Tận thấy 'đại bản doanh' của thầy bói phán tìm thấy mộ Trạng Trình

Thời sựThứ Năm, 16/02/2017 07:24:00 +07:00

Bao năm qua vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào xác định được phần mộ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở đâu thì đột nhiên có thầy bói lập lên "đại bản doanh" và phán đã tìm thấy mộ cụ Trạng.

1

Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là Danh nhân văn hóa của dân tộc. Việc tìm phần mộ của Danh nhân để xây dựng, tôn tạo là ước nguyện của đông đảo cán bộ và nhân dân địa phương, thể hiện lòng ngưỡng mộ, biết ơn đối với công lao của Trạng Trình cho đất nước và quê hương.

2

Tuy nhiên, đến nay, ngôi mộ của Trạng Trình ở đâu vẫn chưa có cơ sở khẳng định chắc chắn.

3.1

Cụ Trần Văn Khoáng (xã Lý Học, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) - 1 người luôn chuyên tâm tìm hiểu về thân thế và cuộc đời của Trạng Trình cho biết, những gì còn lại về nơi an táng năm xưa của Trạng chỉ là mấy chữ “Táng tại ao Dương”. Tuy nhiên, ao Dương ở đâu thì không một ai biết. Từ bao đời nay, dân Trung Am mỏi mòn đi tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả.

3

Cụ Trần Minh Tiến - trưởng đoàn tế khu di tích Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, địa danh Ao Dương không ai rõ, biết đâu lại có thể là cái ao hình bát giác ngay trước cửa Đền. Bởi lẽ cái ao này đã có từ xa xưa, từ hồi cụ Tiến còn chưa sinh ra. 

4

Người chú ruột của cụ Tiến vốn là nhà nho, trước lúc qua đời (84 tuổi) có chăng chối lại với cụ Tiến rằng mộ Trạng Trình chính là cái gò đất giữa ao bát giác phía trước đến thờ cụ Trạng. Tuy nhiên, cụ Tiến cùng người dân Trung Am vẫn bảo lưu quan điểm, để khẳng định được đâu là mộ Trạng Trình, cần phải dựa trên cơ sở khoa học chắc chắn chứ không chấp nhận bất cứ biện pháp tìm kiếm nào khác. 

5

Trên cái gò mới được xây kè xung quanh có dựng một  bia đá  được khởi tạo từ năm 1736. Trên bia ghi thời gian và những người có công trong việc xây dựng Đền Trạng lúc bấy giờ chứ cũng không có thông tin gì về phần mộ cụ Trạng.

Video: Tận thấy những địa điểm nghi có phần mộ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

6

Cụ Trần Văn Khoáng (xã Lý Học, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) - 1 người luôn chuyên tâm tìm hiểu về thân thế và cuộc đời của Trạng cho biết thêm, có một số ý kiến tranh luận từ rất lâu, thì rất có thể mộ cụ Trạng nằm ở 2 địa điểm trên địa bàn xã Lý Học. 

7

Một  nơi có tên là Đống Ma Vương, bao gồm 3 ngọn đồi nhỏ, về sau 2 ngọn đồi đã được san để xây trường học, đồi còn lại nay là di chỉ Tháp bút Kình thiên.  Trong ảnh, ông Lê Văn Kiều - Trưởng ban Quản lý khu di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Trạng Trình cho biết, trên quả đồi là Tháp bút Kình thiên, đây cũng là một trong những địa chỉ thuộc Di tích lịch sử Đền Trạng Trình cần được bảo tồn và gìn giữ.

8

Theo ông Lê Văn Kiều, địa điểm thứ 2 là một vị trí có tên Nghiên thiên tạo (ngay dưới gốc cây đa này - PV), ứng với câu nói của Trạng được lưu truyền trong dân gian: “Bút kình thiên, nghiên thiên tạo”. Nghiên thiên tạo ở một địa điểm không xa lắm so với Bút kình thiên, trông rất giống như mô hình nghiên mực thời xưa. Và nếu để ý, thì đền Trạng, cùng với tháp, nghiên.. tạo thành 1 thế chân vạc cân bằng nằm giữa xã Lý Học.

9

Ngoài ra, cuối năm 2012, con cháu ngành út Trạng Trình (thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) có nhờ một số nhà ngoại cảm chỉ cho ngôi mộ này được cho là mộ của cụ Trạng (thuộc khu cánh đồng Mả Lẻ, đội 8 thôn Tiền Am, xã Lý Học (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), sau đó xin phép được xây dựng lăng mộ nhưng không được các cấp chính quyền đồng ý vì không có cơ sở khoa học nào và không có cơ quan chức năng công nhận. 

10

Như vậy,  thông tin về mộ cụ Trạng vẫn còn là một "ẩn số" chưa có lời giải đáp. Thế nhưng, thời gian gần đây, một số trang mạng đưa thông tin, tại khu vườn gia đình bà Bùi Thị Hiền ở thôn Hạ Đồng, xã Cộng Hiền (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đã tìm thấy ngôi mộ cổ được cho là mộ Trạng Trình thông qua giấc mơ của bà Hiền do một "Cụ Đồ" báo mộng. Trong ảnh, một người tên Phan giới thiệu cho chúng tôi đây là ngôi mộ do bà Hiền được "báo mộng" là mộ cụ Trạng Trình.

11

Khi nhóm PV VTC News đến, xung quanh  ngôi mộ này đã được lát gạch sạch sẽ, trước mộ có bát hương lớn, trên mộ có dòng chữ: "Phần mộ cụ thầy đồ" và "Việt Nam tên người".

12

Trước phần mộ, bà Hiền đang ngồi xem bói cho khá đông người dân đang ngồi "xếp nốt".

13

Ông Nguyễn Đình Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cũng có mặt khi nhóm phóng viên đến ghi hình và chỉ cho chúng tôi cái ao cạnh những ngôi mộ ở vườn nhà bà Hiền và nói đó là Ao Dương vẫn được dân gian truyền miệng nhau.

14

Cũng trong khuôn viên khu vườn nhà bà Hiền, còn có 15 ngôi mộ khác nhau. Trong ảnh là ban thờ, được ông Phan giới thiệu là "Cơ quan đầu não" đặt phía trước ngôi mộ được khắc bia là "Phần mộ Cụ Đồ", đang nghi ngút khói hương.

15

Theo ông Phan, "mộ cụ đồ" là ngôi mộ đang kết phát đến độ nứt cả thành mộ xây bằng xi măng và gạch.

16

Cũng theo ông Phan giới thiệu, "Cơ quan đầu não" này đã chỉ cho bà Hiền biết, hơn chục ngôi mộ trong khu vườn mộ này là của những ai và thời gian xây dựng, tôn tạo khi nào thì mới được động thổ.

17

Đặc biệt, ông Phan còn giới thiệu, trong khu vườn mộ còn có cả hài cốt của một số vua tôi nhà Mạc và cả thủ cấp của một lãnh tụ của Đảng cũng được an táng tại đây.

Video: Tận thấy 'đại bản doanh' của thầy bói'phán có phần mộ của Trạng Trình

Thời gian qua, UBND huyện Vĩnh Bảo đã yêu cầu UBND xã Cộng Hiền nắm chắc tình hình cơ sở thôn Hạ Đồng; tuyên truyền, ngăn cấm người dân không được khai quật mồ mả người khác khi chưa được chính quyền cho phép.

UBND huyện chỉ đạo Công an huyện tập trung làm rõ hoạt động của bà Bùi Thị Hiền tại thôn Hạ Đồng; có biện pháp xử lý những đối tượng tung tin, gây dư luận không đúng về vị trí phần mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi đến, bà Hiền vẫn đang hành nghề bói toán tại khu vực có 16 ngôi mộ đang nghi ngút khói hương, trong đó có phần mộ bà "phán" là "mộ Cụ Thầy Đồ".

Minh Khang - Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn