Tấn Minh và cuộc thử sức dũng cảm với 'Trở về'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/05/2015 02:39:00 +07:00

Chương trình “Trở về” của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đã tạo một tiếng vang cũng như mở ra con đường thênh thang đối với một tư duy tham gia hội diễn.

(VTC News) - Chương trình “Trở về” của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đã tạo một tiếng vang cũng như mở ra con đường thênh thang đối với một tư duy tham gia hội diễn mới trên nền các loại hình nghệ thuật đương đại.

Tối qua (27/5), Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đã nhận được niềm vui trọn vẹn khi chương trình “Trở về” của nhà hát đã đạt Huy chương Vàng trong Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015.

Đây là một kết quả có phần bất ngờ, khi chương trình “Trở về” từng tạo nên nhiều dư luận đa chiều khi được biểu diễn cách đây chưa lâu.

Khác với những hình thức biểu diễn nghệ thuật thiên về yếu tố trọn vẹn, hài hoà, an toàn về nội dung, “Trở về” là một chương trình nhiều trăn trở của NSƯT Tấn Minh trong vai trò mới là tổng đạo diễn chương trình.
Khác với những hình thức biểu diễn nghệ thuật thiên về yếu tố trọn vẹn, hài hoà, an toàn về nội dung, “Trở về” là một chương trình nhiều trăn trở của NSƯT Tấn Minh trong vai trò mới là tổng đạo diễn chương trình.  
Bằng những bản phối mới mẻ, hình thức được chuẩn bị tỉ mỉ, kỹ lưỡng, với yếu tố duy mỹ cao, cùng với sức trẻ, tâm huyết của cả một ekip mới, “Trở về” không còn mang dáng vóc của một chương trình tạp kĩ được trình diễn cho đủ thời lượng một chương trình mang đến thi tại hội diễn, mà đã được nâng tầng lên để trở thành một chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, hoàn toàn có thể mang đến và biến hoá ở những sân khấu lớn hơn, biểu diễn cho nhiều đối tượng khán giả đa dạng hơn.

“Trở về” là một làn gió mát lành và hiện đại thổi vào nền nghệ thuật đương đại Việt, con đường của chương trình này sẽ còn thênh thang rất nhiều, và tấm Huy chương Vàng quý giá đã tạo một tiền lệ đẹp đẽ, để những nhà hát khác, những chương trình đi sau có thể mạnh dạn thử sức những ý tưởng mới lạ, và chăm chỉ luyện tập để có những chương trình thực sự được đánh giá cao cả về ý tưởng, nội dung và kết quả thực tế.

NSƯT Tấn Minh, Phó giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đã rất trăn trở về chương trình này, anh có tâm huyết, đam mê, ý tưởng mới lạ, và trên hết muốn mạnh dạn đưa đến cả ban giám khảo và người xem những cảm nhận mới mang hơi thở đương đại, nhưng vẫn giữ được những nét cổ của nghệ thuật truyền thống.
Cùng với sự giúp sức của những tên tuổi đang thành công như Bông Mai trong vai trò đạo diễn sân khấu, Trần Ly Ly với vai trò đạo diễn dàn dựng và Dương Cầm là đạo diễn âm nhạc, Tấn Minh đã có được một ekip đủ sức làm nên chuyện trên một sân khấu hội diễn vốn được đánh giá không có gì mới mẻ, hay tạo được bước đột phá đặc sắc nào.

Toàn bộ câu chuyện của “Trở về” được trải dài từ cách dẫn dắt, chào đầu dễ chịu, cho đến những bài múa đương đại nhiều kịch tính, và sau cùng là hơi thở phố phường của Hà Nội hiện tại với vở kịch hát: Một ngày Hà Nội. Điều quan trọng hơn cả là nhờ có sự kết nối chặt chẽ cũng như một tinh thần luyện tập chăm chỉ, các nghệ sĩ đã cùng làm cho “Trở về” trở thành một chuỗi hơi thở nghệ thuật đầy giá trị.

Bâng khuâng đâu đó “Đêm ả đào” của những ca sĩ quen thuộc trình diễn như Minh Thu, Lô Thuỷ, Hồng Dung, hay phần Xẩm: Người quê ở phố của NSƯT Hoàng Tú là những điểm nhấn hoài niệm sâu sắc, thâm trầm, rồi phần hát như “lên đồng” với những trường đoạn cao trào thăng hoa của Tấn Minh với “Bên dòng sông Cái”, và kết lại với những “Nồng nàn Hà Nội, Hà Nội trà đá vỉa hè…” rất trẻ trung và gợi mở.
Câu chuyện của “Trở về” còn đánh dấu sự trở lại không thể ấn tượng hơn của Khánh Linh với “Cây vĩ cầm”. Đặt mình vào dòng chảy của cả một chương trình nghệ thuật, Khánh Linh cũng dường như nhẹ nhàng, biến hoá, và vẫn khiến người ta nao lòng với giọng ca hoạ mi của cô.

Bao quát tất cả, Tấn Minh chính là người đáng chúc mừng nhất khi anh đã thành công và tạo tiền đề cho một vai trò mới, tổng đạo diễn chương trình. Với “cú nổ” này, NSƯT Tấn Minh tự hào và tin tưởng có thể đưa “Trở về” đi xa hơn nữa, với nhiều suất diễn, và đến được với đa dạng đối tượng khán giả hơn, đó chính là tương lai có thể nhìn thấy được.   

M.Hoài
Bình luận
vtcnews.vn