Tăng trưởng cả năm 206%, Điện máy Xanh vẫn còn dư địa phát triển tới vài năm

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 22/03/2017 08:33:00 +07:00

Là nhà bán lẻ điện máy ra đời sau nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các tên tuổi bán lẻ đình đám, thế nhưng Điện máy Xanh dường như vẫn chưa hài lòng với vị trí hiện có của mình.

Số liệu công bố mới đây của công ty cho thấy, doanh thu Điện máy Xanh năm 2016 đạt 13.709 tỷ đồng, tăng 206% so với năm 2015. Theo tính toán của lãnh đạo công ty này, thị phần ước tính của Điện máy Xanh đã lên tới hơn 16%, đây quả là một thành tích đáng nể với một tân binh mới chỉ ra đời 5-6 năm trên thị trường.

Nhiều nhận định cho rằng Điện máy Xanh sẽ khó có thể phát triển hơn được nữa nhưng đội ngũ lãnh đạo của công ty thì hoàn toàn tự tin vào triển vọng tiến xa hơn của chuỗi này. Những lập luận không hề viển vông mà hoàn toàn dựa vào nhận định thực tế thị trường.

Độ bao phủ của các chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp trên toàn thị trường vẫn chưa nhiều

1

 

Cuối tháng 12/2016 Điện máy Xanh có 256 siêu thị mở cửa, đây là số lượng điểm bán lớn nhất của một chuỗi bán lẻ điện máy nhưng nhìn vào bản đồ phân bố rộng ấy của Điện máy Xanh cũng có thể thấy rất nhiều tỉnh thành chỉ có 1-2 điểm bán.

Đây là một mật độ chưa lý tưởng và không phản ánh hết cầu về các mặt hàng điện máy của người dân tại tỉnh thành đó. Nếu tưởng tượng Điện máy Xanh có thể vươn đến tận các thị xã, thị trấn của mỗi tỉnh thì số lượng cửa hàng của chuỗi này tại mỗi tỉnh và trên toàn quốc sẽ vô cùng lớn. Theo nhận định của đội ngũ Điện máy Xanh, sẽ còn “rất nhiều việc phải làm” để mở rộng và khai phá hết nhu cầu thị trường.

Cầu vẫn rất lớn

Báo cáo của Gfk cho thấy tổng thị trường năm 2017 có thể tiếp tục tăng trưởng dương trên hai con số về giá trị. Dự đoán này chủ yếu dựa trên dữ liệu nghiên cứu được trong quá khứ, dựa trên mức tăng trưởng của 4 năm liên tục, chủ quan cho thấy thị trường vẫn còn nhu cầu cao trên các sản phẩm chính yếu, tốc độ tăng ước đoán giao động từ 10%-17% về giá trị. Trong đó, nhóm sản phẩm dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số bao gồm điện thoại thông minh, máy giặt, máy lạnh, một số sản phẩm gia dụng.

2

 

Nhóm gia dụng hiện đang có tốc độ tăng trưởng cao hơn qua từng năm. Nếu tăng trưởng năm 2015 của nhóm này là 12,7% thì năm 2016 là 16,5%. Nhóm gia dụng tại kênh cửa hàng nhỏ lẻ còn khá cao trên cả nước và đặc biệt một số khu vực tỉnh. Đây cũng chính là cơ hội cho Điện máy Xanh gia tăng thị phần bởi số liệu cho thấy, năm 2016 thị phần tăng cao của Điện máy Xanh cũng chủ yếu là lấy thị phần từ các kênh truyền thống.

3

 Biểu đồ trên cho thấy, thị phần của Điện máy Xanh (màu cam) gia tăng chủ yếu lấy đi từ các cửa hàng truyền thống (màu xanh đậm), khu vực đang giảm đi tương ứng

Cũng theo nghiên cứu, các khu vực tỉnh có mức bao phủ của kênh bán lẻ hiện đại vô cùng thấp, các cửa hàng nhỏ lẻ còn rất cao trong khi nhu cầu về các sản phẩm gia dụng, TV, quạt, máy lạnh, máy giặt… ngày càng trở thành thiết yếu.

Điều đó chứng tỏ chiến lược đánh mạnh ở vùng ven của Điện máy Xanh càng trở nên đúng đắn. Một khi nhu cầu còn nhiều, thị trường còn đang tăng trưởng thì mỗi cửa hàng Điện máy Xanh mở ra sẽ là một thắng lợi của nhà bán lẻ này.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn