Tảng đá quý 20 tấn ở Lâm Đồng có chủ mới

Thời sựThứ Bảy, 17/06/2017 20:32:00 +07:00

Ngày 17/6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, đã bàn giao tảng đá bán quý canxedon cho khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang quản lý.

Tảng đá bán quý đang được trưng bày tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang. Ảnh: Khánh Hương

 Tảng đá bán quý đang được trưng bày tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang.

Khoảng một năm trước, trong lúc làm vườn cà phê, người dân tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm phát hiện tảng đá lớn. Sau đó, ông Phạm Văn Chính (ở cùng xã) đã mua lại 100 triệu đồng. Tảng đá dài 4 m, rộng 2 m và dày khoảng 1 m, có nhiều vân sặc sỡ.

Để đưa được tảng đá dưới độ sâu 2 m lên, ông Chính đã bỏ ra 55 triệu đồng thuê người đào, hỗ trợ hoa màu để di chuyển ra đường lớn mất thêm khoảng 180 triệu đồng và chi phí thuê người trông coi gần một tháng. Tổng chi phí ông Chính đã chi ra khoảng 350 triệu đồng.

Tuy nhiên, vì ông không thông báo với địa phương mà tự ý khai thác nên tảng đá bị lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ, đồng thời đưa về trụ sở UBND xã.

Đến ngày 30/9/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu đá gửi đi TPHCM để kiểm nghiệm loại đá, kết quả cho thấy đây là đá canxedon - loại đá bán quý.

Theo quy định, cũng giống như báu vật, cổ vật, người dân khi phát hiện đá quý phải báo cáo với cơ quan chức năng để được hưởng giá trị theo quy định vì đây là tài sản thuộc hình thức sở hữu nhà nước (gồm: đất đai, rừng tự nhiên, rừng trồng có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất...). Ông Chính đã đồng ý quyết định của cơ quan chức năng.

Ông Phạm Quang Tường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh đã giao cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang trưng bày trong khuôn viên để hình thành bảo tàng về sinh vật (gồm các loại đá, cây con) phục vụ du khách chứ không bán đấu giá như dự kiến ban đầu.

Video: Bỏ ruộng đồng, dân đua nhau đào tìm đá quý dưới lòng sông Chảy

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn