Tăng cường giám sát các giao dịch ATM từ 23h đến 1h sáng để phòng kẻ gian

Kinh tếThứ Sáu, 23/06/2017 17:43:00 +07:00

NHNN Việt Nam vừa có công văn yêu cầu Ngân hàng các chi nhánh nhanh chóng thực hiện việc giám sát chặt chẽ các hoạt động giao dịch ATM diễn ra trong khoảng thời gian từ 23h - 1h sáng vì đây là thời điểm nhiều kẻ gian lợi dụng hạn mức rút tiền 2 ngày để thực hiện hành vi trộm cắp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam triển khai các công việc đảm bảo an ninh, an toàn ATM.

Văn bản này được đưa ra trong bối cảnh, thời gian gần đây có rất nhiều khách hàng phát hiện tình trạng tiền trong tài khoản của mình bỗng dưng "không cánh mà bay", điều đặc biệt là các giao dịch thường diễn ra vào khoảng 23h - 1h sáng.

giam-sat-giao-dich-atm-vao-ban-dem

NHNN Việt Nam vừa có công văn yêu cầu ngân hàng các chi nhánh thực hiện các công việc đảm bảo an ninh, an toàn ATM

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM phải khẩn trương rà soát việc lắp đặt các thiết bị ứng dụng, lắp đặt trang bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình.

Bên cạnh đó, ngân hàng các chi nhánh phải thực hiện việc giám sát chặt chẽ toàn bộ các giao dịch ATM diễn ra trong khoảng thời gian từ 23h - 1h sáng. Đây là khoảng thời gian nhiều đối tượng lợi dụng hạn mức rút tiền 2 ngày để thực hiện hành vi trộm cắp.

NHNN Việt Nam cũng yêu cầu ngân hàng các chi nhánh thiết lập các giải pháp hướng dẫn khách hàng nhận dạng các thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ được gắn vào các máy ATM.

Đồng thời, hướng dẫn khách hàng cách xử lý khi phát hiện các trường hợp này như giữ nguyên hiện trạng, lập tức thông báo cho cơ quan công an hoặc lãnh đạo các đơn vị ngân hàng để giải quyết kịp thời.

Video: TP.HCM - Nhiều cây ATM 'chết' về đêm

Văn bản này đồng thời yêu cầu các ngân hàng phối hợp cùng với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia tăng cường theo dõi, phát hiện và kịp thời xử lý các giao dịch bất thường, đặc biệt là các giao dịch diễn ra từ 23h - 1h sáng, tăng cường nghiên cứu các biện pháp phòng, chống thủ đoạn gian lận của tội phạm thẻ.

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát cũng được yêu cầu tăng cường theo dõi, giám sát, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc, tiến hành xử phạt hành chính theo quy định các tổ chức vi phạm đối với hoạt động ATM.

Quỳnh Chi
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn