tầm nắm tay, ít bị sâu.

Người bán khẳng định, táo được trồng ở Quản Bạ (Hà Giang), nhất là được người dân tộc vùng núi trồng giá mới rẻ. Tuy nhiên, vì là táo sạch nên cứ yên tâm để mua.

Thêm vào đó, người bán cho biết, mỗi ngày loại táo này đổ về Hà Nội với số lượng lớn. Hàng bán rất chạy nên đôi khi nửa buổi là hết sạch.

“Không chỉ chợ Long Biên, loại táo này còn bán ở các chợ khác như chợ đầu mối, chợ Vồn... Ngày phải bán được mấy thùng táo”.

Dù đặt ở nhiệt độ thường, loại táo được tặng khiến chị Linh (Thường Tín, Hà Nội) hoang mang vì đã sau 3 tuần nhưng mẫu mã hàng vẫn rất đẹp và tươi như mới được mua về.

“Theo lời của người bán thì táo sạch và an toàn nhưng để gần 3 tuần rồi vẫn không thấy dấu hiệu héo vỏ. Trái lại vỏ táo vẫn căng mọng, chỉ có cuống hơi ngả vàng”, chị lo ngại.

Liên hệ với một người ở Quản Bạ, Hà Giang để hỏi thêm về loại táo này, chị Hương Thủy, cũng là một người sành trong việc mua trái cây ở đây, cho biết Hà Giang không hề trồng táo. Thực chất các loại táo này có xuất xứ từ Trung Quốc, qua biên giới vào Việt Nam để tiêu thụ.

“Sợ bị tẩy chay do là hàng Trung Quốc nên phải gắn mác táo Hà Giang. Hà Giang làm gì trồng được loại táo này”, chị Thủy chia sẻ.

Trong khi đó, những người bán ở các chợ Long Biên thì đưa ra câu trả lời khá mơ hồ. “Thực chất táo này là táo Trung Quốc. Hà Giang thì không hề trồng táo. Nhưng vì trúng mùa, đúng vụ nên táo rất sạch và ngon. Mọi người cứ sợ hàng Trung Quốc nên không dám mua, chứ táo này an toàn lắm”, một tiểu thương nói.

Đại diện phía quản lý chợ Long Biên cho hay, bên trong chợ thuộc khu vực quản lý chỉ một vài hộ kinh doanh trái cây nhưng không bán các loại táo đá Hà Giang, chỉ có một số hộ dân bán trái cây bên ngoài, hay xe đẩy dạo, không thuộc quản lý của chợ bán loại quả này.

“Chợ không bán loại táo đá nào của Hà Giang cả. Trong chợ một vài hộ bán cam sành, hay một số loại trái cây bình thường thôi, còn những hộ xung quanh chợ thì không thuộc quản lý của chợ”, đại diện quản lý chợ Long Biên cho hay.

Xác nhận với PV, Giám đốc sở NT&PTNN tỉnh Hà Giang ông Nguyễn Đức Vinh cho hay, tại địa bàn Hà Giang không trồng bất kỳ loại táo nào có tên là táo đá.

“Hà Giang hiện tại không trồng bất cứ loại táo nào có tên là táo đá Hà Giang như thị trường, hay các phương tiện truyền thông đưa tin", ông Vinh khẳng định.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn