'Táo khuyết' lại mất tiền vì vi phạm bằng sáng chế FaceTime, iMessage

Kinh tếThứ Bảy, 06/02/2016 09:22:00 +07:00

Apple lại mất tiền vì vi phạm bằng sáng chế FaceTime, iMessage

Một tòa án Mỹ vừa yêu cầu Apple trả cho công ty VirnetX 625,6 triệu USD vì cho rằng, "Táo khuyết" đã ăn cắp bằng sáng chế của VirnetX để dùng trong các dịch vụ FaceTime, iMessage và VPN on Demand.

Apple mới đây vừa bị một tòa án yêu cầu phải trả cho công ty VirnetX 625,6 triệu USD, sau khi tòa án phán quyết rằng "Táo khuyết" vi phạm các bằng sáng chế do VirnetX sở hữu. VirnetX đã đâm đơn kiện Apple, cho rằng hãng đã ăn cắp các bằng sáng chế về giao thức liên lạc trong các dịch vụ FaceTime, VPN on Demand và iMessage, cũng như các thiết bị sử dụng dịch vụ này.
VirnetX là công ty có trụ sở tại bang Nevada (Mỹ). Công ty này được cho là chuyên đi đăng ký các bằng sáng chế, sau đó "soi" xem các hãng khác có sử dụng chúng hay không để đâm đơn kiện và kiếm tiền. Bản thân bằng sáng chế không được Virnet sử dụng để thiết kế, phát triển sản phẩm. Những công ty kiểu này thường được gọi với thuật ngữ patent troll.

Đây không phải lần đầu tiên VirnetX đâm đơn kiện Apple. Hồi năm 2010, công ty này cũng đã từng tố cáo nhà sản xuất iPhone vi phạm bằng sáng chế về mạng riêng ảo (VPN) trong ứng dụng chat video FaceTime. Tòa án sau đó cũng đã xử Apple thua cuộc và phải bồi thường cho VirnetX số tiền 368 triệu USD.

Phản ứng lại với quyết định mới đây, Apple nói rằng hãng sẽ kháng cáo, đồng thời cho biết họ ngạc nhiên và thất vọng với quyết định của tòa, nhất là khi các bằng sáng chế trong đơn kiện đã từng được tuyên bố vô hiệu (invalid). "Táo khuyết" cũng khẳng định mình thiết kế các công nghệ trong nhiều năm "hoàn toàn độc lập" chứ không hề ăn cắp của hãng nào khác.

Một thông tin rất đáng chú ý, đó là cả hai vụ án đều được xét xử tại tòa án quận đông Texas, một khu vực nổi tiếng là chuyên bênh vực các patent troll. VirnetX từng sử dụng các toà án ở quận này để kiện các công ty công nghệ lớn trong quá khứ. Năm 2010, VirnetX cũng đã thành công trong việc kiếm được của Microsoft 200 triệu USD và vào năm 2014, Skype cũng phải mất 23 triệu USD cho công ty này.

Nguồn: ICT News
Bình luận
vtcnews.vn