Tận mục viên kim cương 'khủng' vừa đào được

Kinh tếThứ Bảy, 21/11/2015 07:28:00 +07:00

Một viên kim cương khủng 1.111 carat, chỉ nhỏ hơn của viên kim cương Cullinan, đã được Công ty Lucara Diamond của Canada phát hiện tại Botswana.

Một viên kim cương khủng 1.111 carat, chỉ nhỏ hơn của viên kim cương Cullinan, đã được Công ty Lucara Diamond của Canada phát hiện tại Botswana.

Hãng Lucara cho biết, với kích cỡ chỉ nhỏ hơn một quả bóng tennis một chút, đây là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy trong vòng 100 năm qua. Viên kim cương khủng được tìm thấy ở khu vực phía nam mỏ Karowe ở miền trung Botswana.


“Chúng tôi không thể diễn tả hết ý nghĩa của việc phát hiện một viên đá quý nặng hơn 1.000 carat, có kích thước lớn nhất trong 100 năm qua”, ông William Lamb, giám đốc điều hành hãng Lucara cho biết.

Viên kim cương khủng nặng 1.111 carat mới được tìm thấy tại Botswana.
Viên kim cương "khủng" nặng 1.111 carat mới được tìm thấy tại Botswana.  
Mỏ kim cương Karowe ở Botswana của Lucara cùng với mỏ Letseng ở Lesotho của hãng Gem Diamonds được coi là nguồn của những loại kim cương lớn và có chất lượng nhất trên thế giới. Hãng Gem Diamonds trước đó đã lập kỷ lục khi đã tìm ra viên kim cương nặng 603 carat, được đặt tên là Lời hứa Lesotho.


“Hiện việc định giá đối với một viên đá phi thường như vậy là gần như không thể, bởi điều này phụ thuộc vào màu sắc, độ trong, độ bền cũng như độ bóng của viên đá”, ông Edward Sterck, một chuyên gia phân tích thuộc công ty BMO Capital Markets của Anh cho biết.

Ông Sterck nói rằng hãng Lucara đã ra giá 20,6 triệu USD cho một viên đá nặng 341,9 carat vào tháng 7 vừa qua, tức là 60.000 USD/carat.

Giá của những viên đá kim cương lớn có dấu hiệu giảm rất ít vào thời điểm hiện tại. Giám đốc điều hành hãng Gem Diamonds là ông Clifford Elphick cho biết, giá của những viên đá lớn hơn 10 carat của hãng đã giảm 5% trong năm qua, trong khi những viên đá nhỏ hơn đã giảm 30%.

Viên kim cương lớn nhất được tìm thấy là viên Cullinan nặng 3.106 carat, được tìm thấy gần thành phố Pretoria (Nam Phi) vào năm 1905. Nó đã được gia công để tạo thành hình hai ngôi sao đính trên vương miện Hoàng gia của Anh.

Hãng Lucara cho biết họ cũng phát hiện thêm hai viên kim cương khác, mỗi viên lần lượt có trọng lượng 813 và 374 carat cũng tại mỏ Karowe.

Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn