Táo quân 2014: Thẩm mỹ Cát Tường, 30 nghìn tỷ lên Thiên đình

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 31/01/2014 12:28:00 +07:00

(VTC News) - Vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường, gói kích cầu 30 nghìn tỷ được lên Thiên Đình trong buổi chầu Táo quân cuối năm.


Dựa theo truyền thuyết Táo quân chầu trời, báo cáo với Thiên đình những việc đã làm được, và cả những việc chưa hoàn thành dưới hạ giới, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã sản xuất phiên bản Táo quân 2014, như một cuộc nhìn nhận toàn diện bức tranh kinh tế, chính trị, xã hội năm 2013, để có những hoạch định bền vững cho tương lai.

Sau 7 tập phát sóng, tập cuối cùng của series 8 tập Táo quân VTC 2014 đã khép lại vào đêm 30 tháng Chạp, trước thời khắc giao thừa – chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Trong buổi chầu cuối cùng, các Táo phải trải qua thử thách lấy phiếu tín nhiệm của lòng dân, như một sự ghi nhận đóng góp của các Táo – những người đứng đầu mỗi lĩnh vực lớn trong đất nước.

 

 6 vị Táo, đại diện cho 6 lĩnh vực then chốt: Kinh tế, Giáo dục, Y tế, Tài nguyên môi trường, Văn hóa và Giao thông vận tải đã cùng nhau ngồi lại, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại và bất cập trong năm 2013.

Ở 7 tập phát sóng trước, chương trình đã ‘đánh đúng’ và ‘đánh trúng’ những vấn đề bất cập, còn chưa giải quyết triệt để ở mỗi lĩnh vực trong chuyến vi hành của các Táo, thiên sứ và trợ lý dưới hạ giới.

Ở lĩnh vực Y tế, đó là những vấn đề nổi cộm, những nỗi đau nhức nhối, âm ỉ trong dư luận suốt một thời gian dài. Đó là nhiều trẻ em chết oan uổng và tức tưởi do bị tiêm nhầm vắc xin, đó là sản phụ tử vong sau khi đẻ, đó là ở một bênh viện tuyến huyện người ta khám cho dân, 1000 phiếu xét nghiệm thì đến 999,9 phiếu cùng chung kết quả giống nhau bởi các bác sỹ dùng thủ thuật ‘nhân bản’.

Và không thể không nhắc tới vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường, bác sỹ phẫu thuật làm chết người rồi ném xác phi tang mà đến giờ phút này, vẫn nhức nhối trong lòng bao người.

Ở lĩnh vực giáo dục, đó là căn bệnh thành tích trầm kha ăn sâu trong nếp nghĩ, là những bài toán kiểu dạng: Nam năm nay 4 tuổi, bố Nam gấp 3 lần tuổi của Nam. Hỏi bố Nam năm nay bao nhiêu tuổi?. Đáp án được đưa ra là bố Nam 12 tuổi. Hay bài toán khác rất ghê rợn khác: Em có 5 ngón tay, em chặt bớt 2 ngón, hỏi còn mấy ngón? Đó chẳng phải những đề toán phi giáo dục, phi nhân tính, dậy các em sự man rợ từ thuở ấu thơ?

Câu chuyện của anh thanh niên thạc sỹ về quá trình học hành có bằng cấp đẹp nhưng ra xin việc không ai nhận vì cơ chế quản lý quan liêu ‘xin cho’ của nhiều  cơ quan chức trách. Để cuối cùng mới vỡ lẽ về cái việc đào tạo đại học hiện nay, không thực chất: thầy nhiều hơn thợ ....
 
Ở lĩnh vực môi trường, là một năm quanh năm đối mặt với ngập úng, động đất, là xả lũ tràn lan và bầu không khí, đất đai ô nhiễm nặng nề do chôn hàng tấn thuốc sâu độc hại xuống lòng đất.

Và người dân Sài Gòn đã bắt đầu sáng chế những loại thời trang đối phó với lũ lụt, sắm cho mình những chiếc xuồng đi trên đường bộ, và học cách chung sống với triều cường.

Trong lĩnh vực kinh tế, là sự tuột dốc không phanh của chứng khoán, là bất động sản thoi thóp, là xăng dầu tăng giá vô tội vạ, giảm thì nhỏ giọt nhưng tăng thì vọt xả lũ.

Cũng không thể quên được gói kích cầu bất động sản trị giá 30 nghìn tỷ chết từ trong trứng nước, khiến người dân chỉ còn biết ngửa mặt than trời, đến bao giờ mới được hưởng đúng chính sách của Đảng và nhà nước.

Ở lĩnh vực Văn hóa, Táo Văn hóa ‘bóc trần’ thực trạng, bất cập ngành văn hóa khiến không ít người tá hỏa.

Được tận mắt chứng kiến những câu chuyện phía sau danh hiệu của các người đẹp như phẫu thuật thẩm mỹ, người mẫu bán dâm, nhiều người bất chấp tất cả, sẵn sàng đánh đổi để được nổi tiếng, bước chân vào thế giới showbiz hào nhoáng và lộng lẫy mà không khỏi lo ngại, vì sự xuống cấp từ trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ.

Táo Văn hóa của Táo quân VTC 2014 còn đề cập đến hiện tượng Huyền Chíp khiến dư luận  ồn ào trong năm qua. Chưa bàn đến thực hư việc xách ba lô lên và đi khắp 25 nước trên thế giới chỉ với 700 USD trong tay là có thật hay hư cấu, nhưng việc ‘thương mại hóa’ một hiện tượng là điều đáng bàn.

Cuối cùng, ở lĩnh vực Giao thông vận tải, nơi mà người người than trời, nhà nhà kêu không thấu khi chôn chân ở những nơi tắc đường triền miên từ năm nọ qua năm kia.

Từ vụ việc hôi bia ở Đồng Nai, chương trình hài kịch Táo quân đã phát triển rộng ra vấn đề văn hóa giao thông, đề cập đến tình trạng thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông.

Chuyến vi hành của Táo Giao thông cũng đã chỉ ra lý do vì sao những công trình giao thông vừa xây dựng xong đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ đó bóc trần tình trạng ‘rút ruột công trình’ nhan nhản khắp mọi nơi.

Những tình tiết phê phán, đả kích và nhìn nhận thẳng thắn vấn đề còn tồn tại, Táo Giao thông đã phần nào vẽ nên diện mạo ngành giao thông còn nhiều bất cập và chưa giải quyết triệt để.

Những vấn đề nổi cộm ở tất cả các lĩnh vực trong năm vừa qua đã được Táo quân VTC đề cập thẳng thắn, không né tránh, hài hước mà sâu cay, thâm thúy, để nhìn nhận toàn diện một năm đã qua, để hướng tới một năm trước mắt với nhiều hoạch định và thành công mới.

 >
Bình luận
vtcnews.vn