Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch ở tuổi mãn kinh

Sức khỏeThứ Năm, 27/09/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Mãn kinh là một giai đoạn tất yếu trong đời sống sinh dục của người phụ nữ.

(VTC News) - Mãn kinh là một giai đoạn tất yếu trong đời sống sinh dục của người phụ nữ. Nó liên quan đến sự già hoá dần của buồng trứng và sự giảm đi của số lượng trứng. Đi cùng với những thay đổi về chuyển hoá lipid, người ta nhận thấy xơ vữa động mạch có xu hướng gia tăng ở phụ nữ mãn kinh.



Xơ vữa động mạch có xu hướng tăng lên


Đi cùng với những thay đổi về chuyển hoá lipid, người ta nhận thấy xơ vữa động mạch có xu hướng gia tăng ở phụ nữ mãn kinh và vữa động mạch vành là loại xơ vữa động mạch nguy hiểm nhất.

Trước tuổi 45, người ta thấy nam giới bị xơ vữa động mạch vành nhiều hơn nữ giới nhưng sau đó, vị trí này bị đảo ngược.

Mãn kinh hình như đã làm mất đi sự miễn dịch tương đối của giới nữ đối với xơ vữa mạch vành. Một số nhà nghiên cứu còn nhận thấy, bệnh động mạch vành phát triển nhiều ở những phụ nữ vai to, da dày, có hệ lông phát triển kiểu nam giới. Thể tạng này có thể do tăng bài tiết lượng hormone nam giới.

Hậu quả của xơ vữa động mạch là gây hẹp lòng động mạch. Đối với động mạch vành, khi lòng mạch bị hẹp từ 50% trở lên thì cơ tim sẽ bị thiếu máu nuôi dưỡng.

Biểu hiện lâm sàng thường gặp của thiếu máu cơ tim là cơn đau thắt ngực. Cơn đau có thể xuất hiện khi gắng sức hoặc ngay cả khi nghỉ ngơi, kéo dài từ 3 – 10 phút.

Vị trí đau thường ở phần cao của lồng ngực, sau xương ức, lan lên cổ hoặc vai, lan xuống cánh tay trái, thậm chí đau có thể lan xuống cả ngón tay. Khi gặp cơn đau như vậy, người bệnh nên đến khám tại chuyên khoa tim mạch để tránh một biến cố tim mạch nặng nề là nhồi máu cơ tim.

Đối với các động mạch chi dưới, hẹp lòng mạch do xơ vữa cũng gây thiếu máu các bắp cơ được chi phối bởi động mạch liên quan. Lâm sàng xuất hiện một dạng đau gọi là ”đau cách hồi”: Khi đi bộ một quãng đường (từ vài mét đến vài trăm mét), người ta buộc phải dừng lại vì đau.

Cơn đau kiểu chuột rút, bắp cơ co cứng và hết đi sau vài phút nghỉ ngơi, sau đó lại xuất hiện nếu tiếp tục đi… Lúc này sự thăm khám chuyên khoa cũng là một việc nên làm.

Cần điều trị như thế nào để giảm những biến chứng tim mạch?


Bên cạnh việc sử dụng thuốc để phòng ngừa và điều trị thì chế độ ăn mà mỗi người chúng ta thực hiện đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Người bị tăng triglycerid và/hoặc cholesterol máu không nên ăn các loại phủ tạng động vật (tim, gan, thận, lòng, tiết, não), hạn chế mỡ động vật, nên ăn dầu thực vật và có thể ăn nhiều cá nước ngọt thay cho lượng trứng, thịt nên giảm đi.

Một điều không quên là phải tăng cường vận động, tránh lối sống quá tĩnh tại, bó hẹp trong căn nhà hoặc quanh bàn làm việc của mình suốt cả một ngày.

Viện Y Dược Học Dân Tộc TP.HCM đã chuyển giao cho công ty BV Pharma sản xuất sản phẩm BỔ KHÍ THÔNG HUYẾT với các thành phần dược liệu:

-    Bạch thược: giúp hoạt huyết, giảm đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, bảo vệ gan.

-    Đương qui bổ huyết, hoạt huyết, chữa thiếu máu, giảm đau, an thần dễ ngủ.

-    Xuyên khung: hoạt huyết tiêu ứ hạ mỡ máu.

-    Hoàng kỳ, Nhân sâm: đại bổ nguyên khí tăng cường sinh lực, tăng sức co bóp của tim, hạ mỡ máu, trị cơ thể suy nhược mệt mỏi, sinh lý yếu.

-    Đào nhân, Hồng hoa, Xích thược: lương huyết hoạt huyết hạ mỡ máu, chống kết tập tiểu cầu, tăng cường cung cấp máu cho các cơ quan.

-    Địa long tăng cường dinh dưỡng, trừ đờm hoạt huyết chống kết tập tiểu cầu.

Đây là sản phẩm thuốc có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên điều trị hiệu quả chứng Vữa xơ động mạch (có trên 15 năm nghiên cứu điều trị tại Viện)


 BỔ KHÍ THÔNG HUYẾT

 

_ Điều trị chứng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, rối loạn giấc ngủ, tê mỏi tay chân, đau mỏi vai gáy do rối loạn tuần hoàn não.

_ Phòng ngừa và hỗ trợ điều tri xơ vữa động mạch với các triệu chứng: đau thắt ngực, cơ hàm, lưng khi vận động và stress

_ Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng tai biến như: liệt nhẹ, tay chân khó cử động, nói khó hoặc không nói được, miệng méo, lưỡi lệch.

Tư vấn: 08 629 11459

P.V
Bình luận
vtcnews.vn