Tàn thuốc và tàn lửa thiêu rụi hàng chục ha rừng

Thời sựThứ Năm, 15/07/2010 01:29:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ trong 1 tuần hỏa hoạn đã thiêu rụi hàng chục ha rừng trồng của các hộ dân miền trung du ở Quảng Bình, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

(VTC News) - Nắng hạn kéo dài, chỉ trong 1 tuần hỏa hoạn đã thiêu rụi hàng chục ha rừng trồng của các hộ dân miền trung du ở Quảng Bình, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân các vụ cháy được xác định là do tàn thuốc lá và tàn lửa còn âm ỉ trước đó.

Khoảng 11h trưa ngày 12/7/2010, 2 học sinh trong lúc đi chăn bò về đã phát hiện một đám lửa nhỏ đang cháy tại khu vực rừng thông và cây tràm ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, Bố Trạch (Quảng Bình). 2 học sinh này đã dùng cành cây dập nhanh ngọn lửa. Nghĩ rằng lửa đã tắt nên hai em bỏ ra về.
 
Tuy nhiên, vì thời tiết nắng khô hạn kéo dài đã tạo ra những lớp lá cây khô, tàn lửa sót lại vẫn bùng phát thành đám cháy lớn ngay sau đó.

Rừng thông  ở xã Lâm Thủy, Lệ Thủy cháy xơ xác

Mặc dù được lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời ứng cứu, bao vây dập lửa, nhưng do các tán cây và cành cây bị khô lâu ngày nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn, ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ 18,8 ha rừng thông và cây tràm hoa vàng của 13 hộ dân ở thôn Thanh Khê. Cùng đó, khoảng 20 ha rừng cây và vành đai rừng tự nhiên ở khu vực thôn Thanh Khê cũng biến thành đám tro bụi trong chốc lát.

Cùng ngày, tại xã Lâm Trạch, hỏa hoạn đã thiêu rụi hàng chục ha rừng trồng của người dân ở xã này. Theo ước tính ban đầu, đám cháy gây ra thiệt hại cho những người dân trồng rừng ở huyện Bố Trạch lên tới hàng trăm triệu đồng.

Qua khám nghiệm, lực lượng chức năng huyện Bố Trạch phát hiện được tàn giấy của gói thuốc lá tại hiện trường cháy. Vì vậy, bước đầu xác định có thể nguyên nhân cháy là do một số người dân đi rừng đã bất cẩn trong việc hút thuốc dẫn tới tàn thuốc lá rơi xuống lá khô gây cháy.

Tại huyện Lệ Thủy, trong hai ngày 10 và 11/7, gần 20 héc ta rừng tràm-thông đang trong độ tuổi khai thác thuộc xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy cũng đã bị cháy rụi.

Ngọn lửa bùng phát từ khoảng rừng giữa hai bản Cồn Cùng và Chuôn, sau đó lan nhanh ra các khu vực lân cận. Lực lượng PCCC rừng xã Kim Thủy đã huy động lực lượng đến dập lửa, nhưng do gió thổi mạnh, lớp thực bì dày, nên phải đến 4h sáng ngày 11/7, đám cháy mới được khống chế hoàn toàn.

"Thủ phạm" gây cháy rừng ở xã Thanh Trạch, Bố Trạch. 

Theo ông Trần Văn Mừng (Phó chủ tịch, kiêm trưởng ban PCCC rừng xã Kim Thủy), nguyên nhân của vụ cháy là do tàn lửa từ một vụ đốt rừng để trồng mới ở vùng kế cận lan sang.

Trước đó, ngày 7/7, tại khu rừng trồng của hai xã Văn Thủy và Trường Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) cũng đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi hơn 15 héc ta rừng tràm.

Chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn nhỏ, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hạn hán kéo dài chưa được giải quyết thì lại phải đối mặt với nạn cháy rừng khiến đời sống của người dân các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Bình càng thêm khó khăn và lao đao.

Phong Nha   
Bình luận
vtcnews.vn