Tăng thời hạn bằng lái xe lên tới 10 năm

Thời sựThứ Hai, 25/04/2011 07:29:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng vừa ký ban hành Thông tư Sửa đổi những quy định cũ năm 2009 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ.

(VTC News) – Giấy phép lái xe hạng A4, B1, B2 được tăng thời hạn dùng tới 10 năm, thay vì 5 năm như trước đây…

CSGT kiểm tra giấy phép lái xe người đi đường. Ảnh: XĐ

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng vừa ký ban hành Thông tư Sửa đổi những quy định cũ năm 2009 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/5/2011.

Theo đó, các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; các hạng A4, B1, B2 có thời hạn 10 năm, các hạng C, D, E, FB2, FD, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

Thông tư còn sửa đổi nhiều thủ tục rườm rà, giảm thủ tục hành chính cho người dân khi lập hồ sơ học lái xe cho đến khâu xin cấp, đổi giấy phép lái xe.

Về hồ sơ học lái xe, người học làm đơn, có giấy chứng nhận sức khỏe, rồi nộp tại Tổng cục Đường bộ hoặc Sở GTVT tỉnh thành để được cấp giấy phép lái xe (không cần có thêm xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương như trước).

Nếu giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng, người đổi chỉ cần nộp hồ sơ gồm đơn đề nghị đổi, bản sao giấy phép hết hạn, mà không phải nộp thêm bộ hồ sơ gốc như trước đây.

Thông tư mới cũng tăng thời gian cho người có giấy phép lái xe hết hạn sử dụng được đổi giấy phép mới. Theo đó, người có giấy phép lái xe quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm sẽ phải sát hạch lại lý thuyết (trước đây thời gian chỉ 1- 6 tháng). Nếu giấy phép quá hạn từ một năm trở lên phải dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để xin cấp lại giấy phép mới.

Giấy phép lái xe mới. Ảnh: GTVT 

Trường hợp mất giấy phép lái xe; còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng và còn hồ sơ gốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 01 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định sẽ được xét cấp lại.

Nếu quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm và còn hồ sơ gốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được dự sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép...

Nhưng nếu quá thời hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, còn hồ sơ gốc hoặc không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép.

Việc tiếp nhận, xử lý thông tin, đổi giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ hoặc các Sở giao thông Vận tải đảm nhiệm.

Phương Đông

Bình luận
vtcnews.vn